“ทัศนคติ” เป็นเรื่องสำคัญ อยากรวย ต้องรีบเปลี่ยนทันที!


ขยันก็แล้ว พยายามแล้วก็ แต่ทำไมถึงไม่ รวย สักทีนี่คือข้อสงสัยที่ใครหลายคนอยากรู้คำตอบมานานแสนนาน บางครั้งการกระทำอย่างเดียวไม่พอ ทัศนคติ และ วิธีคิดต่างหากที่เป็นสิ่งจูงใจ สำหรับคนที่ อยากรวย มาอ่านกัน 

1.เราสามารถเป็นทั้ง “คนรวย” และ “คนดี” ไปพร้อมๆกัน

บางคนอาจจะมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อความร่ำรวย เนื่องจากมองว่าความรวย คือ ความชั่วช้า หรือ ไม่ก็ความรวย คือ คำสาปให้เราโลภโกรธหลงยังคงติดกับกิเลส ซึ่งความคิดนี้ถือเป็นความจริงเพียงแค่ “ส่วนหนึ่ง” เท่านั้น เพราะโลกนี้ยังมีคนรวยอีกหลายๆคน ที่ดีที่ช่วยเหลือคนแบบไม่หวังผลตอบแทนอีกมาก เพียงแต่ความดีของเค้าเหล่านั้นในบางครั้งอาจจะไม่ถูกกับจริตที่เรามองเห็นต่างหาก  

2.สร้าง “หนทาง” สู่ความร่ำรวย แทน “ความคิด” อยากร่ำรวย ความรวยนั้นเป็นสิ่งทีต้องสร้างขึ้นมาด้วยตัวเอง ถ้าหากเราหันไปมองดูคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทั้งหลาย เราจะไม่เห็นเลยว่ามีใครคนไหนที่รวยแบบสบายๆ ง่ายๆ ได้มาไวๆ เพราะทุกอย่างนั้นต้องสร้างด้วย “การกระทำ” ไม่ใช่เพียงแค่ความคิดอย่างเดียว เพราะถ้าเราคิดแล้วไม่ลงมือทำ มันก็ไม่มีวันเป็นจริงได้หรอกครับ

3.ถ้าเราบริหารเงินตัวเองไม่ได้ เราก็บริหารชีวิตตัวเองไม่ได้เหมือนกัน ในการดำเนินชีวิตแต่ละวันนั้น ไม่มีวันไหนที่เราไม่ใช้เงิน ดังนั้น การบริหารเงินของเรานั้นต้องสอดคล้องกับการบริหารชีวิตด้วย สำหรับการบริหารเงินก็เป็นไปตามหลักการง่ายๆ อย่างเช่น การออมก่อนใช้ ได้มาเท่าไรก็ออมไว้ให้พอก่อน แล้ว ค่อยทยอยไปลงทุนในสิ่งที่เหมาะสมกับความเสี่ยงของเรา

4.ให้ความสนใจกับ “ทรัพย์สิน” ไม่ใช่ “รายได้” คนจะรวยนั้น ต้องรวยที่ทรัพย์สิน โดย ใช้วิธีสร้างสินทรัพย์ทางการเงิน เพื่อสร้างรายได้จากการลงทุนให้กับเรา ไม่ใช่เอาแต่หารายได้จากการทำงานเพียงอย่างเดียว เพราะ ถ้าเมื่อไรที่คุณหยุดทำงาน นั่นแปลว่าคุณจะไม่มีทางสร้างรายได้ได้เลย

5.การออมเงิน คือ จุดเริ่มต้นของอิสรภาพทางการเงิน หลายคนบอกว่า กว่าจะเริ่มต้นออมเงินนั้นยากเย็นแสนเข็ญ แต่การเริ่มต้นในสิ่งที่ยากกว่านั้น คือ ทัศนคติที่มีต่อความสำเร็จของคนรวยทุกคน ดังนั้น ถ้าใครอยากจะมีอิสรภาพทางการเงิน นอกจากหาผลตอบแทนมากๆ เพียงอย่างเดียว การมีเงินต้นจำนวนมากก็สำคัญเช่นเดียวกัน

การเปลี่ยนแปลงความคิดของเราไม่ใช่เรืองง่าย แต่ถ้าเราเริ่มจะปรับทีละนิดแบบค่อยเป็นค่อยไป เชื่อว่ามันคงไม่ยากเกินกว่าที่จะทำให้มันสำเร็จ หวังว่าแนวคิดดีๆ เหล่านี้จะช่วยให้ทุกๆ คนประสบความสำเร็จ และ ร่ำรวยไปพร้อมๆ กันนะคะ