Gumroad สตาร์ทอัพที่เจ้าของอายุ 19 ทำคนเดียว ไม่มีพนักงาน แต่สำเร็จได้

ทุกวันนี้ใคร ๆ ก็อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ และเด็กรุ่นใหม่มีความไฟแรงเป็นอย่างมาก เมื่อมีโอกาสพวกเขาไม่ปล่อยเวลาให้หลุดลอยไป

เรื่องราวของ Sahil Lavingia เด็กหนุ่มวัย 19 ปี ที่ทำธุรกิจสตาร์ทอัพ Gumroad แพลตฟอร์มขายของออนไลน์ โดยทุกวันนี้บริษัทไม่มีการประชุม ไม่มีกำหนดส่งงาน ไม่มีพนักงานประจำ

Gumroad เริ่มต้นในปี 2015 ต่อมาอีก 4 ปี ธุรกิจมีพนักงานสูงสุด 23 คน แต่ในปี 2016 พวกเขาไม่สามารถระดมทุนเพิ่มขึ้นได้ จึงทำให้ธุรกิจต้องกลับมานับ 1 โดยมีพนักงานเพียงคนเดียว นั่นคือ Sahil Lavingia

Gumroad เกิดจากไอเดียของ Lavingia ที่มีความคิดอยากจะสร้างแพลตฟอร์มอะไรสักอย่าง เป็นพื้นที่สำหรับขายสินค้าครบจบที่เดียว ใคร ๆ ก็สามารถขายได้ โดยเมื่อแชร์ลิงก์ลงออนไลน์วันแรกก็ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมากกดเข้ามาดู มาใช้บริการ เมื่อเห็นว่ากำลังไปได้ด้วยดี Lavingia ไม่รอช้าที่จะตัดสินใจลาออกจากงานมาเริ่มต้นทำธุรกิจแบบเต็มตัว

Gumroad กลายเป็นพื้นที่ขายสินค้าขายสินค้าดิจิทัล มีเหล่าครีเอเตอร์แวะเวียนเข้ามาขายผลงานกันอย่างคึกคัก มีเงินหมุนเวียนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เช่นเดียวกับผู้เป็นเจ้าของก็ต้องการระดมทุนเพื่อให้ธุรกิจเดินไปตามเป้าหมาย แต่สุดท้ายไม่เป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมาย เพราะตัวเลขไม่เป็นไปตามที่หวังไว้ รวมถึงเงินสดใกล้หมดลงเต็มที

 

 

ต่อมาธุรกิจต้องเลิกจ้างพนักงาน โดยเหลือเพียงไม่กี่คน และท้ายสุดเหลือ Lavingia แค่คนเดียว ธุรกิจยังคงอยู่ได้แบบประคองตัว แม้ว่าจะมีข้อแนะนำจากคนอื่น ๆ ว่าให้หันไปทำอะไรอย่างอื่นแทน

Lavingia ต้องมานั่งคิดทบทวนปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งสำคัญ โดยเลือกจ้างพนักงานที่รูปแบบฟรีแลนซ์ และพาร์ทไทม์เข้ามาทำงานแทนพนักงานประจำ ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายลงไปเป็นจำนวนมาก ส่วนตัวเขาเองก็หันไปให้ความสำคัญกับคนที่มาขายของบนแพลตฟอร์มมากขึ้น

การเลือกเส้นทางนี้ของ Lavingia ดูเหมือนจะได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม เพราะแค่ปีเดียวจากบริษัทที่ขาดทุนเดือนละ 351,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ พลิกกลับมามีกำไรอย่างไม่น่าเชื่อ ประมาณเดือนละ 42,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ช่วงแรกของการเปลี่ยนแปลง Lavingia ทำงานอย่างหนักถึงวันละ 16 ชั่วโมง แต่เมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทางทางก็เหลือแค่ 4 ชั่วโมงเท่านั้น

เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ Lavingia คิดได้ว่าเราไม่จำเป็นต้องทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จใหญ่โตแบบยูนิคอร์น แต่ควรกลับมาโฟกัสที่เป็นลูกค้านั่นคือเหล่าครีเอเตอร์ ทำอย่างไรให้ Gumroad กลายเป็นพื้นที่ทำให้ชีวิตของพวกเขาดียิ่งขึ้น และนี่คือทำให้ธุรกิจอยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้

ปัจจุบัน แพลตฟอร์ม Gumroad ถูกประเมินว่าเป็นบริษัทที่มีมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากเว็บไซต์ crunchbase

ที่มา: gumroadsahillavingia