ร้านค้าทั่วไทยแห่ใช้แอปฯ K PLUS SHOP ส่งผลทำให้ยอดการรับเงินต่อวันผ่านแอปฯ ในปี 2561 สูงขึ้น 80% จากสิ้นปีที่ผ่านมา กสิกรไทยเดินหน้าต่อพร้อมหนุนการขายของออนไลน์เต็มที่ด้วยการเชื่อมพันธมิตรด้าน Logistic ตั้งเป้าร้านค้าใช้แอปฯ 2 ล้านร้านค้าภายในสิ้นปี
นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การเข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ของไทยมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ยอดการรับเงินต่อวันของร้านค้าในปี 2561 ผ่านแอปพลิเคชัน K PLUS SHOP สูงขึ้น 80% จากสิ้นปีที่ผ่านมา
แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคหันมาจ่ายเงินด้วย QR Code แทนเงินสดมากขึ้น โดยปัจจุบันธนาคารมีร้านค้าใช้แอปฯ K_PLUS_SHOPเพื่อรับเงินในธุรกิจสูงที่สุดในตลาด มียอดดาวน์โหลด 1.3 ล้านร้านค้า จำนวนธุรกรรม 2.5 ล้านรายการ และมูลค่าธุรกรรม 3,668 ล้านบาท
จากผลการสำรวจของ ETDA พบว่า ในปี 2559 การซื้อของออนไลน์ขึ้นมาติด 1 ใน 5 กิจกรรมยอดฮิตของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นครั้งแรก โดยการทำธุรกิจ e-commerce ในกลุ่ม B2C ของไทยเติบโตขึ้นถึง 37.91% จากปี 2558 คาดการณ์ว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลธุรกรรมการเงินในการใช้แอปฯ K_PLUS_SHOP ของร้านค้าทั่วไทย ที่มีสัดส่วนการรับเงินผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 30% จากเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา
นายพัชร ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันการขายของออนไลน์ จ่ายเงินโดยใช้ Social Media เช่น Line ,Facebook Messenger เป็นช่องทางในการพูดคุยและส่งสลิปการโอนเงิน มากถึง 53% ซึ่งมีหลายขั้นตอนทำให้ผู้ซื้อไม่สะดวก ต้องจำเลขที่บัญชี 10 หลักและ ต้องเปิดหลายหน้าจอ ในฝั่งผู้ขายเองก็ต้องเสี่ยงกับสลิปปลอม รวมถึงต้องเสียเวลาในการตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินของผู้ซื้อ
จากปัญหานี้ธนาคารจึงได้ พัฒนาฟีเจอร์ Social Payment บน K_PLUS_SHOP ขึ้นมา หรือ พูดง่ายๆ ก็คือ การสรุปยอดโอนหรือการส่งบิลเป็น QR Code ให้ผู้ซื้อ แทนการส่งเลขที่บัญชี ในฝั่งผู้ซื้อก็สะดวกเพียงใช้ QR Code ดังกล่าวจ่ายผ่าน K PLUS ได้เลย ในฝั่งผู้ขายก็จะทราบสถานะการจ่ายเงินของผู้ซื้อโดยอัตโนมัติ
อีกฟีเจอร์ที่ทำให้ K_PLUS_SHOP เป็นแอปฯ ที่ร้านค้าต้องมี คือ สะสมแสตมป์ ที่จะช่วยให้ SME สามารถทำการตลาดเพื่อให้ลูกค้าซื้อซ้ำ และ มีโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าที่ใช้ K PLUS อีกกว่า 8 ล้านคน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับร้านค้าได้อีกด้วย เทรนด์และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้จ่ายด้วย QR Code มาแน่ ดูได้จากการที่ธนาคารกระตุ้นการใช้จ่ายกับร้านค้าชื่อดัง เช่น
- เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์
- เลิฟอันดามัน
- ท่าเรือข้ามฟาก
- After you
- ต๋องเต็มโต๊ะ
- ภัตตาคาร จ๊ากกี่
- ข้าวต้มเจ๊โอว
ซึ่งพบว่าบางร้านมีสัดส่วนยอดการใช้จ่ายผ่าน QR Code สูงถึง 30% ของยอดขายทั้งหมด
นายพัชร กล่าวทิ้งท้ายว่า เพื่อให้ K_PLUS_SHOP เป็นแอปฯ ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจ นอกจากการพัฒนาฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์แล้ว ธนาคารยังเชื่อมโยงกับพันธมิตรต่างๆ เพื่อช่วยให้การบริหารจัดการธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น
โดยภายในสิ้นเดือน พ.ค. นี้จะเชื่อมต่อกับพันธมิตรด้าน Logistic เพื่อให้การส่งของออนไลน์มีความคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้นภายในคลิกเดียว และ ตั้งเป้าหมายร้านค้าใช้แอปฯ K_PLUS_SHOP เพิ่มเป็น 2 ล้านร้านค้าภายในสิ้นปีนี้
สมัคร K_PLUS_SHOP >>>[คลิก]
อ่านข่าวอื่นๆ >>> [คลิก]