หลายคนอาจจะได้เห็นวิดีโอ มนุษย์ล่องหน ที่ ธนาคารออมสิน ได้ปล่อยออกมาทั้งใน Facebook และ Youtube กันบ้างแล้ว ซึ่งในวิดีโอนี้อยากจะชวน ‘คุณ’ เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อการใช้จ่ายผ่าน บัตรเครดิต ไปด้วยกัน
จากกระเเสผู้ที่ได้ดูต่างก็กล่าวว่า.. “รู้สึกมีพลังบวก” “อย่ารอที่จะเริ่มทำตามฝัน” “อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง” “ต้องเปิดโอกาสดีๆ ให้ตัวเองบ้างซะแล้ว” ฯลฯ หรือบางคนยังคงมีคำถามว่า.. ทำไมต้องมนุษย์ล่องหน?
นั่นน่ะสิ..ทำไมต้องมนุษย์ล่องหน?
ที่มาของวิดีโอ ‘มนุษย์ล่องหน’ นี้ มาจากประสบการณ์จริงของพนักงานออฟฟิศคนหนึ่งที่ลาออกจากงานประจำหลังจากน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 พร้อมวงเงินในบัตรเครดิต 40,000 บาท เขาตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอล เพื่อเป็นฟรีแลนซ์รับถ่ายภาพ และรับทำพรีเซนเทชั่น จนมีงาน 50-60 ชิ้นต่อปี และพร้อมทีมงานที่เพิ่มขึ้น นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลง ที่ได้มาจากวงเงินในบัตรเครดิตเพียง 40,000 บาท!! จากประสบการณ์การจริงผสมกับแนวคิดของบัตรเครดิตธนาคารออมสินที่ว่า ‘สุขแบบไทย ใช้แบบพอเพียง’ จนกลายเป็นเรื่องราวในวิดีโอ ‘ของหนุ่มออฟฟิศธรรมดาคนหนึ่ง ที่รู้สึกว่าตัวเองไม่สำคัญและไม่มีตัวตน จนเขาได้ทำบางอย่างเพื่อปลอบใจตัวเอง โดยไม่คิดว่าจะมีใครสนใจ แต่สุดท้ายกลับได้การตอบรับเเละเป็นพลังส่งไปยังคนอื่น ทำให้เขามีความกล้าและมั่นใจที่จะเปลี่ยนแปลงยิ่งขึ้น จากมนุษย์ที่เคยล่องหน ก็กลายเป็นมนุษย์ที่โลกมองเห็น’
จากมนุษย์ออฟฟิศล่องหน สู่มนุษย์โลกเห็น
สาเหตุที่เลือกสื่อสารเรื่องราวผ่านคนทำงานออฟฟิศ มาจากการวิเคราะห์กลุ่มผู้บริโภคในตลาด พบว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ที่มีความสนใจเเละต้องการมีบัตรเครดิตพกติดกระเป๋า คือ กลุ่มคนที่เริ่มทำงาน ประมาณ 2-3 ปี นอกจากจะสร้างการรับรู้ในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ยังคงต้องการสื่อสารไปถึงกลุ่มคนที่มีบัตรเครดิตอยู่แล้ว หรือกำลังตัดสินใจที่จะมีบัตรเครดิตใบแรก ซึ่งการหยิบยกการใช้บัตรเครดิต เพื่อใช้ให้ได้ประโยชน์สูงสุดอาจไม่ใช่เพียงเเค่ตัวเอง เเต่อาจนำไปสู่การเพิ่มโอกาสในด้านอื่น ๆ อีกด้วย ยังคงมีหลาย ๆ ปัจจัยที่ทำให้เห็นว่าบัตรเครดิตธนาคารออมสินเข้าใจเเละใส่ใจในพฤติกรรมของผู้บริโภค ทั้งในเขตเมืองเเละต่างจังหวัด จากการหมั่นคิดที่จะมอบสิ่งใหม่ ๆ พร้อมสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้ลูกค้าอยู่เสมอ
#รูดเป็นก็เย็นใจ
จากแฮชแท็ก ‘#รูดเป็นก็เย็นใจ’ ในตอนจบของวิดีโอ เป็นหนึ่ง tagline หมัดเด็ดที่สื่อถึงบัตรเครดิตธนาคารออมสินในท่าทีสนุกแฝงสาระ และเพิ่มความแข็งแรงให้กับตัววิดีโอนี้ แต่…รู้มั้ยว่านี่ไม่ใช่แฮชแท็กที่เพิ่งคลอดออกมา ทว่าเป็นแฮชแท็กที่อยู่ในทวิตเตอร์มาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้นเอง ด้วยความคิดที่จะทำแคมเปญเพื่อสื่อสารว่า บัตรเครดิตไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว แค่เพียงเรารู้จักวางแผน เมื่อไรที่ใช้เป็น คุณก็จะสบายใจ ไม่ต้องเครียดหาเงินจ่ายค่าบัตร ซึ่งตอนนั้นก็มี Online Influencer ในทวิตเตอร์ พูดถึงคำว่า‘รูดเป็นก็เย็นใจ’ ฟังแล้วรู้สึกว่าเป็นคำที่สั้นและเข้าใจง่ายดี แล้ว ‘รูด’ ก็อธิบายถึงกิริยาการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต “โดยเมื่อปลายเดือนมีนาคม Online Influencer ในทวิตเตอร์ ได้ช่วยแชร์ประสบการณ์การใช้บัตรเครดิต ในแฮชแท็ก # รูดเป็นก็เย็นใจ ขณะเดียวกันทวิตเตอร์ของธนาคารออมสิน (@GSBSociety) ก็ให้ความรู้ในเรื่องการใช้บัตรเครดิตไปด้วย ไม่นานก็มีคนมาช่วยแชร์เเละพูดคุยในประเด็นนี้กันอย่างล้นหลาม จนติด Twitter trends อันดับ 1 และมีฟีดแบกกลับมาว่าแฮชแท็กนี้ไม่ใช่แค่ความบันเทิง เเต่เป็นอีกหนึ่งวิธีในการเตือนใจคนที่ใช้บัตรเครดิต จนได้มาขยายเป็น tagline ที่จะใช้แฮชแท็กนี้เป็นตัวสื่อสาร เเละต่อยอดไปสู่โปรดักส์อื่นของธนาคาร เช่น ออมเป็นก็เย็นใจ ใช้เป็นก็เย็นใจ เป็นต้น” วีระ เข็มเพ็ชร Project Manager จากบ้านดอยปุยผู้อยู่เบื้องหลังการผลิตวิดีโอเล่าถึงที่มาของ #รูดเป็นก็เย็นใจ ตอนนี้เรามีกิจกรรมให้ร่วมสนุกจากวิดีโอ ‘มนุษย์ล่องหน’ ที่ Facebook fanpage ของ GSB Cards เเละยิ่งกว่านั้นยังมีอีกหลายกิจกรรมสนุก ลุ้นโชคใหญ่ที่จะชวนคุณไป ‘เปลี่ยน’ ประสบการณ์ร่วมกันตลอดทั้งปี ติดตามกิจกรรมดี ๆ และความเคลื่อนไหวของบัตรเครดิตธนาคารออมสินได้ก่อนใครที่ : www.facebook.com/GSBCards ลสำหรับใครที่สนใจให้ธนาคารออมสินดูแลทุกการใช้จ่ายของคุณ สามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ : https://www.gsb.or.th/products/cards/credit_card.aspx หรือ GSB Credit Card Call Center : 02 299 8888 บทความอื่นๆ ของธนาคารออมสิน