“ฮวงจุ้ยไทย..กับ AEC” โดย อ.มาโนช ประภาษานนท์


..ปี 2558 ถือเป็นปีสำคัญที่หลายๆคนให้ความสนใจและรอคอย โดยเฉพาะนักธุรกิจและนักลงทุนทั้งหลาย เพราะเป็นปีที่ประเทศในกลุ่มอาเซียนจะใช้นโยบาย “ประชาคมอาเซียน” (AEC) ซึ่งทำให้ประเทศในกลุ่มเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทั้งการค้าการลงทุน และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความสนใจ

                        การเตรียมตัวเพื่อรองรับ AEC จึงมีความจำเป็น แต่หลายมักจะถามผมว่าในมุมของฮวงจุ้ยแล้ว ประเทศไทยของเราเป็นอย่างไร

                        ”ประเทศไทยมีฮวงจุ้ยดีหรือไม่ เมื่อเทียบกับประเทศในอาเซียน”

                        ผมถูกยิงคำถามแบบนี้ เล่นเอามึนไปเหมือนกัน เพราะเป็นคำถามที่กว้างมากๆ แต่ก็พอจะไล่เรียงให้เห็นภาพกันได้พอสมควร ใครอยากรู้ว่าฮวงจุ้ยไทยเป็นอย่างไร ตามผมมาเลยครับ

                        หลักฮวงจุ้ยบอกว่า การจะดูว่าฮวงจุ้ยดีหรือไม่ดีนั้น ให้ดูที่ทำเลที่ตั้งและสภาพแวดล้อมเป็นสำคัญ ลองนึกภาพประเทศไทยดูสิ ชัยภูมิของไทยเราถือว่าดีมาก เมื่อเทียบกับประเทศอื่น เพราะเข้าลักษณะในทางฮวงจุ้ยที่ดีหลายประเด็นด้วยกัน

ประเด็นแรก ไทยอยู่ในทำเลที่ติดน้ำ และติดกับพื้นแผ่นดินใหญ่ ไม่ใช่ประเทศที่เป็นเกาะที่มีน้ำล้อมรอบอย่างสิงคโปร์ หรือฟิลิปปินส์  หรือประเทศที่ไม่อยู่ติดทะเลอย่างประเทศลาว ทำให้ไทยสามารถติดต่อทางการค้าได้ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เรียกว่า ไปมาสะดวก ค้าขายรูปแบบไหนก็รับได้หมด

                        ประเด็นที่สอง ไทยอยู่ในทำเลที่ติดกับประเทศอื่นถึง 4 ด้าน ทางเหนือติดพม่า จีน และลาว ทางตะวันออกติดลาวกับกัมพูชา ทางตะวันตกติดพม่า ทางใต้ติดมาเลเซีย ถ้ามองในเชิงธุรกิจการค้า ไทยมีโอกาสค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านได้มากกว่าประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะในเรื่องการขนส่งที่ได้เปรียบ สามารถกระจายสินค้าออกไปได้ทุกด้าน โอกาสที่จะเป็นศูนย์กลางทางการค้าของภูมิภาคนี้ก็มีมาก

                        ประเด็นที่สาม ขนาดของประเทศไทยถือว่าเหมาะสม ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป เมื่อเทียบกับประชากร และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อย่างสิงคโปร์ถึงแม้ว่าจะมีความเจริญทางเศรษฐกิจมากที่สุดในอาเซียน แต่มีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ที่ไม่สามารถขยายตัวได้

                        ประเด็นที่สี่ ไทยไม่ได้อยู่ในจุดเสี่ยงภัยทางธรรมชาติ ถึงแม้ว่าบริเวณทางภาคใต้จะมีโอกาสเสี่ยงกับคลื่นสึนามิหรือพายุ แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นจุดปะทะโดยตรงเหมือนประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ หรือพม่า ที่มีแนวพื้นที่ของประเทศส่วนใหญ่ติดกับมหาสมุทร ซึ่งมีโอกาสที่จะเจอภัยจากพายุลูกใหญ่ๆได้ง่ายกว่าไทยมาก

                        จะเห็นได้ว่าแค่ 4 ปัจจัยที่ผมกล่าวมานี้ ในเชิงฮวงจุ้ยก็ถือว่ากินขาดประเทศอื่นๆในกลุ่มอาเซียนแล้ว แต่การมีฮวงจุ้ยที่ดี ไม่ได้หมายความว่า ประเทศจะต้องดีไปด้วยนะครับ เพราะยังต้องอาศัยปัจจัยอย่างอื่นช่วยด้วย

                        ผมมักจะพูดเสมอว่า ถ้าอยากทำการค้าให้รุ่งเรือง จะต้องพึ่ง 4 ปัจจัยด้วยกัน ก็คือ 4P นั่นแหละ สินค้าต้องดี (Product) ราคามาตรฐาน (Price) สถานที่สะดวก (Place) และ ต้องเป็นที่รู้จัก (Promotion) ฮวงจุ้ยช่วยเรื่องสถานที่หรือทำเลที่ตั้งที่เอื้อประโยชน์ให้กับลูกค้า  

                        ประเทศไทยอยู่ในทำเลที่ดีแล้ว ถ้าอีก 3 ปัจจัยดีด้วย ทำไมจะไม่รุ่งล่ะ เรื่องนี้คงต้องฝากให้ผู้บริหารทั้งหลาย ช่วยกันคิดช่วยกันทำ ช่วยกันสร้างจุดแข็งให้กับประเทศ ผมว่าถ้าเราเอาจริง ไม่มัวมานั่งเล่นเกมกันไปกันมา คอยขัดแข้งขัดขาแบบนี้ ไทยแลนด์ของเราคงโชกช่วงชัชวาลไปนานแล้ว

                        “นี่..บ่นมากไปหรือเปล่าเนี่ย”