LINE MAN เผยเทรนด์การกินแห่งปี 2024 ปีทองของ Eat-fluencer และเมนูไวรัล
LINE MAN สรุปเทรนด์การกินปี 2024 จากฐานข้อมูลผู้ใช้กว่า 10 ล้านคน และร้านอาหารกว่า 500,000 ร้าน พบว่า “Eat-fluencer” หรือผู้มีอิทธิพลทางโซเชียล มีบทบาทสำคัญในการปลุกกระแสเมนูใหม่และชุบชีวิตเมนูเก่าให้กลับมาฮิต ยกตัวอย่างเช่น ชาชีส, เค้กกล้วยหอม, และข้าวมันไก่ ที่มียอดออร์เดอร์เพิ่มขึ้นจนกลายเป็นเมนูไวรัลสุดฮิตแห่งปี
6 เมนูไวรัลสุดปังประจำปี
- ชาชีส ขึ้นแท่นอันดับ 1 ด้วยยอดออร์เดอร์โตถึง 7 เท่า และร้านเพิ่มขึ้นกว่า 4,000 แห่ง มีร้านดัง เช่น OWL CHA และ BEARHOUSE
- เค้กกล้วยหอม ปลุกกระแสโดย Bonnana ร้าน LINE MAN Only ของอินฟลูเอนเซอร์ บิว วราภรณ์ ยอดออร์เดอร์เพิ่ม 115%
- ขนมไข่ ขนมย้อนวัยฮิตอีกครั้ง นำโดยขนมไข่ไส้เนยสงขลา ยอดสั่งโต 50%
- ข้าวขาหมู กระแสแรงจากปรากฏการณ์ “หมูเด้ง” ที่เพิ่มยอดค้นหา 50%
- ข้าวมันไก่ การกลับมาอย่างพรีเมียม เช่น ร้าน “ข้าวมันไก่โต๊ะคิม” และร้านสไตล์สิงคโปร์ FEI JI ยอดโต 23%
- ไข่พะโล้ ชุบชีวิตโดยพี่เอ-ศุภชัย ยอดออร์เดอร์เพิ่ม 2 เท่าใน 1 เดือน
เมนูขายดีแห่งปี ไก่ทอดล้มแชมป์ส้มตำ
“ไก่ทอด” กลายเป็นเมนูยอดนิยมอันดับ 1 ด้วยยอดสั่งกว่า 21 ล้านชิ้น เทียบเท่าคน 1 ใน 3 ของประชากรไทย ตามมาด้วย ตำปูปลาร้า, กะเพราหมูสับ, ข้าวมันไก่ และตำป่า ส่วนไก่ทอดที่โตเร็วที่สุด ได้แก่ ไก่ทอดอเมริกัน, ญี่ปุ่น และเกาหลี
เครื่องดื่มยอดฮิต กาแฟดำครองใจคนไทย
“กาแฟดำ” ครองอันดับ 1 เครื่องดื่มยอดนิยม ตามด้วยชาเขียวนมและเอสเปรสโซ่ ส่วน “ชาไทย” โดดเด่นเป็นเครื่องดื่มที่เติบโตสูงสุดในปีนี้ ด้วยเมนูใหม่หลากหลาย เช่น ชาไทยไข่มุก และชาไทยน้ำช่อดอกมะพร้าว กระแสนี้ส่งสัญญาณว่า “ชาไทย” อาจขึ้นแท่นเมนูแห่งปีในอนาคต
สินค้าขายดีบน LINE MAN MART
- ชุดเครื่องต้มยำ ต้นหอม, ผักชี และพริก ครองอันดับต้นๆ ตอบรับกระแสทำอาหารไทยที่บ้าน
- สินค้าสัตว์เลี้ยง ทรายแมวและอาหารสัตว์ เช่น อาหารแมวและเม่นแคระ มียอดสั่งเพิ่มขึ้นชัดเจน สะท้อนความนิยมเลี้ยงสัตว์ในครัวเรือน