สถานีรถไฟ “หัวหิน” เวอร์ชั่นใหม่ รับธุรกิจท่องเที่ยว


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงคมนาคมและหน่วยงาน ตรวจโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม – ชุมพร โดยมีพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และพื้นที่สถานีรถไฟหัวหิน ส่งปรับแผนพัฒนายกระดับการท่องเที่ยว 5 ข้อ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้า โครงการรถไฟฟ้าทางคู่สายใต้  ช่วงนครปฐม-ชุมพร พร้อมฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ความคืบหน้าบริหารโครงการและควบคุมงานก่อสร้าง บริเวณสถานีรถไฟชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร ระยะทาง 421 กม. แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 5 สัญญา มูลค่าโครงการรวม 33,982,000,000 บาท  ประกอบด้วย

สัญญาที่ 1 ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล ระยะทาง 93 กม. เริ่มการก่อสร้างเมื่อ 1 ก.พ.61 สิ้นสุดสัญญา 31 ม.ค.64

สัญญาที่ 2 ช่วงหนองปลาไหล-หัวหิน ระยะทาง 76 กม. เริ่มการก่อสร้างเมื่อ 1 ก.พ.61 สิ้นสุดสัญญา 31 ม.ค.64

สัญญาที่ 3 ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. เริ่มการก่อสร้างเมื่อ 1 ก.พ.61 สิ้นสุดสัญญา 31 ม.ค.63

สัญญาที่ 4 ช่วงประจวบคีรีขันธ์-บางสะพานน้อย ระยะทาง 84 ก.ม. เริ่มการก่อสร้างเมื่อ 1 ก.พ. 61 สิ้นสุดสัญญา 31 ต.ค.63

สัญญาที่ 5 ช่วงบางสะพานน้อย-ชุมพร ระยะทาง 80 ก.ม. เริ่มการก่อสร้างเมื่อ 1 ก.พ.61 สิ้นสุดสัญญา 31 ม.ค.64

โครงการฯ มีความก้าวหน้าภาพรวมเร็วกว่าแผน ร้อยละ 0.78

ทั้งนี้ ได้มีการสั่งการให้ รฟท.ดำเนินการ 1.ออกแบบสถานีรถไฟหัวหินให้สวยงาม โดยอนุรักษ์รูปแบบสถาปัตยกรรมเดิม ปรับภูมิทัศน์สถานีให้สวยงาม ทำถนนหน้าสถานีเป็นรูปแบบการปูหินที่มีความสวยงาม 2.พิจารณาทบทวนที่ตั้งสถานีรถไฟความเร็วสูงสถานีหัวหิน  จากเดิมที่ได้ศึกษาออกแบบไว้อยู่ห่างจากตัวเมืองหัวหินประมาณ 7 กม. ให้อยู่ในตัวเมืองหัวหิน 3.นำหัวรถจักรรถไฟที่จมอยู่ใต้สะพานจุฬาลงกรณ์ จ. เพชรบุรี ซึ่งเป็นหัวรถจักรที่ใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ขึ้นจากน้ำ เพื่อจัดแสดงเป็นอนุสรณ์และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว 4.ประสานงานกับทางจังหวัดเพชรบุรีและผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อหาแนวทางในการปรับแบบการก่อสร้างที่มีผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อไม่ให้การดำเนินโครงการฯ ล่าช้า

และ 5. ออกแบบสถานีรถไฟที่มีขนาดใหญ่ ให้มีที่จอดรถสาธารณะ มีสิ่งอำนวยความสะดวกคนพิการให้ครบถ้วน มีห้องน้ำอยู่ภายในอาคารสถานี ให้กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทก่อสร้างถนนเชื่อมสถานีรถไฟทุกสถานี