กรุงเทพโพลล์เผย ประชาชนหนุนการหาเสียงผ่าน ‘โซเชียลมีเดีย’


กรุงเทพโพลล์ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “การเลือกตั้งบนสมรภูมิโซเชียล” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,201 คน ระหว่างวันที่ 11-13 ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 68.0 อยากเห็นพรรรคการเมืองใช้ โซเชียลมีเดีย อย่างเฟซบุ๊ก/เฟซบุ๊ก ไลฟ์ ในการเคลื่อนไหวทางการเมือง, ร้อยละ 39.6 อยากเห็นการใช้ไลน์ และร้อยละ 36.5 อยากเห็นการใช้ยูทูป ประชาชน ร้อยละ 51.4 เห็นว่าการใช้สื่อโซเชียลมีเดียเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของพรรคการเมืองต่างๆ จะเกิดผลดี เข้าถึงข้อมูลพรรคการเมืองได้ง่ายขึ้น, คนรุ่นใหม่จะมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น แต่ร้อยละ 48.6 เห็นว่าจะเกิดผลเสีย เพราะข้อมูลที่ได้อาจไม่น่าเชื่อถือ มีการบิดเบือนและจะมีการแสดงความเห็นใส่ร้ายโจมตีคู่แข่ง ทำให้เกิดความขัดแย้ง ทั้งนี้ ประชาชนร้อยละ 63.0 มองว่า หากมีการเสนอข้อมูลต่างๆทางการเมือง ผ่านเน็ตไอดอล หรือผู้มีอิทธิพลทางความคิด จะมีผลต่อการเลือกตั้งค่อนข้างมาก และ ร้อยละ 47.9 ไม่เห็นด้วย หากมีการห้ามใช้โซเชียลมีเดียหาเสียง เพราะจะรู้สึกเหมือนถูกปิดกั้นข้อมูล ,เหมือนประเทศยังไม่พัฒนา ไม่มีอิสระ แต่ร้อยละ 34.3 มองว่าถ้าใช้โซเชียลหาสียง ประเทศจะวุ่นวายแตกแยก