ออกแบบแพ็คเกจจิ้ง ให้ได้เงินล้าน : ภารุดารัศมิ์ เบญญจินดาพิศุทธ์


First Impression หรือความประทับใจแรก ถ้าเราสามารถทำให้ลูกค้าเกิด “รักแรกพบ” ได้ นั่นหมายถึงชัยชนะเกิน 50% การออกแบบแพ็คเกจจิ้งที่โดดเด่นสะดุดตา สวยงาม ตอบโจทย์ความต้องการของโลกยุคปัจจุบันเป็นอย่างยิ่ง เราจะเห็นกระแสของการรีแบรนดิ้ง นำแบรนด์ดั้งเดิมที่เคยก่อตั้งมาหลายสิบปี ปรับโฉมใหม่ให้ไฉไล ไม่ใช่แค่โลโก้ แต่การออกแบบกล่อง รูปร่างภายนอก ให้สวยงาม เข้ายุคสมัยกว่าเดิม ก็ทำให้ยอดขายพุ่งทะยาน จากต่ำสุดเกือบร้างลาวงการ ไปอยู่ในตำแหน่งผู้นำตลาดได้อีกครั้ง

 

การออกแบบให้ถูกหลักฮวงจุ้ยเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง ด้วยคู่แข่งที่มากมายมหาศาลบนโลกออนไลน์และออฟไลน์ แพ็คเกจที่ออกแบบโดนใจ มีพลัง ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย จะส่งพลังให้ลูกค้าที่มอง “แพ็คเกจจิ้งอันดับแรก” เกิดการตัดสินใจซื้อได้อย่างง่ายดาย โดยมี 4 ข้อ ควรวิเคราะห์ก่อนออกแบบแพ็คเกจจิ้งตามหลักฮวงจุ้ยแบรนด์ ได้แก่ สีสัน รูปทรง ลวดลาย และธาตุทั้ง 5

 

1. สีสัน ที่เลือกใช้ พิจารณาจากวัตถุดิบ วัสดุที่ใช้ผลิต ความเป็นธรรมชาติ กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย สีที่ถูกโฉลกกับดวงชะตาเจ้าของกิจการ เช่น

วัตถุดิบหลักที่ใช้ผลิตจากส้ม สีแพ็คเกจจิ้งควรเลือกใช้สีส้ม สีเขียว

วัตถุดิบหลักที่ใช้ผลิตจากแอปเปิ้ล ควรเลือกใช้สีเขียว สีน้ำตาล

วัสดุที่ใช้ทำจากโลหะ สแตนเลส สีแพ็คเกจจิ้งควรเลือกใช้สีเงิน สีดำ สีน้ำเงิน

วัตถุดิบหลักที่ใช้มาจากธรรมชาติล้วนๆ ควรเลือกใช้สีที่บ่งบอกความเป็นธรรมชาติ

ถ้ากลุ่มเป้าหมายเป็นเด็ก สีสันควรใช้แบบจัดจ้าน ส้มสด เหลืองสด แดงสด น้ำเงินสด เป็นโทนแม่สี

ถ้ากลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิง ควรเลือกใช้สีโทน ชมพู แดง ม่วง ฟ้าสดใส

ถ้ากลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ชาย ควรเลือกใช้สีโทนผู้ชาย คือ ดำ น้ำเงิน ฟ้า

 

2. รูปทรง พิจารณาจากกลุ่มเป้าหมาย ผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก วัยรุ่น คนทำงาน เช่น ถ้ากลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิงควรออกแบบแพ็กเกจจิ้งให้มีพลังงาน “หยิน” คือมีความโค้ง เว้า มีรูปทรง หรือเป็นทรงกระโปรง เราจะเห็นได้ชัดจากสินค้าประเภทขวดน้ำหอม เครื่องดื่ม ครีมบำรุงผิว และของใช้ส่วนตัว ถ้ากลุ่มเป้าหมายคนที่ใช้สินค้าเป็นเด็ก แต่คนซื้อเป็นผู้ใหญ่ ควรออกแบบให้หยิบจับง่าย ขนาดเล็กกะทัดรัด เพราะเหมาะกับมือเด็ก

 

ถ้ากลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ชายควรออกแบบให้มีพลังงาน “หยาง” มีความตรงไปตรงมา ลายเส้นตรง ชัดเจน

 

3. ลวดลาย พิจารณาจากกลุ่มเป้าหมาย ชนิดและประเภทของสินค้า ความทันสมัย เทคโนโลยี เช่น สินค้าเทคโนโลยีไม่จำเป็นต้องมีลวดลายมาก ถ้าเป็นของที่มีราคาสูงควรใช้ลวดลายให้ดูเรียบแต่หรูเกินราคา สินค้า OTOP มีลวดลายบ่งบอกความเป็นมา หรือ Story ของสินค้าที่อยู่ข้างใน

 

กลุ่มเป้าหมายผู้หญิงควรมีลวดลายดอกไม้ ความพลิ้วไหว โบว์ มงกุฎ หรือสัญลักษณ์ความเป็นหญิง จะทำให้ขายง่ายขึ้น กลุ่มเป้าหมายผู้ชายควรมีลายเส้นตรง จากล่างขึ้นบน มีสัญลักษณ์ของความแกร่ง เช่น มงกุฎราชา แสงพลังเป็นก้อนๆ เหมือนดราก้อนบอล รูปร่าง (Body) ที่ดูล่ำบึ้ก และอื่นๆ

 

4. ธาตุทั้ง 5 อันหมายถึง ธีมของธาตุที่ส่งความรู้สึกไปยังลูกค้า เป็น “รักแรกพบ”

 

ธาตุน้ำ หมายถึง เสน่ห์ ความหลงใหล ความลึกลับน่าค้นหา ความโดดเด่น

ธาตุไม้ หมายถึง การเจริญเติบโต ธรรมชาติ ความสดใส ความสมบูรณ์ การพัฒนา

ธาตุไฟ หมายถึง ความร้อนแรง ความลุ่มหลง ความ Sexy ความมั่งคั่ง ผู้นำ

ธาตุดิน หมายถึง ความหนักแน่น ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์

ธาตุทอง หมายถึง ความงดงาม หรู มั่งคั่ง ร่ำรวย ความเป็นที่หนึ่ง ความโดดเด่น

 

ถ้าเราเลือกใช้สีของธาตุให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการก็จะเหมือนกับว่า คนส่งกับคนรับอยู่ในช่องสัญญาณเดียวกัน แต่ถ้าเลือกใช้ผิดก็จะทำให้คนที่เห็นแพ็คเกจจิ้งรู้สึกอย่างหนึ่ง แต่พอได้อ่านรายละเอียดหรือสัมผัสกับสินค้าแล้วเกิดความรู้สึกอีกแบบ ทำให้ไม่เกิดยอดขาย หรือเกิดความสับสนในตัวลูกค้า ไม่ประทับใจเรา

 

เดือนนี้อาจารย์เมย์นำมาฝากกันเท่านี้ ลองนำไปใช้ออกแบบผลิตภัณฑ์กันดูนะคะ และขอให้พบกับความมหัศจรรย์ของ “รักแรกพบ” ทุกท่านค่ะ