ยุค Social Media ผู้บริโภคเป็นนายของข่าวสาร


จากการเสวนาภายใต้หัวข้อเรื่อง How do we co-create responsibly for the brand? ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการจัดงานมหกรรมโฆษณาแอดเฟสได้เชิญผู้เชี่ยวชาญในแวดวงการตลาดและการโฆษณาประกอบไปด้วยคุณอ่อนอุษา ลำเลียงพล นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย คุณสุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ ประธานและประธานกรรมการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท บีบีดีโอ กรุงเทพ จำกัด และคุณสิทธิโชค นพชินบุตร รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด

 

ช่องทางรับสื่อเกิดขึ้นมากมาย

วิทยากรที่เข้าร่วมสัมมนาทั้ง 3 คนต่างให้ความเห็นตรงกันว่าปัจจุบันนี้แพรทฟอร์มการสื่อสารได้เปลี่ยนแปลงไปมาก มีแพรทฟอร์มใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายอาทิ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต ทีวีดาวเทียม ส่งผลให้ผู้บริโภคมีช่องทางในการรับข่าวสารมากขึ้น ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์อีกต่อไป การมีช่องทางรับข่าวสารมากขึ้น ทำให้เกิดทางเลือกและเกิดการเปรียบเทียบมากขึ้น นักการตลาดและนักโฆษณาจึงจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับแพรทฟอร์มใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นด้วย

คุณอ่อนอุษา ลำเลียงพล

Content หรือเนื้อหาอยู่ในมือของผู้บริโภค

คุณอ่อนอุษา ลำเลียงพล กล่าวว่า เมื่อก่อนคนที่เขียน content จำกัดอยู่เฉพาะนักการตลาด นักโฆษณาหรืออยู่ในวงจำกัดเพียงไม่กี่คนซึ่งเป็นสิ่งที่เกือบจะควบคุมได้ แต่เดี๋ยวนี้กลับเป็นเรื่องที่เกือบจะควบคุมไม่ได้ “ content  ทั้งหมดไม่ได้อยู่ในมือเราเพราะทุกคนสามารถเขียนได้หมด ผู้บริโภคช่วยสร้างสรรค์ด้วย เป็นสิ่งน่ากลัว สิ่งหนึ่งที่เราต้องพยายามทำคือทำงานด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม”

 

” ทุกวันนี้เราทำงานลูกค้าคาดหวังยอดสถิติที่จับต้องได้ ไม่ว่าจะเป็นยอด like ยอด view และการพูดต่อจะปรากฏในแง่ลบหรือบวก วันนี้การทำงานจะเป็น real time ส่วนหนึ่งทำให้เราต้องทำงานอย่างมีความรับผิดชอบ มีจริยธรรม ที่สุดจะทำให้คนรักและชอบแบรนด์ ต้องสร้าง content และความสัมพันธ์ที่มีต่อแบรนด์เพื่อให้แบรนด์ยืนยงในระยะยาวได้” คุณอ่อนอุษากล่าว

คุณสิทธิโชค นพชินบุตร

การตัดสินใจซื้อสินค้าซับซ้อนขึ้น

คุณสิทธิโชค นพชินบุตร กล่าวว่าก่อนหน้านี้นักการตลาดให้ความสำคัญกับสื่อโทรทัศน์มาเป็นอันดับหนึ่งถึงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ผู้บริโภคซื้อสินค้าจะดูจากสื่อ ทีวี หนังสือพิมพ์ วิทยุ ก็เพียงพอ แต่พอ 5 ปีที่ผ่านมากกลับตลาปัดเพียงแค่จะไปซื้อมือถือสักเครื่องจะมีแหล่งข้อมูลช่วยในการตัดสินใจมากมาย เริ่มต้งแต่เพื่อน ข้อมูลจากพนักงานขาย ดูโทรทัศน์ ค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ศึกษาในเฟสบุ๊ค ตั้งกระทู้ถามในบล็อกต่างๆ จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้กว่าที่ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อสินค้าสักอย่างจะมีความซับซ้อนของการสื่อสารเป็นอย่างมาก การเปลี่ยนผ่านเหล่านี้เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนและเป็นการเปลี่ยนผ่านที่รวดเร็วเพียง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้เอง วิธีการทำตลาดต้องไปกับผู้บริโภค เพราะตำราเขียนหนังสือไม่ทัน

