Startup Corner ตอนที่ 1 ทำไมถึงอยากทำ Startup ? : โดย พงศ์พีระ ชวาลาธวัช


โดย พงศ์พีระ ชวาลาธวัช www.facebook.com/thaistartupcafe

มีใครได้ไปเดินงาน Startup Thailand ไหมครับ ถ้าเคยเดินผมว่าเราคงได้เดินกระทบไหล่กันบ้าง ว่าแต่ว่าคุณไปเดินงาน Startup คุณพอจะบอกได้ไหมครับว่าคุณไปเดินเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ?

ส่วนตัวผมไปเดินเพราะว่าต้องไปทำงานและไปเจอเพื่อน ๆ ในวงการครับ ไปชื่นชมความสำเร็จถามความเป็นไปอะไรพวกนี้ แต่นั้นก็คงสู้ไปคุยกับคนที่อยากทำ Startup หรืออยากเข้ามาในวง Startup ไม่ได้ครับเพราะมีเหตุผลในการอยากทำหลากหลายมากเลยน่ะครับ บางคนก็อยากมาหาเงินใช้ครับ เห็นว่าทำ Startup แล้วจะมีคนเอาเงินมาให้บ้าง บางคนก็อยากเอาเงินมาลงบ้างแต่ยังมองไม่ออกว่า Startup ทำเงินได้ยังไง และเนื่องจากบทความนี้เป็นตอนแรกของผมกับทาง Smart SME เพราะฉะนั้นผมจะขอเริ่มอะไรที่ Basic มาก ๆ ก่อนเลยละกันครับ

ผมจะลองเขียนสิ่งที่คุณควรจะถามตัวเองเสียก่อนว่าพร้อมไหม เผื่อจะเป็นแนวทางช่วยเหลือก่อนที่จะบุกเข้าโลกที่เรียกว่า Startup น่ะครับเพราะวันนี้ถ้ามีคนตั้ง 100 Startup มันจะมีเพียงแค่ 1 รายเท่านั้นที่รวยไม่รู้เรื่อง นอกนั้นก็จะจากตายไปอย่างเงียบ ๆ ซึ่งผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นมาแล้ว อ่ะ ทำไมผมยอมรับกันง่าย ๆ อย่างนี้เลยละ เอ้ามาลองอ่านดูกันครับว่าคุณต้องเตรียมอะไรบ้าง

  1. คุณยอมรับความล้มเหลวได้ไหมครับ อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องเล่น ๆ น่ะครับ แต่ผมว่ามันเป็นพื้นฐานของการเริ่มพัฒนาธุรกิจ Startup เลยเพราะมันจะเป็นทักษะที่คุณต้องเริ่มตั้งแต่วันแรกเลยนั้นส่วนใหญ่ Startup จะต้อง Validate Business Model ของตัวเองก็ต้องรับฟังคอมเม้นท์แล้วครับ ถ้ารับไม่ได้แล้วดื้อ ก็เตรียมอยู่ใน 99 บริษัทที่ล้มเหลวได้เลยครับ ในขั้นตอนต่อมาพอเริ่มทำแล้วและหันมาระดมทุน คุณจะโดนโค้งที่สองคือ คอมเม้นท์แรง ๆ จากนักลงทุน ซึ่งถ้าคุณรับไม่ได้ก็จบอีกเช่นกันครับ ถามว่าทำใผมถึงพูดแบบนั้นเหรอครับ ก็เพราะว่านักลงทุนพวกนี้มีเงินก็เพราะผ่านการทารุณกรรมกันมาแล้วทั้งนั้นครับ โลกของธุรกิจมันโหดร้ายครับ โลกของ Startup ผมว่าน่าจะท่วมไปด้วยเหงื่อ เลือด และน้ำตามากยิ่งกว่า เพราะฉะนั้นยิ่งล้มบ่อย เรียนรู้จากมันได้บ่อย ก็จะสามารถทำ Startup ได้ดีขึ้นครับ (แต่ต้องเรียนรู้จากมันน่ะครับไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาล้มอย่างเดียวเลย)
  2. คุณมีความรู้ในปัญหาที่คุณอยากจะแก้ไหมครับ จริง ๆ คุณควรจะถามตัวเองก่อนเลยน่ะครับว่าคุณมีปัญหาอะไรที่จะแก้โดยใช้ Technology เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ถ้าคุณอยากแก้ปัญหาการส่งของอันล่าช้าและไม่สะดวกสบายโดยใช้ Internet Platform เข้ามาแก้ไขเช่น LINE MAN คุณมีความรู้อะไรในการทำ Startup บ้างครับ ? คุณทำ Platform เป็นไหม คุณเคยทำธุรกิจด้าน logistic ไหม หรือมีความรู้ด้านธุรกิจด้านนี้บ้างไหมครับ ถ้าคุณไม่มีเลยก็ไม่ได้แปลว่าผิดหรือทำไม่ได้น่ะครับ แต่คุณจะเริ่มช้ากว่าคนอื่นเยอะเพราะต้องมาคลำทางพอสมควร ถ้าคุณทำ Platform ไม่เป็นก็ไม่เป็นไรน่ะครับ ผมแนะนำให้หา Co-Founder ให้เจอแล้วกัน เรื่องสำคัญกว่าปัญหาที่จะแก้ก็คือมูลค่าของปัญหาว่ามันใหญ่แค่ไหน และเข้าไปได้ยังไง เข้าไปแก้ปัญหาได้นานแค่ไหน พวกนี้คือกุญแจทั้งนั้นในการทำ Startup เพราะจะเกี่ยวข้องกับการ Scale ของบริษัทด้วยน่ะครับ
  1. คุณยินดีที่จะรับความเสี่ยงในการลงทุนเงินตัวเองหรือเงินจากคนรอบข้าง ธุรกิจ Startup แรกของหลาย ๆ คนไม่ว่าจะประเทศไหนแหล่งเงินมักจะมาไม่ไกลหรอกครับ ถ้าไม่มาจากตัวเรา ก็มาจากคนรอบตัวเรา เพราะว่ายุคนี้การที่อยู่ดีๆ คุณจะเดินดุ่ม ๆ เข้าไปขอเงินนักลงทุนนั้นไม่ได้ง่ายน่ะครับ เพราะไอเดียนั้นใคร ๆ ก็คิดได้ หรือพูดได้ แต่คนที่ทำได้เนี่ยมันน้อยมากและหายากมาก เพราะฉะนั้นแหล่งเงินที่มามันก็ไม่ค่อยที่จะพ้นเงินของตัวเอง เงินของคนรอบข้างอะไรแบบนี้ ที่เอามาลงทุนทำธุรกิจ ไหนจะเสียทั้งเงิน ทั้งเวลา ทั้งแรงงาน และอารมณ์อีกสารพัด ซึ่งถ้าได้ลงทุนต่อก็ดีไป ถ้าไม่ได้ลงทุนก็เสียทุกอย่างเปล่า ๆ ไปแน่นอนครับ คุณละรับความเสี่ยงตรงนี้ได้ไหม

 

วันนี้ลองสำรวจตัวเองง่าย ๆ ดูก่อน 3 ข้อน่ะครับ ว่าแต่ คุณอยากทำ Startup เพราะอะไรเหรอครับ ลองเข้ามาคุยกันในเพจเฟสบุ้ค Thai Startup Cafe ดูสิครับ