ลิม ชุน เต็ก กรรมการผู้จัดการ, เอชพี อิงค์ (ประเทศไทย) หลังจากหนึ่งปีที่ผ่านมา ภูมิภาคเอเชียในปี 2564 นี้ จะเริ่มเห็นอุตสาหกรรมการพิมพ์บรรจุภัณฑ์เริ่มฟื้นตัวจากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ คำถามคือเส้นทางสำหรับสิ่งพิมพ์ต่อจากนี้จะยังเติบโตต่อไปหรือจะเป็นเหมือนโชคชะตาเพียงสั้นๆ ผลกระทบจากล็อคดาวน์ ร้านค้าต้องปิดลงและข้อจำกัดการเดินทางที่ส่งผลร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมการพิมพ์ แต่การหยุดชะงักนี้ได้สร้างเงื่อนไขใหม่ในการแข่งขันด้านนวัตกรรมอย่างน่าตื่นเต้น การสำรวจตลาดพบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาซื้อสินค้าช่องทางออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ รวมถึงการเติบโตของฟู้ดดีลิเวอรี่ และกระแสการตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อมในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญผลักดันให้อุตสาหกรรมเข้าสู่การเติบโต ภาพรวมธุรกิจบรรจุภัณฑ์ทุกประเภทในภูมิภาคอาเซียนรวมถึงประเทศไทยของปีที่ผ่านมา จะเห็นว่ามีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องด้วยมูลค่ารวมกว่า 51,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2561 ซึ่งคาดว่า 6 ปี (ปี 2561-2567) จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 6.1% หรือมีมูลค่าตลาดบรรจุภัณฑ์รวมอยู่ที่ 72,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2567 และกระแส “กระดาษบรรจุภัณฑ์” เเละ “ถุงกระดาษรีไซเคิล” สําหรับสินค้าอุปโภคบริโภคกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ยกตัวอย่าง กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่หมุนเวียนอย่างรวดเร็ว (Fast-Moving Consumer Goods หรือ “FMCG”) ในธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ มองเห็นโอกาสจากวิกฤติครั้งนี้เป็นการพลิกเกมส์ขึ้นมาใหม่ […]