 

“ล่าสุดคนใช้เวลากับสื่อ online มากกว่าการดูทีวี มือถือมีอิทธิพลมาก ยอดของมือถือมากกว่าจำนวนประชากร  ปัจจุบันพฤติกรรมเปลี่ยน เมื่อก่อนคนดูทีวีก็จบอยู่เท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้คนดูทีวีแล้วยังมาค้นข้อมูลจากสื่ออื่นๆ อีก เป็นปรากฏการณ์ใหม่ มีแท็บเล็ด มือถือ ดูไปค้นไป เวลาคุยกับเพื่อนก็แช็ทคุยกัน เมื่อก่อนนักการตลาดให้น้ำหนักทีวี 80-90 เปอร์เซ็นต์ แต่เดี๋ยวนี้จะลดลง ต้องไปทำสื่ออื่นด้วย สื่อ online เริ่มเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้น บางอย่างที่ปีที่แล้วทำปีนี้ก็ไม่ทำ เมื่อก่อนนักการตลาดจะให้ความสำคัญเรื่องแบรนด์เนอร์ เดี๋ยวนี้ก็ไม่ใช่ สมัยก่อนเป็นการพูดแบบปากต่อปาก เห็นโฆษณา แต่เดี๋ยวนี้จะตามข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ นักการตลาดก็ต้องสร้างผู้เชี่ยวชาญให้เกิดขึ้นในแวดวง ปัจจุบันนี้การรับรู้จากเพื่อนมีส่วนสำคัญมาก” คุณสิทธิโชคกล่าว

คุณสุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์

การตอบสนองของข่าวสารรวดเร็ว

คุณสุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ กล่าวว่า ยุคนี้เป็นยุคที่น่ากลัวสำหรับนักโฆษณา เมื่อก่อนเรามีสื่อที่จะส่งสารไปไม่กี่ช่องทาง แต่พอในยุคดิจิตอลก็ทำให้เกิดมีแพ็ทฟอร์มในการคุยกันแบบสองทาง เดี๋ยวนี้การทำโฆษณายากขึ้น เมื่อก่อนเวลาทำงานโฆษณาหนึ่งชิ้นกว่าจะรู้ผลตอบรับต้องใช้เวลา แต่เดี๋ยวนี้แทบเรียกได้ว่าทันทีทันใดก็ว่าได้ ทำให้นักโฆษณาต้องมีความรับผิดชอบสูง เพราะยิ่งตอบสนองเร็วก็จะมีทั้งบวกและลบ การจะสร้างหนังโฆษณาให้ดังต้องมีส่วนประกอบหลายอย่างและจะต้องระวังตัวมากขึ้น โลกยุคนี้ลูกค้าเข้ามา feed back เร็วและไม่ใช่คนๆ เดียวเห็นแต่ทุกคนเห็น ผู้บริโภคมีอิทธิพลสูง เพราะยุคนี้เป็นยุคของแชร์ งานที่ถูกแชร์เท่ากับมียอดของผู้เข้าถึงสูง ปัจจุบันเวลาทำงานให้ลูกค้ามักจะถูกถามว่าจะได้กี่ view เป็นคำถามที่น่ากลัวมาก ปัจจุบันการทำงานจะซับซ้อนมากขึ้น ลูกค้าคาดหวังว่าเราจะต้องนำไปต่ออีก

 

“ คนในยุคปัจจุบันอยู่บนออน์ไลน์มากขึ้น สื่อโมบายด์ก็มาก ยังไม่นับโซเชียลมีเดีย ทุกวันนี้ผู้บริโภคเป็นสื่อเสียเอง ทัศนะคติในการซื้อของและบริโภคเปลี่ยน กว่าที่ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อสิ่งที่ชอบได้ใช้ช่องทางไหนในการตัดสินใจ ปัจจุบันนี้คนที่รับจ้างพูดหรือเขียนถึงสินค้าอย่างแนบเนียนตามสื่ออนนไลน์ต่างๆ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค” คุณสุทธิศักดิ์กล่าว