ถอดรหัสศัพท์ “สายย่อ” ที่คนซื้อขายออนไลน์เค้ารู้กัน


แม่ค้า-พ่อค้า-ลูกค้า เวลาเค้าสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ จะเห็นคำย่ออย่าง CC CF ลทบ. พ.ต. ให้เราได้เวียนหัวกันเสมอ วันนี้เราจะพาไปถอดรหัสลับเหล่านี้กัน

F = จอง

คำนี้ไม่ใช่การสอบตกแต่อย่างใด แต่หมายถึง F ที่ย่อมาจาก Confirm แต่ยังไม่ถึงขั้นตกลงซื้อ แต่ยังไม่มีการซื้อ เป็นเหมือนการจองสินค้าเอาไว้ ก่อน ib ไปคุยรายละเอียดกับแม่ค้าเพิ่มเติม

CF = ตกลงซื้อพร้อมโอน

ย่อมาจาก คอนเฟิร์ม (Confirm) หมายถึง ตกลงใจจะซื้อสินค้าชิ้นนั้น พร้อมโอนเงินทันที เมื่อ CF แล้วก็โอน จ่าย พร้อมรับสินค้าได้ทันที

CF NO CC = ตกลงซื้อแล้วห้ามยกเลิก

ย่อมาจาก Confirm no Cancelled หมายถึงเมื่อลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าแล้วห้ามยกเลิกหรือซื้อสินค้านั้นแน่ๆไม่ยกเลิกสามารถใช้ได้ทั้งในมุมของแม่ค้าและลูกค้านั่นคือแม่ค้าจะใช้กรณีที่ป้องกันลูกค้าเปลี่ยนใจส่วนฝั่งลูกค้ามักจะใช้เพื่อยืนยันว่าซื้อชัวร์ๆ

CC = ยกเลิก

ย่อมาจาก Cancelled หมายถึง การยกเลิกหรือปฏิเสธการสั่งซื้อสินค้า ในกรณีที่จองสินค้าแล้วเปลี่ยนใจ ซึ่งลูกค้าควรแจ้งแม่ค้าว่ายกเลิก หรือ CC  เพื่อเปิดโอกาสให้คนอื่นที่ต้องการสินค้ามีโอกาสซื้อสินค้าชิ้นนั้นนั่นเอง

CF1 = จองคิว, ต่อคิว

ย่อมาจาก คอนเฟิร์มต่อคนที่ 1 ซึ่งหากคนที่ F เป็นคนแรกไม่โอนเงินหรือยกเลิกการซื้อ คนที่เป็นคิวที่ 2 ก็จะมีสิทธิ์ซื้อสินค้าชิ้นนั้นๆ กรณีที่สินค้าฮอตมากๆ มีลูกค้าอยากได้หลายคน ก็จะใช้วิธีจองคิวโดยพิมพ์ CF2 CF3 CF4 ไปเรื่อยๆ

ib = inbox

หมายถึง การสอบถามหรือพูดคุยกันผ่านกล่องข้อความ เช่น ราคาสินค้า ไซส์ รายละเอียดเพิ่มเติม แต่ยุคนี้ส่วนใหญ่แม่ค้าออนไลน์จะมีการแจ้งราคาสินค้าในแคปชั่นโพสต์ในเบื้องต้น เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

PM = คุยตัวต่อตัว

ย่อมาจาก Private Message ส่วนใหญ่มักจะใช้ในกรณีที่แม่ค้ากับลูกค้าต้องการคุยหรือตกลงข้อมูลบางอย่างแบบส่วนตั๊ว ส่วนตัว หรือ อาจจะใช้ภาษาไทยว่า ส.. หรือส่วนตัวก็ได้เหมือนกัน

ลทบ. = ลงทะเบียน 

บางร้านอาจจะใช้คำว่า RG ที่ย่อมาจาก Registered หรือการจัดส่งสินค้าแบบลงทะเบียน โดยจะมีราคาถูกประมาณ 30-50 บาทแล้วแต่พื้นที่ แต่จะใช้ระยะเวลาในการส่งช้ากว่า  EMS คือประมาณ 3-5 วัน

COD = เก็บเงินปลายทาง

ย่อมาจาก Cash On Delivery หมายถึง ลูกค้าจ่ายเงินต่อเมื่อได้รับสินค้า ไม่ต้องโอนเงินให้ผู้ขายก่อน

พต. = เพิ่มเติม

เป็นคำย่อที่ไม่น่าย่อ ซึ่งคำนี้ใช้ในกรณีลูกค้าต้องการขอดูสินค้าเพิ่มเติม ขอรายละเอียด พ.. เป็นต้น

รส. = ราคารวมส่ง

ย่อมาจาก ราคาที่ระบุไว้เป็นราคาที่รวมค่าส่งเรียบร้อยแล้ว

ชนช้อป = สินค้า  Copy เหมือนในช้อปฯ

ส่วนใหญ่หมายถึงสินค้าเลียนแบบที่เหมือนกับสินค้าที่ขายตามช้อปในห้างสรรพสินค้า