เผย 4 คุณสมบัติ ของการเป็น “เจ้าของตลาด” ยุค 2018


ปัจจุบันประเทศไทยมีตลาดนัดเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งมีตั้งแต่ตลาดนัดทั่วไป ไปจนถึงตลาดนัดเฉพาะกลุ่ม โดยตลาดนัดแต่ละที่ก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่แค่มีเงินก็สามารถทำได้ แต่เจ้าของตลาดต้องมีความรู้ความเข้าใจในการทำ ธุรกิจจึงจะประสบความสำเร็จได้

นายรณณรงค์  แก้วเพ็ชร์  ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้ให้คำแนะนำสำหรับการทำตลาด มีใจความว่า

ต้นแบบตลาดที่ดี ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

  • การสร้างตลาดต้องไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน
  • การสร้างตลาดต้องมีใบอนุญาติที่ออกจากรัฐบาลหรือ กทม.
  • โครงสร้างตลาดต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

หากมีการละเมิดสร้างตลาดโดยที่ไม่ได้รับใบอนุญาติหรือสร้างตลาดไม่ถูกหลักเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ละเมิดจะได้รับโทษทางกฎหมาย ทั้งจำ ทั้งปรับ

นอกจากการสร้างตลาดให้ถูกหลักแล้ว การเป็นเจ้าของตลาดที่ดีควรมีลักษณะ ดังนี้

  1. รู้จักการวางแผน

เพราะการทำตลาดนัดไม่ใช่เรื่องง่ายๆ หากขาดการวางแผนที่รอบคอบและรัดกุม เงินที่ใช้ในการลงทุนหากไม่มีการวางแผนอาจหมดไปอย่างง่ายดาย เพราะตลาดนัดที่ดีต้องมีการจัดการระบบที่ดีถึงจะทำให้ตลาดอยู่รอดได้

     2. มีความรู้ในการทำตลาด

การจะทำตลาดนัดให้ประสบความสำเร็จ เจ้าของตลาดต้องมีความรู้ความคุ้นเคยกับตลาดมาก่อน ซึ่งคุณเองต้องศึกษาการทำอย่างละเอียดและรอบคอบ เพราะแค่ผิดพลาดเพียงนิดเดียวอาจทำให้คุณเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา ในการแก้ไขปัญหานั้นแน่นอน

    3. ต้องรู้จักหาทำเล

ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ยิ่งทำเลของตลาดอยู่ในตัวเมืองมากเท่าไหร่ มีที่จอดรถอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ตลาดนั้นก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จสูง

     4. ต้องรู้จักสร้างจุดเด่น

การทำตลาด ก็เหมือนกับการทำแบรนด์ๆหนึ่ง การสร้างจุดเด่นให้กับแบรนด์ของเรานั้นจะทำให้แบรนด์สามารถอยู่รอดได้ในยุคปัจจุบัน ยกตัวอย่าง สร้างตลาดมาเพื่อเป็นศูนย์รวมของนักแต่งรถ สร้างตลาดมาเพื่อเป็นที่สังสรรค์ของคนวัยทำงาน เป็นต้น จุดเด่นเหล่านี้จะทำให้เรากำหนดได้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร และสามารถสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภคได้อีกด้วย

https://youtu.be/fLDVoa_bhmc