แม้เกิด ‘สงครามการค้า’ แต่อาเซียนยังคงเนื้อหอมสำหรับจีน


จากกรณี สงครามการค้า ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ทำให้หลายคนหวั่นเกิดผลกระทบ นาง Gao Yan รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า จีนกำลังเร่งสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างอาเซียน ตามนโยบายเส้นทางเศรษฐกิจสายไหม One Belt, One Road ปัจจุบัน จีนถือเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียน ขณะที่อาเซียนเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 3 และเป็นแหล่งนำเข้าอันดับที่ 2 ของจีน ยอดการค้าระหว่างจีน-อาเซียน ปี 2560 สูงถึง 514,820 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 13.8% หรือ 12.5% ของมูลค่าการค้าระหว่างจีนทั้งหมด ด้านการลงทุน จีนเป็นแหล่งลงทุนอับดับที่ 4 ของอาเซียน เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มูลค่าการลงทุนระหว่างกันสูงถึง 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยอาเซียนถือเป็นตลาดโครงการรับเหมาการก่อสร้างและตลาดแรงงานที่สำคัญ พร้อมกันนั้น จีนยังมุ่งเน้นการเปิดเส้นทางการค้ากับอาเซียนให้สูงขึ้นอีกระดับ เพื่อได้รับผลประโยชน์และการพัฒนาร่วมกัน