“เทคนิคการจัดหน้าร้าน”
การค้าการขาย หน้าร้านถือว่าสำคัญมาก เพราะเป็นด่านแรกในการเรียกลูกค้าเข้าร้าน หรือหันมามองว่าร้านนี้ขายอะไร ร้านใครจัดสวยก็ย่อมมีคนอยากมองเป็นธรรมดา เปรียบได้กับหน้าตาของเจ้าของร้านนั่นแหละ หน้าสวยสะอาด คนก็อยากเดินเข้ามาหา ถ้าหน้าดำสกปรกมอมแมม คนก็เดินหนี ตามหลักฮวงจุ้ย มีวิธีการจัดค่อนข้างจะหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นป้ายร้าน การวางโชว์สินค้าหน้าร้าน การใช้สีต่างๆ แต่ที่สำคัญที่สุด เห็นจะเป็นเรื่องของการเปิดทางเข้า-ออกหน้าร้าน ซึ่งถือว่าจะต้องทำให้ถูกเป็นอันดับแรก “กระแสมาซ้ายเปิดรับทางขวา กระแสมาขวาเปิดรับซ้าย” นี่เป็นกฎเกณฑ์พื้นฐานในทางฮวงจุ้ยครับ การดูกระแสถือว่าสำคัญมาก แต่หลายคนมักจะงง และมองไม่ออกว่าคำว่า “กระแส” มันคืออะไรกันหว่า..? ผมเปรียบเทียบง่ายๆ กระแสก็คือ เส้นทางที่ลูกค้าสัญจรไปมาหน้าร้านนั่นเอง แล้ว “ลูกค้าเดินมาทางด้านไหนมากกว่ากันล่ะ” เดินมาทางซ้ายมากกว่าทางขวา ก็เรียกว่ากระแสมาทางด้านซ้ายครับ เช่น มีออฟฟิศอยู่ทางด้านซ้ายของร้าน เวลากลางวัน คนพักเที่ยงต้องเดินมากินอาหารร้านเรา อย่างนี้ถือว่ากระแสมาทางด้านซ้าย พอนึกออกนะครับ หลายคนอาจตั้งคำถามว่า ทำไมต้องเปิดทางเข้าร้านแบบนี้ ถ้าเปิดทางเข้าตรงข้ามกับหลักฮวงจุ้ยจะมีผลกระทบรุนแรงหรือไม่ เรื่องนี้ถ้าถามผม ผมก็คงบอกว่าไม่รุนแรงหรอกครับ เพราะเหตุผลที่หลักฮวงจุ้ยบอกให้เปิดทางเข้าแบบนี้ ก็เพราะ ต้องการให้ลูกค้ามองเห็นสินค้าก่อนเดินเข้าร้านครับ ถ้าเปิดทางเข้าด้านเดียวกับกระแสที่ลูกค้าเดินมา โอกาสมองเห็นสินค้าหน้าร้านก็จะน้อย หรือบางที่เดินเลย ทางเข้าร้านไปแล้วถึงมองเห็นสินค้าที่สนใจ […]


