SweGreen สตาร์ทอัพสวีเดนผู้ปลูกผักขายในซูเปอร์มาร์เก็ต ใช้ AI จัดการทำทุกอย่างให้ง่ายขึ้น

SweGreen บริษัท AgTech สร้างไอเดียที่ผสมผสานระหว่างเกษตร และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน โดยการปลูกผักในซูเปอร์มาร์เก็ตส่งขายตามร้านอาหาร โรงแรม ที่จะได้ผักใบเขียวระดับพรีเมียมไปรับประทาน

 

SweGreen มีเป้าหมายที่อยากจะสร้างฟาร์มภายในซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อปลูกผัก และผลไม้ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยแนวทางนี้เกิดขึ้นแล้วในสวีเดน และเยอรมนีซึ่งช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องการขาดแคลนน้ำ, พื้นที่การเกษตร และการพึ่งพาภูมิรัฐศาสตร์โลก นอกจากนี้ ยังมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งในเรื่องการช่วยลดการปล่อยก๊าซจากการขนส่งผัก, ผักมีอายุเก็บรักษานานขึ้น แถมยังมีรสชาติดีอีกด้วย

 

สำหรับวิธีการปลูกจะใช้วิธีการปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ โดยปลูกผักแบบไม่ใช่ดินในแร่ใยหินในน้ำ ซึ่งแต่ละพื้นที่เพาะปลูกสามารถปลูกในปริมาณเท่ากันบนพื้นที่เกษตรกรรมได้สูงสุดถึง 3 เฮกเตอร์ ด้านลูกค้าก็สามารถซื้อผักได้แบบง่าย ๆ เพียงเดินเข้ามาในซูเปอร์มาร์เก็ตจะเห็นผักใบเขียวที่ชื่นชอบ และเลือกขึ้นมาจากชั้นวางเพื่อนำไปจ่ายเงินต่อไป

 

SweGreen สตาร์ทอัพปลูกผักขายในซูเปอร์มาร์เก็ต

 

Sepehr Mousavi ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายนวัตกรรมและหัวหน้า SweGreen X บอกว่าซูเปอร์มาร์เก็ตก็มีร้านเบเกอรี่ แต่ตอนนี้หันมาปลูกผักแทนการอบขนม

 

ปัจจุบัน SweGreen สามารถปลูกพืชผักได้มากถึง 100 สายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงผักกาดหอม, ผักชีฝรั่ง, สะระแหน่ ไม่เพียงเท่านั้น สตาร์ทอัพรายนี้กำลังเพิ่มไมโครกรีนในกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อทดสอบพืชที่ให้ผล เช่นเดียวกับสตรอเบอร์รี่ที่กำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้

 

อีกหนึ่งจุดน่าสนใจของ SweGreen ในการทำธุรกิจคือการนำ AI เข้ามาบริหารจัดการฟาร์ม โดยระยะเวลาการเจริญเติบโตของพืช และความต้องการของผู้บริโภคก่อให้เกิดความท้าทาย ซึ่งวิธีที่ SweGreen ทำเป็นเรื่องแปลกใหม่ ดังนั้น บริษัทจึงเลือกที่จะใช้ระบบ AI เข้ามาช่วยในกระบวนการตัดสินใจ ทำให้ทุกอย่างดูง่ายขึ้น

 

ใช AI ในการบริหารจัดการ

 

“เรามีเครื่องมือ AI ที่ให้สูตรการเติบโตแก่พนักงานว่าต้องทำอย่างไรถึงจะได้ผลผลิตตามที่คาดหวังไว้ โดยขึ้นอยู่กับขนาดซูเปอร์มาร์เก็ต และความต้องการของลูกค้า ซึ่งขนาดมาตรฐานฟาร์มแนวตั้งจะอยู่ที่ 45 ตารางเมตร มีกำลังการผลิต 300 ไร่ต่อวัน” Sepehr กล่าว

อย่างไรก็ตาม ซูเปอร์มาร์เก็ตไม่ใช่สถานที่แรกที่มองหาวิธีการแก้ปัญหาที่มุ่งเป้าความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ยังมีสถานที่อื่น ๆ ที่อยากเข้าร่วมเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร, มหาวิทยาลัย, โรงแรม ซึ่งก็มีสถานที่ที่นำแนวคิดนี้ไปปรับใช้อย่าง Fotografiska Stockholm พิพิธภัณฑ์ภาพถ่าย, ศิลปะ และวัฒนธรรมร่วมสมัย ที่นำโซลูชันนี้มาปรับใช้กับร้านอาหารที่อยู่ภายในพิพิธภัณฑ์ เพื่อรักษาเมนูอาหารตามฤดูกาล

 

SweGreen สตาร์ทอัพปลูกผักขายในซูเปอร์มาร์เก็ต

 

“เราร่วมมือกับเชฟแต่ละร้าน เพื่อแนะนำว่าร้านควรปลูกพืชขนิดใด เพื่อนำมาประกอบอาหาร เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ เพิ่มรสชาติ เรายังมองหาอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ สร้างรสชาติที่มีความแปลกใหม่” Sepehr กล่าว

 

นี่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจสตาร์ทอัพที่สร้างความแปลกใหม่ เพราะการปลูกผักไม่จำเป็นต้องใช้พื้นดิน ขอแค่มีสถานที่ในสัดส่วนขนาดเพียงพอก็สามารถทำได้ แน่นอนว่าการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งจะช่วยลดขั้นตอน มีประสิทธิภาพ สร้างความสะดวกให้กับผู้คน

ที่มา: swegreen, euronews