เผยช่องทางแบบไม่มีกั๊กให้ SME นำสินค้าเข้ามาขายในจีน


ผู้ประกอบการ SME เชื่อว่าเมื่อทำธุรกิจไปได้สักระยะหนึ่งจนมีความมั่นคงภายในประเทศ เรื่องถัดมาที่มองคือการขยายตลาดออกไปยังต่างประเทศ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้า เพิ่มการรับรู้ให้กับตัวผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น

สำหรับตลาดที่ผู้ประกอบการ SME มองเป็นอันดับต้นๆ คงหนีไม่พ้นกลุ่มประเทศที่มีจำนวนประชากรมหาศาล ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีประเทศจีน รวมอยู่ในนั้นอย่างแน่นอน โดยปัจจุบันจีนมีชนชั้นกลางที่มีกำลังจับจ่ายใช้สอยมากกว่า 300 ล้านคน และยังสามารถขยายตัวได้อีกตามนโยบาย urbanization รวมถึงจากสถิติ ยังพบอีกว่า ประชาชนจีนมีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการค้ากว่า 240 ล้านคน โดยเฉพาะเว็บไซต์ Taobao ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้ประกอบการ SME ไทยควรใช้ประโยชน์ทางการค้าให้ได้มากที่สุด

ผู้ประกอบ SME ที่ประสงค์อยากนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในจีน ก่อนอื่นต้องทำความรู้จักกับ “ผู้มีสิทธิ์นำเข้า” ซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภทดังต่อไปนี้

1.รัฐวิสาหกิจจีน: หน่วยงานที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนให้เป็นผู้มี “สิทธิ์” นำเข้าสินค้าจำกัดการนำเข้าบางประเภท โดยเฉพาะสินค้าเกษตร และวัตถุดิบอุตสาหกรรมที่มีโควตาการนำเข้า เช่น ข้าว ยางพารา สินแร่บางชนิด โดยรัฐวิสาหกิจเหล่านี้มักมีใบอนุญาต หรือโควตานำเข้าสินค้าชนิดนั้นๆ อยู่แล้ว

  1. บริษัทเอกชน: โดยภายใต้กฎหมายการค้าระหว่างประเทศของจีน บุคคล องค์กรหรือนิติบุคคลจีน หากประสงค์จะประกอบการค้าระหว่างประเทศ สามารถขอจดทะเบียนเป็นผู้นำเข้าจากสำนักงานอุตสาหกรรมและพาณิชย์ได้ ซึ่งโดยทั่วไป

นอกจากนี้ การนำเข้าสินค้าสู่ตลาดจีนของผู้ประกอบการ SME มีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งแต่ละช่องทางล้วนมีโอกาสมากน้อยแตกต่างกันออกไป ดังต่อไปนี้

  • หากเลือกเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่จัดโดยทางการจีน ผู้ประกอบการ SME ควรเลือกงานที่มีการจับคู่ทางธุรกิจ เพื่อความยั่งยืนหากประสงค์ที่จะนำสินค้าเข้ามาขายในระยะยาว
  • หากเลือกเข้าร่วมงานแสดงสินค้า หรือจับคู่ทางธุรกิจที่แสดงโดยฝ่ายไทย ผู้ประกอบการ SME ควรมีการวางแผน จัดเตรียมข้อมูลให้ครบถ้วน เพื่อเมื่อถึงวันงาน หรือจับคู่ทางธุรกิจจะสามารถสร้างความพอให้กับทุกฝ่าย
  • การทำตลาด/หาคู่ค้าด้วยตนเอง ผู้ประกอบการ SME ควรพิจารณาว่าในแต่ละพื้นที่ของจีนนั้นมีจุดเด่น และความท้าทายที่แตกต่างกันออกไป หากเลือกเมืองใหญ่ เช่น กว่างโจว เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง เทียนจิน จะมีข้อดีตรงที่ประชาชนมีกำลังซื้อสูง แต่คู่แข่งทางธุรกิจย่อมมากขึ้นตามไปด้วย กลับกันหากเลือกเมืองรอง คู่แข่งย่อมน้อยกว่า แต่กำลังซื้อของประชาชนในพื้นที่ก็จะไม่สูงมากนัก ทั้งนี้การเลือกคู่ค้าที่มีความน่าเชื่อถือ และมีศักยภาพที่เหมาะสมเป็นปัจจัยสำคัญที่ควรคำนึงถึง

ข้อมูลจาก : ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน  www.thaibizchina.com