ถอดรหัสความสำเร็จ BNK48 สร้างฐานแฟนคลับด้วยการเน้น engagement


BNK48 เป็นแฟรนไชส์เกิร์ลกรุ๊ปที่มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น ที่ตอนนี้นอกจากประเทศไทยแล้วยังมีในอีกหลายประเทศไม่ว่าจะเป็น อินโดนีเซีย, ไทเป, อินเดีย และเวียดนาม แน่นอนว่าความสำเร็จในประเทศไทยนั้นใช้เวลาเพียงแค่ปีเศษๆ เท่านั้น

เปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 2 มิถุนายน 2560 ด้วยซิงเกิลแรกที่มียอดการสั่งจองหรือ pre-order เพียง 13,500 แผ่นเท่านั้น ขายในราคา 350 บาท ในกล่องจะมีซีดีเพลง 1 แผ่น รูปภาพสมาชิกแบบ random 1 รูป และที่ขาดไม่ได้เลยถือว่าเป็นหัวใจหลักของการขายก็คือ บัตรจับมือ อีก 1 ใบ โดยในทุกซิงเกิลและอัลบั้มของบีเอ็นเคจะมีองค์ประกอบเหล่านี้เป็นพื้นฐาน

ต่อมาคือซิงเกิลที่ทำให้พวกเราส่วนใหญ่ได้รู้จักน้องๆ อย่างเป็นทางการเปิดตัว คุกกี้เสี่ยงทาย ทำยอดขายแผ่นอยู่ที่ 30,000 แผ่น ต่อจากนี้เองที่เราได้เริ่มเห็นน้องๆ เดินสายออกสื่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์อย่างมากมาย จนนำไปสู่บิ๊กแบงของ BNK ให้เข้าไปอยู่ในหัวใจคนทั้งประเทศ

ด้วยซิงเกิลที่ 3 ที่จับมือกับช้างศึกทีมชาติไทยนั่นเอง ยอดขายของซิงเกิลนี้พุ่งขึ้นไปถึง 170,000 แผ่น นั่นนำไปสู่อีเว้นท์จับมือระดับชาติที่ต้องเปิดฮอลล์ในไบเทคพร้อมกันถึง 2 ฮอลล์กันเลยทีเดียว ทำให้เริ่มมองเห็นแล้วว่าการขยายฐานแฟนคลับเป็นสิ่งสำคัญมากขนาดไหน

เท่านั้นยังไม่พอยังมีการนำเอาเพลงในซิงเกิลทั้ง 3 มารวมไว้แล้วเพิ่มเพลงใหม่เข้าไปขายเป็นอัลบั้ม ซึ่งมีการเพิ่มราคาขึ้นไปถึงชุดละ 1,000 บาท แต่ความแรงก็ยังไม่หยุดยอดขายยังคงทะลุ 80,000 ชุดอยู่ดี การเพิ่มราคาครั้งนี้ต้องมีความพิเศษเป็นธรรมดา งานนี้เพิ่มบัตรถ่ายรูปเพิ่มเข้าไป ซึ่งผลที่จะเกิดจากงานอีเว้นท์ถ่ายรูปนี้จะเพิ่ม engagement ให้กับ BNK ในโลกโซเชียลแบบมหาศาล ก็ใครถ่ายแล้วไม่อยากแชร์ให้คนอื่นเห็นบ้าง

ว่าด้วยเรื่อง engagement ยังไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ มีการให้แฟนคลับส่งคลิปการเต้นในเพลงใหม่ที่กำลังโปรโมท จากนั้นทำการคัดเลือก 2,000 คลิปที่เข้าตา จากนั้นก็เชิญแฟนคลับที่เข้าตาเหล่านั้นมาร่วมแสดงใน music video ตัวใหม่อีกด้วย หลังจากนั้นก็ไม่ต้องสงสัยว่าจะเกิดการเม้นต์การแชร์มากขนาดไหน

ปิดท้ายด้วยแผนการขยายกลุ่มแฟนคลับออกไปยังพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อสร้าง content ให้กับกลุ่มแฟนคลับกลุ่มใหม่ ตอนนี้พันธมิตรที่จับมือกับ BNK ไปเรียบร้อยแล้วคือ ช้างศึก, ฮอนด้า, ซัมซุง, GDH, workpoint และ shopee ที่จะเข้ามาดูแลระบบหลังบ้านในการซื้อขายสินค้าของ BNK ทั้งหมด

จากจำนวนแฟนคลับกลุ่มใหม่ที่เกิดจากพันธมิตรเหล่านี้ การสร้าง engagement และขยายฐานแฟนคลับได้มากขนาดไหนต้องติดตามกันต่อไป

Credit image : BNK48 Official Website