ชาวเพจว่าไง! สินเชื่อจากรัฐ เข้าไม่ถึงธุรกิจฐานราก ปัญหาที่ภาครัฐฯไม่เหลียวแล


กู้ไม่ได้จริง และ เข้าไม่ถึงธุรกิจฐานราก!

คุณปิยะมาศ บัวแก้ว ประธานเครือข่ายธุรกิจบิสคลับจังหวัดอำนาจเจริญ และประชาสัมพันธ์บิสคลับไทยแลนด์ กล่าวถึงปัญหาการทำธุรกิจที่กลุ่มเศรษฐกิจฐานรากในท้องถิ่นภาคอีสานพบเจอ

  • ช่องทางการเข้าถึงสินเชื่อจึงเป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากเวลาที่ภาครัฐทำงบประมาณเพื่อปล่อยสินเชื่อ จะไม่มีการระบุถึงเลขทะเบียนของวิสาหกิจชุมชน ต้องเป็นนิติบุคคลเท่านั้น ดังนั้นนโยบายสินเชื่อต่างๆที่รัฐออกมาจึงไม่สามารถตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจฐานรากอย่างแท้จริง
  • งบสินเชื่อที่รัฐให้มา ส่วนใหญ่เป็นการปล่อยกู้เพื่อใช้ลงทุน ซึ่งผู้กู้ต้องออกเงินไปเองก่อนถึงค่อยมาทำเรื่องเบิกได้ ซึ่งขัดแย้งกับหลักความจริง คนรากหญ้าไม่มีเงินทุนที่จะนำไปลงทุน จึงได้มายื่นกู้ หากให้ออกเงินไปก่อน พวกเขาจะเอาเงินจากที่ไหนมา??

** ซึ่งจากการลงพื้นที่ของตนเอง ทำให้รู้ว่าแทบไม่มีโครงการไหนเลยที่กู้ได้ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/C8Tr5K เราไปดูความคิดเห็นบางส่วนจากชาวเพจกันว่า พวกเขาจะมีความคิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร สิ่งที่คนรากหญ้าพบเจอจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูคอมเมนต์กันเลย จากความคิดเห็นของชาวเพจ เราพบว่า นโยบายที่ทางภาครัฐฯได้ออกมาช่วยธุรกิจฐานรากนั้น ไม่สามารถช่วยได้จริง บางส่วนไม่สามารถยื่นกู้ได้ , บางส่วนรอผลการยื่นกู้นาน , และบางส่วนไม่สามารถผ่านเงื่อนไขที่ทางภาครัฐได้ตั้งไว้ อย่างไรก็ตาม เราต้องติดตามกันต่อไปว่า ทางภาครัฐจะมีสินเชื่อหรือโครงการอะไรที่จะมาช่วยเหลือคนรากหญ้าได้จริงบ้าง เพราะผู้คนต่างตั้งคำถามว่า แท้จริงแล้ว ช่วยคนจน หรือ ช่วยคนรวยกันแน่??