โอกาสทอง SMEs กับธุรกิจ E-Commerce


         ในยุคที่เทคโนโลยีและการสื่อสารเปิดกว้าง ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางหนึ่งที่สำคัญในชีวิตประจำ เพื่ออำนวยความสะดวกในด้านการสื่อสาร อีกอีกประเด็นที่น่าสนใจคือ การใช้ช่องทางออนไลน์ในการทำธุรกิจ ที่เรียกว่า E-Commerce

        TMB anaiytigs เผยผลวิเคราะห์เศรษฐกิจในปัจจุบัน พบว่า ธุรกิจ E-Commerce ได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย แต่เมื่อเทียบกับกลุ่มเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอย่างสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเศรษฐกิจไทย ยังถือว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น เนื่องจากจำนวนประชากรที่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ ยังต่ำกว่า EU อยู่มาก คนไทยที่เคยซื้อสินค้าผ่าน E-Commerce มีเพียง 1% เท่านั้น ซึ่ง EU อยู่ที่ระดับ 32% จำนวนเงินที่ซื้อสินค้าจาก E-Commerce โดยเฉลี่ยในหนึ่งปี พบว่านักช๊อปชาวไทย มีการใช้จ่ายผ่าน E-Commerce น้อยกว่า EU 3.5 เท่า ดังนั้น E-Commerce ของไทยยังมีโอกาสการเติบโตสูงมาก และมีจำนวนนักช๊อปหน้าใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 2556 คนไทยใช้เงินซื้อสินค้าจากธุรกิจ E-Commerce สูงถึง 121,392 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ยร้อยละ 14.0 ต่อปี ทั้งนี้มีปัจจัยสนับสนุนมากจากการพัฒนาระบบ 3G และ 4G ทำให้มีผู้ใช้สมำร์ทโฟน แทปเล็ตใช้งำนอินเทอร์เน็ตกันอย่างแพร่หลาย

        สำหรับสินค้าที่ได้รับความนิยมในการซื้อผ่าน E-Commerce ได้แก่ เสื้อผ้า และเครื่องประดับ เนื่องจากมีราคาไม่แพง มีผู้ซื้อสินค้ากลุ่มผู้บริโภคคิดเป็นร้อยละ 34 จองตั๋วภาพยนต์ หรือเครื่องบินร้อยละ 12 อาหารและสุขภาพร้อยละ 11 ของเล่น ของขวัญ และอื่น ๆ ร้อยละ 11 การจองโรงแรม ร้านอาหารร้อยละ 6 ซื้อหนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์ร้อยละ 6 เครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์การสื่อสารร้อยละ 6 สิ่งบันเทิง กีฬา เครื่องเขียนร้อยละ 5 และเฟอร์นิเจอร์ร้อยละ 3

        ความจริงแล้ว สินค้าและบริการเกือบทุกประเภท สามารถใช้ E-Commerce ในการขยายช่องทางการขายได้เรียกได้ว่าตั้งแต่รถยนต์ จนถึง กะปิ น้ำปลาหวานเลยทีเดียว E-Commerce จึงเป็นช่องทางโอกาสสำหรับผู้ประกอบการที่เริ่มต้นด้วยทุนน้อย หรือผู้ประกอบการที่ต้องการขยายสาขา เพราะสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้โดยง่าย อีกทั้งยังมีต้นทุนไม่สูงมากนัก เหมาะสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ในการคว้าโอกาสเพิ่มยอดขาย และขยายตลาดซึ่งไม่เป็นเพียงการขายในประเทศเท่านั้น เพราะระบบออนไลน์คือการสื่อสารที่ไร้พรมแดน นี้อาจเป็นโอกาสในการเปิดโลกธุรกิจสู่ตลาดที่กว้างขึ้นไปทั่วโลกของ SMEs ไทยก็ได้