5 นิสัยเพื่อนร่วมงานแบบนี้ไง ที่ใครๆ ก็ส่ายหน้า


เพราะที่ทำงาน หรือออฟฟิศ เป็นที่ๆ เราต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับผู้คนมากหน้าหลายตาเป็นเวลาหลายชั่วโมง อย่างน้อยๆ ก็ใช้เวลาร่วมกันสัปดาห์ละ 5 วัน ทำให้ไม่ว่าองค์กรของคุณจะมีขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ก็มักจะมีปัญหาเรื่อง คน หรือ เพื่อนร่วมงานที่นิสัยสุดยี้ มาทำให้ต้องหงุดหงิดรำคาญใจอยู่เสมอ

5 นิสัยต่อไปนี้คือ นิสัยที่คนส่วนใหญ่มักไม่ชอบใจและถ้าเป็นไปได้ก็ขอแยกวง ต่างคนต่างอยู่ ในทางกลับกัน เราเองก็ต้องหมั่นสำรวจดูว่าเรามีนิสัยเข้าข่ายใน 5 ข้อต่อไปนี้ จนใครๆ เอือมระอาและพากันส่ายหน้าใส่ ด้วยหรือไม่…………………….

  • มนุษย์เงียบ

ในขณะที่ออฟฟิศยามเช้า เข้าสู่บรรยากาศที่เต็มไปด้วยเสียงทักทาย สวัสดียามเช้ากันเจื้อยแจ้วจอแจไปมา เหมือนส่งสัญญาณให้รู้ว่าเป็นการเริ่มต้นการทำงานวันใหม่  แต่จะมีชาวออฟฟิศบางคนที่เป็นประเภท มนุษย์เงียบ ที่ถือคติแรงกล้า มาทำงานไม่ได้มาหาเพื่อน ไม่อยากยุ่งกับใครและใครอย่ามายุ่ง บางครั้งเพื่อนร่วมงานแบบนี้อาจจะสร้างความอึดอัดใจให้คนรอบข้างเพราะไม่กล้าเข้าใกล้ จะทักทายก็กลัวเสียหน้า หรือหากจะต้องประสานงานก็กลัวจะลำบากเพราะ ต้องทำใจดีสู้เพื่อน ส่งผลไปถึงเลเวลความเครียดที่ต้องเพิ่มขึ้นอย่างไม่จำเป็น

  • เอาแต่โพสต์ Social ในแง่ลบ

เจอกับเพื่อนร่วมงานที่เป็นมนุษย์ช่างเปิดเผย มองโลกไม่สวยเพราะมีแต่ด้านลบๆ บางครั้งก็สร้างความอึดอัดใจได้ไม่น้อย เพราะคนประเภทนี้มีอะไรจะเก็บไว้ในใจไม่ค่อยได้ ไม่ว่าจะเป็น แอร์เสีย แฟนบอกเลิก ทีวีพัง หรือแม้กระทั่ง หิวข้าวก็โพสต์ รวมทั้งยังมีการโพสต์เหตุการณ์ถูกกระทบกระทั่งจิตใจรายวัน มีอะไรระบายหมด จนคนใกล้ตัวแอบคิดไม่ได้ ว่าใช่เราไม๊น้า….เพื่อนร่วมงานแบบนี้ก็มีแต่ทำให้เพลียและเพลีย ไม่รู้จบ

  • มนุษย์คอมฟอร์ต

มนุษย์ประเภทรักสบายมักจะแฝงตัวอยู่ในทุกๆ วงการ ซึ่งจะมาในรูปแบบของเจ้าของร้านอาหารตามสั่ง คือ สั่งๆๆๆ แต่ไม่ลงมือทำได้อย่างแนบเนียน หาข้ออ้างที่ทำให้ตัวเองไม่ว่างเก่ง เช่นติดประชุม ติดงานอื่น ติดธุระบ่อย บางครั้งคนรักสบายมักจะมีปัญหากับช่วงเวลาไพร์มไทม์เช่นใกล้เลิกงาน ไม่สามารถรับงานอื่นเพิ่มได้ ทำให้ต้องไหว้วานให้ช่วยสักหน่อยแบบนี้เป็นต้น

  • หมีขอ

เคยไหม? เราก็ว่าเราพร้อมในระดับหนึ่ง แต่เพราะอะไร ทำไม เหตุผลอันใดถึงทำให้เพื่อนร่วมงานของเราช่างไม่มีการเตรียมสิ่งใดๆ ไว้สำหรับอำนวยความสะดวกในการทำงานเอาเสียเลย นั่นเพราะแค่เอ่ยปากขอ เท่ากับได้มาแบบง่ายๆ  คนแบบนี้จึงติดใจ ไม่จำเป็นต้องซื้อหา สมุด ปากกา ขนมนมเนย หรือแม้แต่กระดาษทิชชู่ บางครั้งบางคราวอาจจะแบ่งปันกันได้แต่นานๆ ไป หมีในตัวเรื่องตัวใหญ่กลายเป็นหมีตัวพ่อ ขอไม่เลือกหน้า แบบนี้ก็มีอันให้เพื่อนๆ ต้องส่ายหน้าหนีทุกทีไป

  • ผู้กำกับ (สร้างภาพ)

เพื่อนร่วมงานสปีชีส์นี้ มักจะมาในรูปแบบของคนมีความสามารถเต็มเปี่ยม พลังงานเหลือล้น ความอดทนเหลือหลาย สวยหรูอยู่สบายในหน้าที่การงาน พูดเก่ง พรีเซนต์ใช้ได้ ว่องไว ฉะฉานในการนำเสนอ มีมุมกล้องส่วนตัวที่พร้อมจะทำให้ภาพรวมออกมาสวย แต่เมื่อไหร่ที่ต้องลงมือทำ โชว์ศักยภาพออกมาจริงๆ กลับล่มไม่เป็นท่า หรือเรียกได้ว่า ท่าดีทีเหลว จนต้องส่ายหน้าและรักษาระยะห่างระหว่างเพื่อนร่วมงานได้เหมือนกัน

Smartsme