เข้าใจหลักการ จัดซื้อ ช่วยเพิ่มกำไรธุรกิจ ด้วยหลักการง่ายๆ


ฝ่าย จัดซื้อ ถือเป็นส่วนงานที่มีความสัมพันธ์ต่อทุกสายงาน เพราะฝ่ายจัดซื้อเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ้งหากเจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการ SME ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจที่ดีพอ อาจส่งผลให้การดำเนินธุรกิจมีต้นทุนสูง มีกำไรน้อยลงตามไปด้วย

เรามีเคล็ดไม่ลับที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการ จัดซื้อ จัดจ้าง ให้ตรงจุด เหมาะสมกับความต้องการ และมีกำไรสูงขึ้น ด้วยหลักการง่ายๆ ดังนี้

คุณภาพที่ถูกต้อง ฝ่ายจัดซื้อควรมีความรู้ความเข้าใจคุณภาพสิ้นค้านั้นๆ ควรเลือกวัตถุดิบให้เหมาะสมกับงาน โดยคุณภาพไม่ต่ำเกินไป และไม่สูงเกินไป เพื่อให้ได้ผลผลิตตรงตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งควรจะระบุคุณสมบัติของสินค้านั้นๆอย่างชัดเจนพร้อมเปรียบเทียบราคาให้เหมาะสม ปริมาณที่ถูกต้อง ฝ่ายจัดซื้อจำเป็นจะต้องทราบถึงแผนดำเนินการ และสามารถประมาณการวัตถุดิบให้เกิดความเหมาะสม ไม่มากเกินไป หรือ น้อยเกินไป ควรมีความพอดีไม่ส่งผลกระทบต่อสายการผลิตและการจัดส่งสินค้า

เวลาที่ถูกต้อง ฝ่ายจัดซื้อจำเป็นต้องกำหนดเวลากับผู้จำหน่ายให้ถูกต้อง ตามกำหนดการหรือแผนดำเนินงานที่วางไว้ เพราะหากวัตถุดิบเกิดความล่าช้าอาจส่งผลกระทบต่อสายการผลิต รวมไปถึงการส่งงานที่ล่าช้าซึ่งมีผลกระทบต่อภาพรวมขององค์กร

ราคาที่ถูกต้อง ผู้ประกอบการหลายคนมักหาแหล่งวัตถุดิบ ราคาถูก เพื่อให้ได้ต้นทุนการผลิตที่ถูกลง แต่อย่าลืมว่าต้นทุนที่ถูกลงอาจจะมาพร้อมกับสินค้าที่คุณภาพต่ำตามไปด้วย ดังนั้นควรเลือกวัตถุดิบให้เหมาะสมกับงาน ตรงตามความต้องการของลูกค้า กำหนดคุณภาพและราคาให้ชัดเจน

แหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้ ฝ่ายจัดซื้อควรสืบคนที่มาของแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบนั้นๆ เช็คประวัติความน่าเชื่อถือไม่ว่าจะเป็นทุนจดทะเบียน กระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ หรือแม้แต่สภาพคล่องทางการเงิน ก็เป็นปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม เหล่านี้ถือเป็นปัจจัยหลักที่ฝ่ายจัดซื้อควรจะมี

เพื่อการดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ มีต้นทุนแกำไรทีเหมาะสม และยังรวมไปถึงความน่าเชื่อถือที่จะมีผลต่อการดำเนินธุรกิจในระยะยาวอีกด้วย