ส่อง ธุรกิจเครื่องเทศและสมุนไพร ในออสเตรเลีย


สถิติชี้ว่า 4 ปีที่ผ่านมา การเติบโตของ ธุรกิจเครื่องเทศและสมุนไพร ในออสเตรเลียขยายตัวเฉลี่ย 0.7% ต่อปี และมีมูลค่า 232.4 ล้านเหรียญออสเตรเลีย ซึ่งผลผลิตส่วนใหญ่ ได้แก่ เครื่องเทศและสมุนไพรประเภทใบ โดยขายในประเทศ 26.2% และส่งออกไปยัง นิวซีแลนด์ มาเลเชีย และสิงคโปร์ สินค้าเครื่องเทศและสมุนไพรยังไม่มีความหลากหลาย เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตค่อนข้างจำกัด แต่ความต้องการในตลาดยังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยสินค้า Pre-packaged เป็นสินค้าที่มีขายมากที่สุดในตลาดกว่า 44.3% รองลงมา คือ สมุนไพรประเภทใบ 19.4% เครื่องเทศผสมและเครื่องปรุงรส 11.5% สมุนไพรประเภทเมล็ด 10.9% สมุนไพรประเภทราก 10.3% และสมุนไพรประเภทดอก 3.6% ตามลำดับ แหล่งนำเข้าสำคัญ 5 อันดับแรก คือ สวิตเซอร์แลนด์ อินเดีย บราซิล เวียดนาม และโคลัมเบีย การนำเข้าในช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2561 ลดลง 1.81% เป็นการลดลงของสินค้าเครื่องเทศประเภทขิง หญ้าฝรั่ง (Saffron) ขมิ้น ไทม์ ใบเบย์ หอมแขกและเครื่องเทศอื่นๆ ซึ่งไทยส่งออกสินค้าชา กาแฟ เครื่องเทศ และสมุนไพรเป็นอันดับที่ 35 มีสัดส่วนตลาด 0.24% การส่งออกเพิ่มขึ้น 31% มูลค่ากว่า 610,107 เหรียญสหรัฐ เป็นการเพิ่มขึ้นของสินค้าประเภทพริกแห้งบดหรือป่น ขิง หญ้าฝรั่น ขมิ้น ไทม์ ใบเบย์ หอมแขกและเครื่องเทศอื่นๆ โดยการนำเข้าชา และกาแฟจากไทยลดลง เนื่องจากออสเตรเลียเพิ่มการนำเข้าจากโมร็อคโคและไอซ์แลนด์รวมไปถึงการใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศเพิ่มขึ้น