ฉั่วฮะเส็ง ตำนานน้ำพริกเผาเยาวราช ถึงมือรุ่นหลานกำไรหลายร้อยล้าน


เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นตากับน้ำพริกเผากระปุกเงินติดฉลากโทนน้ำเงินเข้มยี่ห้อ ฉั่วฮะเส็ง กันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะคนที่ชอบสังเกตพ่อครัวแม่ครัวเวลาปรุงอาหาร แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าน้ำพริกเผายี่ห้อนี้ มีความเป็นตำนานคู่ครัวไทยกว่า 70 ปีมาแล้ว นอกจากนั้นในการบริหารธุรกิจของทายาทรุ่น 3 ยังสามารถพาธุรกิจก้าวไปอีกขั้น ครั้งนี้รายการ SME Take Off จะพาพบการการบริหารธุรกิจในตำนาน ผ่านมุมมองวิธีคิดแบบคนรุ่นใหม่

ฉั่วฮะเส็ง นำ้พริกเผาตำนาน 70 ปี กับทายาทรุ่นหลาน

คุณพิทักษ์ พรหมบันดาลกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด (ผู้สืบทอดธุรกิจรุ่นหลาน) เล่าว่าเป็นเวลากว่า 70 ปี บริษัทฉั่วฮะเส็ง ฟู้ดส์โปรดัคท์ จำกัด ได้คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพมาผลิตน้ำพริกเผาฉั่วฮะเส็ง  ตนเองเป็นรุ่นที่ 3 ที่ได้เข้ามาบริหาร โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทสามารถสร้างยอดขายได้กว่า 400 ล้านบาท ซึ่งหัวใจความสำเร็จอยู่ที่การผลิตสินค้าถูกปากคนไทย ราคาถูกตลาดถูกกลุ่มผู้บริโภค มีช่องทางการกระจายสินค้าตรงกลุ่มเป้าหมาย และที่สำคัญคือมีมาตรฐานที่คงเส้นคงวามาตลอด

ฉั่วฮะเส็งน้ำพริกเผา ฉั่วฮะเส็ง เริ่มต้นด้วยการเปิดหน้าร้านย่านเยาวราช ปัจจุบันมีโรงงานอุตสาหกรรมที่นครปฐม สิ่งที่ภูมิใจมากที่สุดคือมันเติบโตขึ้นทุกปี จนถึงวันนี้เราได้เพิ่มสินค้าอีกหลายรายการ เช่น น้ำมันพริกเผา ซอสมะเขือเทศ น้ำจิ้มไก่ รวมไปถึงซอสปรุงรสอื่นๆอีกมากมาย ภายใต้มาตรฐานการควบคุมการผลิตอาหารระดับสากล HACCP

นอกจากจะวางขายทั่วประเทศไทยแล้ว ยังออกออกไปอีก 15 ประเทศทั่วเอเชีย ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีของอาหารไทย เพราะได้รับความนิยมสูงจากต่างชาติ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของเราก็เป็นส่วนหนึ่งในวัตถุดิบปรุง มันจึงเป็นการต่อยอดและเติบโตไปได้เรื่อย

เราพยายามปรับแพกเกจจิ้งให้มีหลายหลายรูปแบบเพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม ตั้งแต่ไซส์ใหญ่ๆเพื่อขายให้กับกลุ่มผู้ประกอบการด้านอาหาร หรือแบบซองเล็กๆเพื่อขายให้ผู้ริโภคทั่วไป ด้านการผลิตก็ได้ปรับใช้เครื่องจักรเป็นหลัก ส่วนแรงงานคนก็เน้นมาทำงานในด้านการควบคุมคุณภาพมากขึ้น ทำให้สามารถผลิตออกมาได้หลายสิบตันใน 1 วัน

ในวันที่ผมก้าวมาเป็นผู้บริหาร ผมคิดว่าเราต้องทำสินค้าให้มีความหลากหลายเพื่อขายคนได้มากขึ้น อย่างเรื่องภาพลักษณ์ก็ต้องมาคิดต่อ ว่าจะทำยังไงให้คนทุกกลุ่มรู้จักสินค้าเรา โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เราจึงสะท้อนภาพของความเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ให้ผู้บริโภคเห็น และเรื่องคู่ค้าก็สำคัญมากเพราะเขาจะเกื้อหนุนธุรกิจเราให้เติบโตตามเป้าหมาย

หรือติดตามสาระเพื่อธุรกิจได้ที่ SMART SME