3 ขั้นตอน การทบทวนแผนตลาด กลางปี 2559 : อ.มนต์ชัย สุนทราวัฒน์


ปี 2559 ได้เดินทางมา มากกว่า ครึ่งปีแล้ว ยอดขาย ปีนี้ เปรียบเทียบกับปีที่แล้ว เป็นอย่างไรบ้าง ต้องการ ความช่วยเหลือ เพิ่มเติม หรือไม่ ที่สำคัญศักยภาพ และอนาคตของธุรกิจ ในปีหน้า ขึ้นอยู่กับ การปรับปรุง กระบวนการทำงาน ในครึ่งหลัง นี้

วัตถุประสงค์

ปกติ ช่วงกลางปี บริษัท จะมี การประเมินผลการปฏิบัติงาน อย่างเป็นทางการแต่… ถ้าบริษัท ของคุณ ไม่มีขั้นตอนนี้ คุณก็จะควร จัดให้มี การทบทวน ผลประกอบการ ช่วงกลางปีเมื่อวัดผล จะได้ความรู้ และความเข้าใจ เชิงลึก มากกว่า การเรียนใน “ตำรา” ซึ่งสามารถ นำไปใช้เป็นประโยชน์ ในการวิเคราะห์ และวางแผนพัฒนาธุรกิจ ต่อไปได้ต้องกล้าสรุปว่า กิจกรรมอะไรที่ ได้ผล และกิจกรรมอะไรที่ ไม่ได้ผล อย่างชัดเจนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต้องใช้มุมมอง ของกลุ่มเป้าหมายการประเมินผลการปฏิบัติงาน อย่างเป็นทางการ ในช่วงกลางปี เป็นวิธีที่ดี ที่จะ

  • ได้สรุป งานที่ทำได้ดี เพื่อนำไปพัฒนา ให้ดี ยิ่งขึ้น
  • รับข้อเสนอแนะ ด้านที่เป็นจุดอ่อน เพื่อแก้ไข ให้ถูกต้อง และให้ยอดขายดี ยิ่งขึ้น
  • เริ่ม แผนงานงาน ของครึ่งหลัง
  • เริ่ม กระบวนการ วางแผนการตลาด ปีหน้า (2560)

กระบวนการ 3 ขั้นตอน

เมื่อใช้เวลา ลงไปทำงาน ใน (In) กระบวนการ ธุรกิจ ให้มากขึ้น มากกว่า แค่อ่าน รายงาน (On) คุณอาจมองเห็น สิ่งสำคัญ ที่สามารถปรับปรุงธุรกิจได้ ดังนี้

  1. ประเมินผลงาน ครึ่งปีแรก 2559

ยอดขายปีนี้ เปรียบเทียบ ยอดขายปีที่แล้ว และเป้าการขายถ้ายังไม่ถึงเป้า ก็ต้องรีบ แก้ไขยังมี เวลาพอ ที่จะกอบกู้ ยอดขายปีนี้โดยวิเคราะห์ หาสาเหตุ

ขาย

คุณขาย บรรลุ เป้าขาย ใน 6 เดือนแรก ของปี 2559 หรือไม่ตอนนี้ เป็นเวลาที่จะ เรียนรู้ว่า การวิเคราะห์ วางแผน และการตัดสินใจ ใน 6 เดือนแรก ถูก หรือ ผิดพนักงานขายที่ขายได้ บรรลุ เป้าขาย ทำงาน แตกต่างจาก พนักงานขายที่ขาย ไม่บรรลุ เป้าขาย หรือไม่?

ลูกค้า

ลูกค้าที่ขายได้ บรรลุ เป้าขาย มีกิจกรรม ที่แตกต่างจาก ลูกค้าที่ขาย ไม่บรรลุ เป้าขาย หรือไม่? ออกแบบ ระบบ วิธีการ การสื่อสารที่ดี กับลูกค้า เพื่อให้เข้าใจ เป้าหมายร่วมกันจัด กิจกรรมพิเศษ ที่สามารถ สร้างยอดขาย และความสัมพันธ์ที่ดี กับลูกค้าหากเป็นไปได้ การสร้างเว็บไซท์ facebook และบล็อก เพื่อดึงดูดลูกค้า ในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

พนักงาน

ความรู้ และทักษะ ที่ควรจะพัฒนา มีอะไรบ้าง ในแต่ละระดับควรจะเพิ่ม หรือปรับปรุงแผนสวัสดิการ การรักษาพนักงานที่มีคุณค่า และเพิ่มขวัญกำลังใจนอกจากนี้ ควรจะตรวจสอบ อัตราค่าจ้างในอุตสาหกรรม ที่เกี่ยวข้อง

  1. ปิดเป้าการขาย (Gap) ปีนี้

สิ่งที่ได้เรียนรู้ จะส่งผลต่อ การเปลี่ยนแปลงของ แผนการตลาด ในครึ่งปีหลัง หรือไม่?ซึ่งขึ้นอยู่กับ สิ่งที่คุณได้เรียนรู้แต่บางครั้งคำตอบ ก็ง่ายๆ คือเพิ่มงบประมาณ ลดงบประมาณ หรือโยกงบประมาณ ไป ลงทุน ในกิจกรรมที่มีประสิทธิผล (เพิ่มยอดขายได้) มากขึ้นเสนอทางเลือก และขออนุมัติ งบประมาณ ในการเพิ่มยอดขาย ให้บรรลุเป้าหมายสื่อสาร แผน ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รับทราบ และช่วยกัน ปิดเป้าการขาย

  1. วางแผนการตลาด ปีหน้า (2560)

ตั้งเป้าหมาย และมาตรวัด ที่ใช้ ในการวัดผลประกอบการปีนี้ เป็นอย่างไรบ้างใช้วัดผลได้ดี หรือไม่หากใช้ได้ดี ก็ใช้ต่อไปในปีหน้าแต่ … ถ้า ใช้ไม่ได้ ก็ตัดทิ้ง แล้ว หามาตรวัดใหม่ สำหรับในปีหน้าไม่ต้องรอ จนถึงสิ้นปีตอนนี้ เป็นเวลาที่จะ ระดมความคิดที่สามารถ พัฒนาธุรกิจ ไปอีกระดับทบทวนแผนธุรกิจ ครึ่งปีหลังว่า มีอะไรควร ปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติม เพื่อ เป้าหมายปี หรือไม่หาก ไม่สามารถ เรียนรู้และพัฒนา ในช่วงครึ่งปีหลัง นี้ความหวังที่จะพัฒนาธุรกิจ ในปีหน้าก็ จะเป็นความหวัง ลมๆแล้งๆจะไม่สามารถ ช่วยให้ มุ่งหน้าไปสู่ เป้าหมายระยะยาวได้