(27 มี.ค. 61)
คุณสุรชัย กำพลานนท์วัฒน์ (ที่ 4 จากซ้าย) ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์สมาร์ทเอสเอ็มอี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ
ดร. บัญญัติ บุญญา (ที่ 5 จากซ้าย) นายกสมาคมนักธุรกิจอาเซียน ได้ทำการลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกัน เพื่อร่วมยกระดับและพัฒนา เอสเอ็มอีไทย ให้แข็งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืน

เอสเอ็มอีไทยต้องปรับตัวยังไงก่อนเข้าอาเซียน
ดร. บัญญัติ บุญญา กล่าวว่า สมาคมนักธุรกิจอาเซียนเกิดจากการรวมตัวของนักธุรกิจไทยในหลากหลายธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำการค้าระหว่างประเทศมารวมตัวกันเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนสมาชิกให้มีความพร้อมในการดำเนินธุรกิจ โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาคนเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก และ เน้นการพัฒนาขีดความสามารถ หรือสมรรถนะ ที่จะแข่งขันกับกลุ่มประเทศอาเซียน ปัจจุบันมีกลุ่มบริษัทที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 420 องค์กร ซึ่งเอสเอ็มอีไทยยังมีจุดด้อยที่ต้องเร่งพัฒนาอยู่ 5 ทักษะ ได้แก่
- ภาษาต่างประเทศ
- ภาษาไอที ซึ่งก็คือการใช้สื่อออนไลน์ต่างๆ
- ทักษะการเจรจาต่อรอง
- การตลาดและการขายทั้งแบบออฟไลน์-ออนไลน์
- ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่ต่างกันของแต่ละประเทศ
เอสเอ็มอีไทยควรเลือกส่งออกประเทศไหน
สำหรับประเทศที่มีโอกาสเติบโตมากที่สุดในอาเซียนคือเมียนมาร์ เนื่องจากเป็นประเทศกำลังเปิด มีการก่อสร้างพัฒนา infrastructure มากมาย โดยเฉพาะในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอสังหาฯค้าปลีกค้าส่ง ถือว่ามีโอกาสสูง รองลงมาคือเวียดนามซึ่งนับเป็นอนาคตของผู้ประกอบการไทยหลายคนที่ทำธุรกิจประเภทค้าปลีกค้าส่งด้วยเช่นกัน ส่วนกัมพูชาและลาวมองว่าตลาดยังเล็กอยู่แต่ก็มีโอกาสเติบโตไปได้ สำหรับประเทศอินโดนีเซียถือเป็นอีกประเทศที่น่าสนใจ เพราะหากผู้ประกอบการไทยเข้าไปตีตลาดได้ ก็จะสร้างมูลค่าได้อย่างมหาศาล
ส่วนภาษีที่ประเทศไหนเสียมากเสียน้อย ก็ต้องมาดูที่ประเภทสินค้า เช่นการส่งออกสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนตร์ ก็ยังมีปัญหาด้านการจัดเก็บภาษีหลายประเทศ แต่ในภาพรวมก็มีความยืดหยุ่นอยู่มาก สำหรับกลุ่มประเภทสินค้าที่มีโอกาสเติบโตสูงในกลุ่มอาเซียน ได้แก่ กลุ่มเกษตร, อิเล็กทรอนิกส์, ชิ้นส่วนยานยนตร์ และกลุ่มท่องเที่ยวและบริการ
สำหรับกลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภคที่มีเอสเอ็มอีไทยอยู่เป็นจำนวนมาก มองว่าสู้ลำบาก เพราะโดนบริษัทผู้ส่งออกรายใหญ่ๆเอาไปกินหมดแล้ว หากเอสเอ็มอีต้องการส่งออกให้ได้จริงๆ ก็อาจต้องเข้าระบบของยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว ให้เขานำสินค้าเราเข้าไปด้วยคอนเน็คชั่นต่างๆที่เขามี
3 สิ่งสำคัญ เอสเอ็มอีไทยต้องพร้อมก่อนส่งออก
ดร. บัญญัติ กล่าวย้ำว่า หากผู้ประกอบการไทยต้องการส่งออกไปกลุ่มประเทศอาเซียน อันดับแรกต้องเตรียมความพร้อมเรื่องคนหรือสร้างคนให้ได้ก่อน ซึ่งหมายถึงทีมงานในบริษัทต้องมีศักยภาพและพาร์ทเนอร์ต่างๆต้องแข็งแกร่ง สองต้องมีมาตรฐานที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย เช่น ถ้าเน้นกลุ่มลูกค้าฮาลาลก็ต้องมีเครื่องหมายมาตรฐานฮาลาล ฯลฯ และสุดท้ายต้องสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และต้องไม่ลืมคำว่านวัตกรรม
ผู้ประกอบการสามารถปรึกษาหรือขอข้อมูลการส่งออกได้ที่ สมาคมนักธุรกิจอาเซียน
อ่านเรื่อง เอสเอ็มอีไทย เจาะตลาดอาเซียนอย่างไรไม่ให้ล้ม