ฮวงจุ้ยแบรนด์ร้านอาหาร : ภารุดารัศมิ์ เบญญจินดาพิศุทธ์


การสร้างแบรนด์ที่ยั่งยืน คือการทำให้คนที่เห็นแบรนด์เราแล้วรักเลย รู้สึกดีกับแบรนด์อย่างคงเส้นคงวา ร้านอาหารที่จะประสบความสำเร็จ ร่ำรวย โด่งดัง ต้องมีความแตกต่างจากร้านอื่นๆ ที่มีในท้องตลาด เมื่อหาจุดเด่นได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ นำเสนอแบรนด์ให้ผู้คนได้รับรู้ มีอารมณ์ ความรู้สึก ผู้คนสมัยนี้พิจารณาเลือกสินค้าจากเหตุผล แต่ตัดสินใจซื้อจากอารมณ์เป็นหลัก

 

ฮวงจุ้ยแบรนด์ร้านอาหาร มีขั้นตอนการออกแบบอย่างไร

1. กำหนดจุดแตกต่างของร้านเรา ตัวตนของเราที่ต้องการสื่อสารให้ผู้คนได้รับทราบ

2. เลือกกลุ่มลูกค้า อายุ เพศ

3. ประเภทของอาหาร ไทย จีน ฝรั่ง

4. รูปแบบร้าน เป็นอาหารจานด่วน บุฟเฟ่ต์ นั่งดื่ม หรืออื่นๆ

5. ราคาของแต่ละเมนู

6. เจ้าของร้าน ผู้จัดการร้านเป็นใคร วันเดือนปีเกิดอะไร

เมื่อได้ข้อมูลทั้งหมดแล้ว จึงนำมากำหนดฮวงจุ้ยแบรนด์

– ธีมการตกแต่งร้าน

– เฟอร์นิเจอร์

– ตำแหน่งวางครัว รูปแบบครัว

– ห้องน้ำ

– เคาน์เตอร์เก็บเงิน

– ประตูทางเข้าร้าน

– ตำแหน่งติดป้ายร้าน

– ห้อง VIP (ถ้ามี)

– ชุดแบบฟอร์มพนักงาน

– อื่นๆ

 

ตัวอย่างการออกแบบแบรนด์ร้านอาหาร

เช่น ต้องการทำร้านอาหารไทย ชื่อ “Smile Siam” กลุ่มลูกค้าเป็นชาวต่างชาติ และกลุ่มลูกค้าคนไทยระดับ Premium กลุ่มลูกค้าอายุประมาณ 30-55 ปี อาหารส่วนมาก 70% เป็นอาหารไทย อีก 30% เป็นอาหารนานาชาติ ลักษณะเป็นลูกค้านั่งรับประทานนานๆ เฉลี่ยคนละ 1-2 ชั่วโมง ราคาต่อหัวประมาณ 1,000 บาท

 

เจ้าของร้านเกิดวันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม 2519 ปีมะโรง ลักขณาราศีเมษ อารมณ์ที่ต้องการสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้คือ อารมณ์สบายๆ เหมือนมาบ้านเพื่อน มาแล้วมีความสุข อบอุ่น กลับไปแล้วนึกถึงอาหารไทยต้องมาที่นี่ ฮวงจุ้ยแบรนด์จะตอบโจทย์ในเรื่องของสีที่ควรใช้ อันดับแรกควรเลือกใช้สีโทนอบอุ่น เช่น สีฟ้า สีเขียว สีครีม สีชมพู แต่เพื่อไม่ให้น่าเบื่อ ควรให้สีสันสดใสบ้างในบางจุด

 

 

จากวันเกิด ลักขณาราศีเมษ ธาตุไฟ สีที่ควรใช้คือ สีเขียว สีเหลือง สีทอง สีครีม สีชมพู และสีที่ไม่ควรใช้คือ สีฟ้า สีน้ำเงิน นำสีที่ควรใช้มาเลือกจับคู่สองสีหลักในการตกแต่งร้าน “Smile Siam” เราเลือกสีเขียว และสีครีม ดูตรงกับคอนเซ็ปต์ที่ตั้งไว้ และตามหลักฮวงจุ้ยแบรนด์ สองสีนี้จะเสริมดวงด้านการเงินและความสำเร็จ ในแง่ของจิตใต้สำนึก สีเขียวทำให้รู้สึกสบายๆ สดชื่น สีครีมทำให้รู้สึกถึงความหรูหรา ดูดี แบบสบายๆ

