ทุกธุรกิจจะต้องมีแบรนด์เป็นของตัวเองนั้นหมายถึงหน้าตาอันดับแรกๆที่จะทำให้ ธุรกิจ สินค้า บริการ นั้นๆ เป็นที่รู้จัก หรือจดจำผ่านเครื่องมือทางการตลาดที่ชื่อว่า แบรนด์นั่นเอง ซึ่งธุรกิจส่วนใหญ่ก็จะมีแบรนด์กันอยู่แล้วแต่สำหรับผู้เริ่มต้นธุรกิจที่กำลังคิดที่สร้างแบรนด์ทาง Smart SME ก็มีเทคนิคสร้างแบรนด์ ที่สามารถนำไปใช้เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ
1.รู้ก่อนว่าตัวเองเป็นใคร
ก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจผู้ประกอบการจำเป็นต้องรู้ว่าตัวเองก่อนว่ากำลังจะทำะไร มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสินค้าและบริการนั้นๆ มากน้อยแค่ไหนและหาจุดยืนของตัวเองให้เจอเพื่อให้ลูกค้าสามารถคาดหวังสิ่งที่จะได้รับจากสินค้าหรือบริการนั้นๆได้ เช่นใช้แล้วดีจริงๆ ไหม ซื้อแล้วอร่อยจริงๆ ไหม เป็นต้น แล้วนำมาเป็นตัวตั้งเพื่อคิดวิเคราะห์รูปแบบของแบรนด์ว่าจะออกมาในรูปแบบใด
2.ทั้งหมดของแบรนด์ไม่ใช่ โลโก้ โลโก้ของสินค้านั้นเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ตัวแทนของสินค้าและธุรกิจ ซึ่งนั่นก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโลโก้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ เพราะสิ่งสำคัญคือ ต้องสร้างเสาเข็มแบรนด์ หรือ การสร้างแบรนด์ DNA คือ การสร้างชื่อเสียงและกลยุทธ์ในการทำตลาด ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญของการสร้างแบรนด์ ต้องทำให้รู้สึกว่าพอพูดถึง แบรนด์ลูกค้าจะรู้ทันทีว่าแบรนด์นี้เป็นอย่างไร เมื่อสามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำโดยผ่านคุณภาพได้แล้ว ต่อมาคือการสร้างแบรนด์ในรูปแบบของ โลโก้ ที่ควรจะที่จะมีสโลแกน คำพูด คำบรรยายที่ติดปาก ฟังแล้วนึกถึงสินค้าของเราทันที เช่นเรารู้ว่า Coca-cola ขายน้ำอัดลม Slogan คือ taste the feeling ซึ่งเรามักเห็นโฆษณาของโค้กในรูปแบบของการเดินทาง มิตรภาพ (สิ่งที่โค้กพยายามสื่อมักจะสัมพันธ์กับสโลแกนของเค้า) ตัวอย่างโฆษณาของโค้ก
3.ใช้เครื่องมือหรือตัวช่วยในการประชาสัมพันธ์ให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก เฉพาะ Social media อาจจะไม่พอสำหรับการโปรโมทธุรกิจหรือแบรนด์ แนะนำให้ใช้เครื่องมืออื่นเป็นตัวช่วยควบคู่กันไป เช่น ในบางครั้งอาจต้องมี Social campaign เพื่อช่วยโปรโมทและยังสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายได้ด้วย การใช้ Influencer เพื่อกระจายการรับรู้ และสร้างความน่าเชื่อถือ และอาจต้องใช้เครื่องมือ อย่าง SEO, SEM, Online advertising หรือ online tools อย่างอื่นมาช่วยดันแบรนด์ของเราด้วย สิ่งสำคัญที่สุดคือหากผู้ประกอบการสามารถเปลียนกลุ่มเป้าหมายให้กลายมาเป็นสื่อในตัวได้นั่นจะยิ่งส่งผลดีต่อแบรนด์มากที่เพราะเป็นการประชาสัมพันธ์โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุน แต่ทั้งนี้ทั้งการจะไปถึงจุดนั้นได้ผู้ประกอบการจะต้องมี สินค้า หรือบริการที่ดี จนเป็นที่ยอมรับจนลูกค้านำไปบอกต่อ
4.ใส่ใจลูกค้าหมั่นสอบถามความคิดเห็น ไม่ควรมุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ด้วยการประชาสัมพันธืเพียงอย่างเดียว ควรใส่ใจในลูกค้าสอบถามความพึงพอใจ ในตัวสินค้าหรือบริการสิ่งไหนที่เป็นข้อด้อยให้รีบปรับปรุง สิ่งใดเป็นข้อดีให้รักษามาตรฐาน และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นเพื่อคู่แข่งจะได้ตามไม่ทัน นอกจากนี้ควรมีการพัฒนาธุรกิจอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการใหม่ จัดโปรโมชั่น สร้างความน่าสนใจด้วยกิจกรรมต่างๆ นั่นจะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายใหม่หันมาสนใจได้มากขึ้น