เจาะลึกกลยุทธ์เออ-ออ ศาสตร์การตลาดที่ทำให้ลูกค้ายอมควักเงินและภักดีแบบไม่มีคำถาม
ถอดรหัสปรากฏการณ์กลยุทธ์เออ-ออ พฤติกรรมการตามกระแสของคนไทยที่สร้างยอดขายพุ่ง พร้อมเปิดกลยุทธ์ CREATOR จากอินฟลูเอนเซอร์ตัวท็อป เทคนิคสร้างความภักดีต่อแบรนด์ และเผยธุรกิจมาแรงที่จะใช้ประโยชน์จากการตลาดแบบนี้ได้ในอนาคต ปรากฏการณ์กลยุทธ์เออ-ออในสังคมไทย: เมื่อกระแสมาเร็ว คนก็พร้อมตามเร็ว เคยสงสัยไหมว่าทำไมสกินแคร์บางแบรนด์ถึงวางขายปุ๊บก็หมดปั๊บ? ทำไมเสื้อผ้าบางคอลเลกชันเพียงแค่เปิดพรีออเดอร์ก็ Sold out ในเสี้ยววินาที? หรือทำไมร้านอาหารบางร้านถึงมีคิวยาวเหยียดทุกวัน? สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่เป็น “ปรากฏการณ์เออ-ออ” – พฤติกรรมที่คนส่วนใหญ่พร้อมจะคล้อยตามกระแสโดยไม่ลังเล ซึ่งเป็นที่มาของงานวิจัย “ER-OR MARKETING: การตลาดแบบเออ-ออ พฤติกรรมตามกระแสของคนไทยในปัจจุบัน” โดย วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) “การเออ-ออ ไม่ใช่แค่กระแสข้ามวัน แต่สามารถเป็นจุดเริ่มต้นสร้างความผูกพันกับแบรนด์ในระยะยาว” ทำความเข้าใจพฤติกรรม “เออ-ออ” – ไม่ใช่แค่การตามกระแสแบบไร้เหตุผล ผศ. ดร.บุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า พฤติกรรม “เออ-ออ” หมายถึง การคล้อยตามหรือทำตามของคนในสังคม โดยเชื่อว่า “คนส่วนใหญ่น่าจะเลือกสิ่งที่ถูกต้อง” ทำให้กล้าที่จะทำตามโดยไม่ต้องศึกษาข้อมูลก่อน แรงจูงใจ […]