 

เฟอร์นิเจอร์ควรเลือกเก้าอี้แบบนั่งสบายๆ สีไม้จะเข้ากับอาหารไทย แต่ไม่ควรใช้สีไม้เข้มเกินไป เพราะจะทำให้ร้านดูอับทึบ ซึ่งพลังชี่ หรือพลังโชคลาภไม่ชอบ ยกเว้นทำร้านในช่วงกลางคืน ด้วยอาจใช้ไฟช่วยทำให้ร้านดูกว้างขึ้นได้

 

ตำแหน่งวางครัว ควรเลือกวางในตำแหน่งทิศใต้ ซึ่งเป็นทิศที่เสริมดวงด้านการงานของคนที่เกิดลักขณาราศีเมษ เพื่อให้ครัวได้ใช้งานตลอดเวลา หมายถึงมีลูกค้าเข้ามารับประทานอาหารอย่างต่อเนื่อง และหมายถึงตำแหน่งที่พ่อครัวขยันทำงานด้วย

 

 

สิ่งนี้สำคัญมากๆ ทางเข้าร้านควรอยู่ทางทิศตะวันตกตามหลักฮวงจุ้ยแบรนด์ จะเสริมดวงด้านลูกค้าประจำของเจ้าของร้าน ลักขณาราศีเมษ ป้ายร้านควรติดทางทิศเดียวกัน ใช้ตัวหนังสือป้ายร้านสีทอง หรือสีแดง ป้ายร้านควรมีขนาดใหญ่ ตัวอักษรอ่านง่าย อยู่ในองศาที่เสริมดวง ใช้ฟอนต์ที่สื่อความหมาย ชื่อร้านควรพิจารณาถึงการเรียกง่าย ถูกโฉลกกับดวง ตั้งชื่อให้มีความหมายที่ดี เก๋ไก๋

 

รูปที่ใช้ตกแต่งร้าน ควรเลือกรูปที่สื่ออารมณ์ให้ลูกค้าได้รับรู้ความสุข ความอบอุ่นตามธีมที่เรากำหนด จะทำให้จิตใต้สำนึกของลูกค้ารู้สึกดีตั้งแต่ยังไม่ได้รับประทานอาหาร

 

ชุดแบบฟอร์มพนักงาน ควรเลือกใช้สีที่สื่ออารมณ์เป็นกันเอง อบอุ่น เหมือนเพื่อน และฝึกให้พนักงานยิ้มแย้ม มองตาลูกค้าอย่างมีความสุข บริการอย่างเต็มใจทุกครั้งเพื่อสื่อสารแบรนด์ในทุกๆ ขณะอย่างคงเส้นคงวา กรณีร้าน “Smile Siam” เราเลือกใช้สีธีมเดียวกับร้านคือ สีเขียวและสีครีม

 

 

เมื่อลูกค้ามาแล้ว ตอนที่จ่ายเงินควรมีคำที่เป็นการกล่าวขอบคุณโดยเฉพาะที่ทำให้ลูกค้าจดจำได้ก่อนกลับบ้าน เช่น “Smile Siam ขอให้ทุกท่านมีความสุขในทุกๆ วันค่ะ และกลับมามีความสุขกับเราอีกนะคะ” คำเด็ดๆ ที่ทำให้ลูกค้าอมยิ้มก่อนกลับจะสร้างการจดจำได้เป็นอย่างดี

 

การทำอาหารให้อร่อยใครๆ ก็ทำได้ แต่การที่ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างจะทำให้เขาจดจำได้ไม่รู้ลืม ฮวงจุ้ยแบรนด์เป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นพลังงานให้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วมากขึ้น แต่การประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน การรักษาความแตกต่าง มาตรฐานการบริการ รสชาติ และความรับผิดชอบเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

 

ขอให้ผู้ประกอบการทุกท่านประสบความสำเร็จ โชคดี เฮงๆ รวยๆ ค่ะ