คาดการค้าชายแดนทะลุ 1.1-1.2 ล้านล้านบาทในปี 2558


คุณธวัชชัย เฮงประเสริฐ ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต  กล่าวว่า ยอดการค้าชายแดนในปี 2558 คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 1.1-1.2 ล้านล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 10% เนื่องจากรัฐบาลส่งเสริม และสร้าง Infrastructure เพื่อสนับสนุนการข้ามแดนให้สะดวกขึ้น ทางด้านศุลกากรก็มีการเพิ่มงบประมาณในการปรับปรุงศุลกากรให้มีความสะดวกขึ้น มีการแยกระหว่างช่องทางเข้าของผู้โดยสาร กับสินค้า จะทำให้การเข้าออกจะง่ายขึ้น

“การค้าชายแดนเดือนมกราคม ตัวเลขติดลบนิดหน่อย ประมาณ 4-5% แต่คิดว่าไตรมาส 2 จะดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีปัญหาบางส่วนที่เกิดขึ้นจากความไม่เข้าใจกัน ที่แม่สอด จังหวัดตาก มีการกักรถน้ำมันที่จะข้ามสะพานไปฝั่งพม่า แต่คาดว่าจะเจรจาได้ เพราะส่วนใหญ่ทางแม่สอดจะมีปัญหาเรื่องเขามีกระเหรี่ยงคุมกันคนละกลุ่ม เวลามีปัญหากัน เขาก็จะหาเรื่องโชว์พลังนิดหน่อย และมานั่งเจรจากันก็จบ อีกส่วน เราก็มีส่วนที่รองรับ ถ้าเกิดทางสะพานไม่ได้ ก็ข้ามแม่น้ำเมย ตอนนี้แม่น้ำเมยก็แห้ง การข้ามก็สะดวก” คุณธวัชชัย กล่าว

คุณธวัชชัย  กล่าวเสริมอีกว่า โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาลจะช่วยหนุนการค้าชายแดน เพราะอุตสาหกรรมที่มีปัญหาเรื่องแรงงานเข้มข้น และอุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน ที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในส่วนกลางและรอบๆกรุงเทพปริมณฑล ก็จะสามารถย้ายไปที่เขตชายแดน และผลิตส่งไปประเทศเพื่อนบ้านได้ เช่น ไปผลิตที่ชายแดนพม่าหรือขายแดนกัมพูชา หรือชายแดนลาวเพื่อจะส่งขายกลับไปที่ประเทศเหล่านี้ เพราะทางลาว เราสามารถส่งผ่านไปประเทศเวียดนามและจีนตอนใต้ได้ด้วย