ได้หรอ? Facebook ตีเนียนข้อมูลลูกค้าจากธนาคาร


Wall Street Journal รายงานว่า Facebook ได้สอบถามไปยังธนาคารหลัก ในสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็น JPMorgan Chase, Wells Fargo, Citigroup และ U.S. Bancorp เพื่อขอข้อมูลในเรื่องบัญชี และการใช้บัตรเครดิต คาดนำมาพัฒนาแอปพลิเคชัน Messenger

โฆษกของ Facebook ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ตามที่ Wall Street Journal ได้รายงานว่าเราได้ขอข้อมูลธุรกรรมทางการเงินนั้นไม่เป็นความจริง แต่สิ่งที่เราทำก็เหมือนกับบริษัทออนไลน์ทั่วๆ ไปที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้า คือการร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับธนาคาร และบริษัทให้บริการด้านบัตรเครดิตที่อยากเสนอบริการให้กับผู้บริโภคผ่านการสนทนา หรือการจัดการบัญชี

ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ Facebook สามารถเชื่อมโยงลิงค์ PayPal ผ่านแอปพลิเคชัน Facebook Messenger ในการติดตามสถานะทางบัญชี, ใบเสร็จรับเงิน และการอัพเดตสถานการณ์จัดส่ง รวมถึงผู้ใช้บริการ American Express ที่สามารถใช้แอปพลิเคชัน Facebook Messenger ติดตามการสั่งซื้อ ซึ่งข้อมูลทางการเงินเหล่านี้จะไม่มีการรั่วไหลไปสู่ลูกค้าที่ซื้อโฆษณาอย่างแน่นอน

ด้านโฆษกของ Citigroup ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า บริษัทตระหนักดีว่าลูกค้ามีเวลาในการใช้สื่อโซเชียลมีเดียมากขึ้น แต่ก็เป็นห่วงในเรื่องความเป็นส่วนตัวเช่นกัน โดยเราได้มีการพูดคุยกับพาร์ทเนอร์ที่มีศักยภาพ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค รวมถึงเป็นการสร้างทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้า

เช่นเดียวกับ โฆษกของ US Bancorp ที่กล่าวว่า ธนาคารไม่ได้แชร์ข้อมูลของลูกค้าให้กับ Facebook หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีแต่อย่างใด โดยความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า ทางธนาคารจะให้ความสำคัญสูงสุดเป็นอันดับแรก

นอกจากนี้ ยังมีธนาคารอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น JPMorgan, Wells Fargo ที่ออกมายืนยันเหมือนกันว่าไม่ได้ให้ข้อมูลของลูกค้าแก่ Facebook แต่อย่างใด