คุณรู้ไหม? เจ้าสัวซีพี มีเวลาวันละ 192,000 ชั่วโมง


ประเทศไทยมีร้านสะดวกซื้อ 7-11 ประมาณ 8,000 สาขาทั่วทุกภูมิภาค และทุกสาขาเปิดตลอด 24 ชั่วโมง

ทุกครั้งที่คุณซื้อของที่ 7-11 ไม่ว่าจะเป็นซาลาเปาไส้กุ้งแห้ง หรือน้ำเปล่าแค่ขวดเดียว มีเงินบางส่วนเข้ากระเป๋าของเจ้าของ 7-11 ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งในนั้นก็คือตัวเจ้าสัวซีพีเอง ร่างจริงๆ ของเจ้าสัวซีพีอาจกำลังนั่งตากลมอยู่กับครอบครัวที่เกาะฮาวาย แต่อีกร่างหนึ่งของเขาก็กำลังขายซาลาปาไส้กุ้งแห้งให้คุณ ร่างที่ขายซาลาเปาไส้กุ้งแห้งและสินค้าอื่นๆ อีกประมาณพันกว่าชนิด มีอยู่ด้วยกัน 8,000 กว่าร่าง ทุกร่างทำงานขายของ 24 ชั่วโมง นั่นเท่ากับว่าเจ้าสัวซีพี กำลังทำงานขายของวันละ 8,000 x 24 = 192,000 ชั่วโมง (นี่ยังไม่ได้นับธุรกิจอื่นๆ อีกจำนวนมหาศาลของเขาอีกด้วย) ในขณะที่คนทั่วไปทำงาน วันละ “8 ชั่วโมง” เท่านั้น

ที่หนักยิ่งไปกว่านั้นคือ คนอย่าง  บิล เกตส์ ถามว่าทำไมเขาถึงเป็นอภิมหาเศรษฐีของโลกหลายสมัยขนาดนั้นได้ นั่นก็เพราะร้านค้าต่างๆ ที่ขายสินค้าของ Microsoft (ทั้งที่เป็นหน้าร้านและออนไลน์) มีจำนวนนับแสนแห่งทั่วโลก และทุกสินค้าที่คุณซื้อก็เป็นเงินที่วิ่งตรงเข้ากระเป๋าของบิล เกตส์ ไม่มากก็น้อย ฉะนั้น จึงเหมือนกับว่า บิล เกตส์ มีร่างเป็นแสนร่าง และมีเวลาทำงานค้าขายวันหนึ่งเกือบล้านชั่วโมง!!! แล้วจะไม่ให้คนเหล่านี้เขารวยล้นฟ้าได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม ที่ยกตัวอย่างเหล่านี้ขึ้นมา ไม่ใช่เพื่อให้เกิดความอิจฉา ท้อแท้ หรือหิวซาลาเปาไส้กุ้งแห้ง แต่เพื่อจะถามคำถามสำคัญ ที่จะทำให้คุณสามารถก้าวเข้าใกล้การมีชีวิตแบบเศรษฐีได้มากขึ้น นั่นคือ  

“ตอนนี้…คุณมีกี่ร่างครับ” “ระบบ” ก็คือ “ร่าง” และ “ร่าง” ก็คือ “ระบบ” ยิ่งระบบดีก็ยิ่งเหมือนมีร่างเยอะ และยิ่งคุณมีร่างเยอะเท่าไหร่  คุณก็ยิ่งเหนื่อยน้อยลงในขณะที่มีรายได้เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น  

Source : หนังสือสมองเศรษฐี ความมั่งมีสร้างด้วยสมองและสองมือ  โดย ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร นักจิตวิทยาพัฒนาสมอง

ขอบคุณภาพจาก : thaipublica.org