ธุรกิจสุขภาพและความงามไทย มีโอกาสไปไกลในจีน


ตลาดผลิตภัณฑ์ สุขภาพและความงาม จีนเติบโตต่อเนื่องกว่าปีละ 8.2% ทั้งใน 5 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ (2018) ยอดขายเครื่องสำอางค้าปลีกมีมูลค่า 1.057 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 14.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน และจากการลดภาษีนำเข้าจากต่างประเทศจาก 8.4% เหลือ 2.9% ทำให้ผู้ค้าไทยมีโอกาสขยายตลาดกลุ่มสินค้าดังกล่าวมากขึ้น ข้อมูลเหล่านี้ส่งผลเชิงบวกต่อยอดขายผลิตภัณฑ์เสริมความงามในประเทศจีน ซึ่งการเจาะตลาดความงามจีน SMEs ไทยควรสร้างการตลาดแบบ O2O (Online 2 Offline) เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนในปัจจุบัน

โดยธุรกิจ Wellness & Beauty ของไทยจัดเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพต่อการแข่งขัน เนื่องจากไทยมีนโยบายเป็นศูนย์กลางทางโลจิสติกส์ การขนส่ง และศูนย์กลางทางการแพทย์ ซึ่งการพัฒนาธุรกิจความงามของไทยอย่างก้าวกระโดดนี้ ไม่เพียงส่งผลดีต่อการแข่งขันในประเทศเท่านั้น แต่ยังสามารถการแข่งขันในระดับโลกได้