เจาะพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตของ ผู้บริโภคจีน ปี2018


สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ เผยข้อมูลว่า จีนถือเป็นประเทศที่มีการพัฒนาด้านดิจิทัลอย่างรวดเร็วเป็นอันดับต้นๆของโลก เห็นได้จากมูลค่าการลงทุนใน Fintech, Virtual Reality, Big data, AI and machine learning ทั้งปัจจุบัน ผู้บริโภคจีน เข้าถึงอินเตอร์เนตมากถึง 802 ล้านคน คิดเป็น 57.7% ของประชากรจีนทั้งหมด และ 25% ของประชากรที่เข้าถึงอินเตอร์เนตทั่วโลก โดยประชากรจีนราว 788 ล้านคน หรือกว่า 98.3% ใช้อินเตอร์ผ่านทางสมาร์ทโฟน เมื่อแบ่งตามเขตที่อยู่อาศัย การใช้งานอินเตอร์เนต 26.30% จะอยู่ในเขตชนบท และ 73.70% อยู่ในเขตเมือง โดยส่วนใหญ่ หรือราว 422 ล้านคน อยู่ในสองกลุ่มอายุคือ 20-29 ปี (27.9%) และ 30-39 ปี (24.7%) กว่า 50% เป็นกลุ่มที่มีรายได้ระหว่าง 2,001-3,000 หยวนต่อเดือน กว่า 21.50% เป็นกลุ่มที่มีรายได้ 3,001-5,000 หยวนต่อเดือน และ 12.90% มีรายได้ 5,001-8,000 หยวนต่อเดือน โดยคนจีนส่วนใหญ่จะนิยมใช้อินเตอร์เนตในการติดต่อและรับข้อมูลข่าวสาร สังเกตได้จากการใช้เพื่อติดต่อและส่งข้อความ 94.3% อ่านข้อมูลข่าวสาร 82.7% แต่น่าสนใจอีกข้อคือชาวจีนนิยมใช้จ่ายเงินทางอินเตอร์เนตสูงถึง 71% ซึ่งสอดคล้องกับความนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ ทำให้ e-commerce ในจีนมากมายต่างใช้ Alipay และ Wechat pay อย่างแพร่หลาย Mckinsey บริษัทให้คำปรึกษาระดับโลก ระบุถึง 3 สาเหตุสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจดิจิตอลในจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว คือ

  • จีนมีประชากรยุคใหม่ที่เกิดมาพร้อมกับยุคดิจิตอล (อายุน้อยกว่า 25 ปี) เป็นจำนวนมาก
  • บริษัทอินเตอร์เนตของจีน อย่าง Baidu, Alibaba, Tencent หรือ BAT เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการสร้าง Ecosystem ด้านอินเตอร์เนตของจีน
  • รัฐบาลจีนให้พื้นที่และโอกาสบริษัทดิจิตอลในการพัฒนาก่อนมีการออกกฎเกณฑ์มาควบคุม

เหล่านี้จึงถือเป็นโอกาสของ SMEs ไทย เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลจีนได้สนับสนุนการค้าผ่านช่องทาง Cross-border E-commerce เพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมากขึ้น เห็นได้จากการลดขั้นตอนความยุ่งยากต่างๆในการนำเข้าของสินค้าจากต่างชาติ เช่น ไม่ต้องผ่านการตรวจสอบและยื่นขอใบอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐของจีน (เหมือนกับการนำเข้าผ่านทางช่องทางปกติ) ยิ่งไปกว่านั้นรัฐบาลจีนได้อนุญาตให้คนจีนสามารถซื้อสินค้าผ่านช่องทาง Cross-border E-Commerce ได้ไม่เกินคนละ 20,000 หยวน/ปี ทำให้การค้ารูปแบบนี้มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ 9 ล้านล้านหยวน หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 18.40% จากพฤติกรรมการใช้งานบนสมาร์ทโฟน โฆษณาสินค้าและบริการผ่านแอปฯบนสมาร์ทโฟนจึงมีความสำคัญ ยิ่งไปกว่านั้น การประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการผ่าน Key Opinion Leaders (KOL) ก็ช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้น ผู้บริโภคจีนยังนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ตามช่วงเทศกาลลดราคาต่างๆ เช่น เทศกาลคนโสด หรือ 11.11 สังเกตได้จากยอดขายในวันเดียวของบริษัท Alibaba ที่สูงถึง 2.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ปี 2017) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 39% ยอดของบริษัท JD ในช่วงเทศกาล 618 ระหว่างวันที่ 1-18 มิถุนายน 2018 มียอดขายอยู่ที่ 2.46 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 37%