เจาะ ธุรกิจร้านเสื้อ Multi Brand Store ทำยังไงให้ได้ 8 สาขาใน 3 ปี


เจาะ ธุรกิจร้านเสื้อ แนว Multi Brand Store ที่รวบรวมแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังมากมายกว่า 500 แบรนด์บนโลกออนไลน์มาไว้ในร้านเดียว และสิ่งที่ทำให้ SOS-SENSE OF STYLE กลายเป็นแบรนด์ขวัญใจขาช้อปคือการคัดสรรสินค้าคุณภาพและนำเสนอคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน

คุณบิ๊ก อริยะ จิรวรา หนึ่งในหุ้นส่วนร้าน SOS (เอสโอเอส) เล่าว่า การเลือกทำธุรกิจออฟไลน์ เนื่องจากสินค้าประเภทแฟชั่นต่างจากสินค้าประเภทอื่นๆ เพราะเป็นสินค้าที่ต้องจับต้องลอง จึงนำมารวมรวมเอาไว้ให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับประสบการณ์จริง ในช่วงแรก SOS มีแบรนด์เสื้อที่เข้าร่วมเพียงแค่ 30 แบรนด์เท่านั้น แต่หลังจากนั้นก็ได้รับการตอบรับที่ดีเรื่อยมาทั้งจากฝั่งลูกค้าและพาร์ทเนอร์ จนสามารถขยายสาขาได้ถึง 8 สาขาใน 3 ปี พร้อมมีพาร์ทเนอร์แบรนด์ดังทั้งจากแบรนด์ของดาราและคนทั่วไปมากถึง 500 แบรนด์

ธุรกิจร้านเสื้อ ภายใต้คอนเซปต์ เรียบหรู ดูดี

สินค้าในร้านจะเป็นสไตล์ simple luxury ชูคอนเซ็ปที่ชัดเจนเน้นความ เรียบหรู ดูดี มีตั้งแต่เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ ซึ่งไอเท่มต่างๆยังสามารถ Mix&Match ได้ทั้งหมด ถือเป็นอีกช่องทางในการเพิ่มโอกาสการค้า ด้านกลยุทธ์การขายเราก็จะมีทีมเซลล์ดูและคอยทักทายอยู่เสมอเวลาลูกค้าเดินเข้าร้าน ซึ่งผมจะบอกเซลล์เสมอว่าการที่เราขายสินค้าแฟชั่นคือเราไม่ได้ขายความสวยเพียงอย่างเดียว แต่เราขายความมั่นใจให้กับลูกค้าด้วย

นำความถนัดเฉพาะตัวของหุ้นส่วน มาสร้างจุดแข็งให้ร้าน

SOS ทั้งหมดมีทั้งหมด 9 หุ้นส่วน ซึ่งแต่ละคนก็จะนำความรู้ความถนัดมาสร้างจุดแข็งให้ธุรกิจและเมื่อมีโอกาสใหม่ๆเข้ามาก็จะนัดประชุมกันเพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ธุรกิจ จนกลายเป็นร้านที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งของไทย สามารถขยายสาขาและเติบโตได้อย่างรวดเร็วภายใน 3 ปี และเปิดแบรนด์ลูกขึ้นมาอีกหนึ่งร้านชื่อว่า SENSE หรือ SENSE by SOS เน้นเสื้อผ้าสไตล์ Easy Everyday คือเป็นเสื้อผ้าที่ใส่ง่ายๆและใส่ได้ในทุกๆวัน สิ่งที่ต่างจาก Multi Brand Store ที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า คือเรื่องของการตลาด โดยร้านจะทำการโปรโมทด้วยรูปแนะนำสินค้าจากแบรนด์ต่างๆผ่านช่องทางออนไลน์ของ SOS ทำให้แบรนด์เหล่านั้นเป็นที่รู้จักและมียอดติดตามบนโซเชียลออนไลน์มากขึ้น ตามแนวคิดที่อยากให้แบรนด์ต่างๆเติบโตไปพร้อมกันกับเรา นอกจาก SENSE และ SOS จะเปิดในกรุงเทพแล้ว ล่าสุดเราก็ได้ไปเปิดที่เชียงใหม่ ซึ่งเป็นร้านใหญ่ที่สุด ก่อนไปเปิดที่นั่นเราทำการวิเคราะห์กันหนักมากจนมั่นใจและว่ามันจะไปต่อได้ดี ซึ่งวันเปิดร้าน เราก็ได้สร้างปรากฎการณ์ห้างแตกเนื่องจากมีลูกค้ามาต่อคิวเข้าร้ายเป็นพันคน

“การทำธุรกิจเราต้องมีคุณธรรมเสมอ ทั้งต่อลูกค้าและคู่ค้าร่วมธุรกิจกับเรา เมื่อมีไอเดียและผ่านการวิเคราะห์มาแล้วว่าดี ควรรีบลงมือทำทันที”