YKKO ร้านก๋วยเตี๋ยวพม่าบุกไทย เตรียมเปิดสาขา 2 พร้อมขยายธุรกิจสู่แฟรนไชส์ต่อ
บริษัท Yoma Group ของเมียนมาเตรียมนำร้านก๋วยเตี๋ยวเข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทยปีนี้ โดยคาดการณ์ว่าจะช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารของกลุ่มบริษัทเติบโต แม้ว่าตลาดภายในประเทศจะเผชิญกับความวุ่นวายทางการเมืองก็ตาม
บริษัท Yoma Strategic Holdings ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ และเป็นผู้ดำเนินการร้านไก่ทอด KFC ในพม่า เตรียมนำร้านก๋วยเตี๋ยวแบรนด์ YKKO เข้ามาเปิดสาขาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ โดยมีเมนูให้ลูกค้าเลือกมากมาย นอกจากก๋วยเตี๋ยวที่มีความเป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังมีเมนูอาหารเสียบไม้ และเครื่องดื่มอื่น ๆ
เบื้องต้นจะมีการเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว YKKO สองแห่งในประเทศไทย โดยพัฒนาเมนูที่ตอบสนองรสนิยมของคนในท้องถิ่น และ Yoma ได้จัดตั้งสำนักงานเพื่อรองรับแฟรนไชส์ด้วยเช่นกัน
สำหรับ Yoma ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก แต่ในช่วงเวลาที่ผ่านมาบริษัทมีความต้องการแยกตัวออกจากรัฐบาลทหาร และเปลี่ยนมาจดทะเบียนในต่างประเทศแทน โดยร้านก๋วยเตี๋ยว YKKO ตอนนี้มี 37 สาขาในพม่า อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาวะทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น เงินเฟ้อที่ส่งผลต่อต้นทุนการบริหารร้าน ตลอดจนความวุ่นวายทางการเมืองที่ยังไม่นิ่ง จึงทำให้บริษัทต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์มาให้ความสำคัญกับการเปิดแฟรนไชส์มากขึ้น ซึ่งก็มีการเปิดไปแล้ว 2 สาขา
อาหารยังคงเป็นหนึ่งในตลาดที่มีความมั่นคง และเป็นที่ต้องการสูงท่ามกลางความวุ่นวายทางเศรษฐกิจ แม้จะมีอุปสรรคทางด้านต้นทุนแต่ Yoma ก็วางแผนที่จะเปิดร้านอาหาร YKKO และ KFC เพิ่มอีก 2-4 ร้าน โดยยอดขายอาหาร-เครื่องดื่มของบริษัทเติบโต 32% หรือประมาณ 32 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (สิ้นสุด ณ เดือนมีนาคม 2024) คิดเป็น 14% ของสัดส่วนรายได้ธุรกิจ ตามหลังอสังหาริมทรัพย์ที่มีสัดส่วนรายได้ 50% และการเงินบนมือถือที่มาสัดส่วนรายได้ 24%
ที่มา: asia.nikkei