CBAM ผ่อนปรน SME ส่งออกเหล็ก-ปุ๋ยเข้ายุโรปง่ายขึ้น

ยุโรปกำลังเปิดประตูอีกครั้งให้กับผู้ประกอบการจากนอกสหภาพยุโรป (EU) โดยเฉพาะประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายหลังคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (EU Commission) เสนอการผ่อนปรนกลไก “CBAM” หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นกำแพงทางการค้าที่สูงลิ่วสำหรับการส่งออกเหล็ก อลูมิเนียม ปุ๋ย และซีเมนต์เข้าไปยังยุโรป

CBAM ผ่อนปรนแรง 91% ของบริษัทใน EU จะได้รับการยกเว้น
ในร่างกฎหมายฉบับล่าสุดที่สื่อเยอรมนีอย่าง Handelsblatt รายงาน คณะกรรมาธิCarbonTax การฯ เตรียม “ปลดล็อก” ภาระภาษีคาร์บอนจากผู้นำเข้าส่วนใหญ่ ด้วยเหตุผลว่า “ภาระด้านระบบราชการสูงเกินกว่าผลกระทบเชิงสิ่งแวดล้อมที่แท้จริง”

ผลคือ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) บุคคลธรรมดา และผู้นำเข้าสินค้าจำนวนน้อย จะได้รับการ ยกเว้น จากการชำระ CBAM — ทำให้ต้นทุนการเข้าตลาดยุโรปลดลงอย่างมหาศาล

เกณฑ์ใหม่ แค่คุณ “ไม่ใหญ่เกินไป” คุณก็ผ่าน
ผู้นำเข้าจะถูกยกเว้นหากเข้าเงื่อนไขดังนี้

  • นำเข้าสินค้ารวมน้ำหนัก ไม่เกิน 50 ตันต่อปี
  • หรือมีปริมาณการปล่อย CO₂ เทียบเท่า ไม่เกิน 100 ตันต่อปี

พูดง่าย ๆ คือ 99% ของผู้นำเข้ารายย่อย มีสิทธิเข้ายุโรปโดยไม่ต้องจ่าย CBAM และยังไม่ต้องเผชิญกับกระบวนการจัดทำรายงานที่ซับซ้อนอีกต่อไป

“EU ไม่ได้ลดมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม แต่ทำให้ระบบใช้งานได้จริง และไม่เป็นภาระเกินไปกับผู้ประกอบการรายเล็ก” — Ulrike Beland, ผู้เชี่ยวชาญ DIHK

ภาคธุรกิจเยอรมนีไฟเขียว นักลงทุนควรเร่งสปีด
สมาพันธ์อุตสาหกรรมเยอรมนี (DIHK) และสมาชิกสภายุโรปจากหลายพรรคการเมือง ให้การสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะเห็นว่าเป็น “จังหวะสำคัญ” ที่จะเสริมศักยภาพการแข่งขันของยุโรป ในขณะที่เปิดโอกาสใหม่ให้กับพันธมิตรทางเศรษฐกิจนอกกลุ่ม EU
“ผมเชื่อว่าเราจะผ่านร่างกฎหมายนี้ได้ในไม่กี่สัปดาห์” — Peter Liese, สมาชิกรัฐสภายุโรป พรรค CDU

โอกาสนี้เหมาะกับใคร

  • ผู้ส่งออกไทย ที่ต้องการขยายตลาดเหล็ก อลูมิเนียม ปุ๋ย ซีเมนต์ ไปยุโรป
  • ผู้ผลิตที่มีการปล่อย CO₂ ต่ำ
  • ธุรกิจ SME ที่ต้องการปั้นแบรนด์ให้แข็งแรงในตลาด EU

CBAM เวอร์ชันใหม่ของสหภาพยุโรปกำลังเปิดทางให้ผู้ส่งออกจากประเทศนอก EU เข้าถึงตลาดยุโรปได้ง่ายขึ้น ด้วยเกณฑ์ที่ผ่อนปรน ลดภาระทางภาษีและระบบราชการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยและ SME ที่จะได้รับข้อยกเว้นอย่างชัดเจน ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องตรวจสอบว่า สินค้าของคุณเข้าข่ายหรือไม่ ปรับกลยุทธ์การขนส่งและการตลาดให้สอดคล้องกับเงื่อนไขใหม่ และเตรียมบุกตลาดยุโรปให้ได้ก่อนใครในปี 2025 เพราะในโลกการค้า “ใครเข้าใจก่อน ลงมือก่อน = ได้เปรียบก่อน