Netflix ช่วยให้ “ยาคูลท์” ขายดีจนขาดตลาดหลังโผล่ในหนังวัยรุ่น


ผู้ผลิต “ยาคูลท์” ค้นพบวิธีการส่งเสริมการตลาดที่ทรงพลังในการสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค หลังผลิตภัณฑ์โผล่ในภาพยนตร์วัยรุ่น จนทำให้คนแห่ไปซื้อจนถึงขั้นขาดตลาด

Mark Bachman หัวหน้าแผนก M Science’s TickerTags บริษัทวิจัยซึ่งทำหน้าที่วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างโซเชียลมีเดีย และการดำเนินงานของบริษัท กล่าวว่า คนที่ชมภาพยนต์โรแมนติก-คอมมาดี้ เรื่อง “To All the Boys I’ve Loved Before’ ผ่านทาง Netflix คงได้เห็นฉากที่ตัวละครกำลังดื่มสมูตตี้โยเกิร์ตขวดเล็ก โดยถูกเรียกว่า “สมูตตีโยเกิร์ตจากเกาหลี” แต่คนดูก็รู้ว่าจริงๆ แล้ว คือ “ยาคูลท์” เพราะสังเกตเห็นฝาฟอยล์สีแดง หลังจากฉากดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ผู้คนได้พูดถึง และแสดงความสนใจอยากซื้อ “ยาคูลท์” มาลิ้มรสกันเป็นจำนวนมาก โดยตามรายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ราคาหุ้นของบริษัทเคยตกลงไปถึงร้อยละ 6 เนื่องจากยอดขายที่ชะลอตัว แต่เมื่อฉากยาคูลท์ในภาพยนตร์ถูกเผยแพร่ออกไป ส่งผลให้ราคาหุ้นขยับตัวบวกถึงร้อยละ 2.6

“การพูดถึงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของยาคูลท์อย่างแพร่หลาย เราเชื่อว่าจะทำให้เกิด brand awareness ต่อกลุ่มเป้าหมายอย่างยอดเยี่ยมซึ่งส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน” Mark Bachman กล่าว

ข้อมูล และรูปภาพ : bloomberg