จากภูมิปัญญาสู่เวทีโลก เส้นทางอุตสาหกรรม Health-Wellness ไทย สู่เบอร์หนึ่งในใจคนทั่วโลก
ท่ามกลางกระแสสุขภาพและเวลเนส (Health-Wellness) ที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดทั่วโลก ประเทศไทยได้รับการยอมรับให้เป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจสปาและเวลเนสระดับสากล ด้วยจุดแข็งด้านภูมิปัญญาไทยและมาตรฐานการบริการที่โดดเด่น ศักยภาพสปาไทยในตลาดโลก: มุมมองจากผู้เชี่ยวชาญ นางสาวชวนัสถ์ สินธุเขียว ประธานสมาพันธ์สมาคมสปาแอนด์เวลเนสไทย และผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปีในวงการสปาและเวลเนส เผยถึงความสำเร็จของธุรกิจสปาไทยในเวทีโลก พร้อมชี้ให้เห็นถึงโอกาสการเติบโตในตลาดที่มีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ นางสาวชวนัสถ์ สินธุเขียว ประธานสมาพันธ์สมาคมสปาแอนด์เวลเนสไทย “ความโดดเด่นของสปาไทยอยู่ที่การผสานศาสตร์การนวดไทยเข้ากับแนวคิดเวลเนสระดับสากลได้อย่างลงตัว การทำงานร่วมกันระหว่างสถาบันการศึกษาและกระทรวงสาธารณสุขในการพัฒนามาตรฐาน ทำให้สปาไทยได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ” แนวโน้มและการเติบโตของสปาไทยในตลาดต่างประเทศ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สปาไทยได้รับความนิยมสูงในตลาดสำคัญทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรป อย่างประเทศฝรั่งเศสและกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย ที่นิยมศาสตร์การนวดแบบไทยเพื่อการบำบัดและฟื้นฟูสุขภาพ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยเฉพาะดูไบและประเทศในกลุ่ม GCC ต่างให้ความสนใจเปิดธุรกิจสปาไทยในโรงแรมและรีสอร์ตระดับหรู ส่วนในเอเชีย ประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และจีน มีความต้องการเทอราปีสไทยสูงมาก เนื่องจากชื่นชอบเทคนิคการนวดที่เป็นเอกลักษณ์และผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่มีคุณภาพ การปรับตัวสู่เทรนด์ Medical Spa และ Wellness Retreat ธุรกิจสปาไทยได้พัฒนาก้าวไกลกว่าการให้บริการนวดเพื่อผ่อนคลาย โดยมุ่งสู่การเป็นศูนย์ดูแลสุขภาพแบบองค์รวม มีการผสมผสานการแพทย์แผนไทยกับการแพทย์แผนปัจจุบัน เริ่มตั้งแต่การตรวจสุขภาพเบื้องต้นก่อนรับบริการ การจัดโปรแกรมโภชนาการเฉพาะบุคคล ไปจนถึงการดูแลสุขภาพจิตผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การทำสมาธิ โยคะ และการบำบัดด้วยกลิ่น นอกจากนี้ […]



หากย้อนรำลึกไปในอดีต 2 ข้างทางของสะพานพุทธเคยเป็นจุดนัดพบ สังสรรค์และแหล่งช้อบปิ้งยอดฮิตของวัยรุ่นไทยมายาวนาน ซึ่งคงคล้ายกับ ตลาดรถไฟ เจเจกรีน หรือตลาดนัดหัวมุมในปัจจุบัน แต่สิ่งที่ทำให้ตลาดสะพานพุทธพิเศษกว่า คือการเป็น Night Market ที่ตั้งอยู่ในทำเลท่องเที่ยวสุดคลาสสิคใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้า เชื่อมระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธน มีลมเย็นจากริมแม่น้ำเจ้าพระยาพัดมาตลอดทั้งคืนไม่ขาดสาย บรรจบกันกับถนนจักรวรรดิ, ถนนตรีเพชร และปากคลองตลาด
ตลาดสะพานพุทธ เปิดตั้งแต่ 6 โมงเย็นจนถึงตี 1 เต็มไปด้วยของกินของใช้ สินค้าแฟชั่นและสินค้ามือสองมากมาย ทั้งยังมีศิลปินอิสระจากโรงเรียนเพาะช่าง มารับวาดภาพเหมือนและภาพการ์ตูนให้แบบสดๆ และเนื่องจากมีสินค้าราคาถูก จึงมีลูกค้ามากมายมาจับจ่ายเที่ยวชม ทำให้ร้านค้าเพิ่มขึ้นแน่นขนัดเต็ม 2 ข้างทาง เกิดเป็นภาพความทรงจำสุดประทับใจของใครหลายคน หากมองไปแล้วการเปลี่ยนไปของตลาดสะพานพุทธก็คงไม่ต่างกันกับการทำธุรกิจ ที่พ่อค้าแม่ค้าแผงลอยในปัจจุบันนี้ต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ไม่ยึดติดกับการทำธุรกิจในทำเลหรือรูปแบบเดิมๆ โดยเฉพาะการใช้สงครามลดราคาที่ไม่สามารถดึงดูดผู้บริโภคให้กลับมาซื้อซ้ำและเชื่อมั่นในสินค้าได้อีก สิ่งที่ควรเปลี่ยน จึงเป็นการสร้างความแตกต่างในตัวสินค้า และต้องสร้างควบคู่ไปพร้อมกับคุณภาพ
อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยต่อยอดธุรกิจ ต้องรู้ทิศทางการทำธุรกิจในอนาคต อย่างล่าสุดก็มีการประเมินว่า LINE จะเป็น Super App ของบ้านเรา เนื่องจากผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วประเทศกว่า 45 ล้านคน ได้ใช้ LINE สูงถึง 42 ล้านคน ธุรกิจค้าปลีกในตลาด e-Commerce มีแนวโนมเติบโตสูงขึ้นถึง 4% ต่อปี ทำให้ธุรกิจ Logistic กำลังมาแรงอย่างต่อเนื่อง ส่วนระบบ e-Payment ก็ได้รับความนิยมสูงขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ประกอบการต้องมีความยืดหยุ่นเพื่อรับกับการตลาดแบบ O2O (Online to Offline) เพราะจะช่วยให้ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้ได้ Credit Images | www.smeleader.com