สถานการณ์เศรษฐกิจยุโรป ญี่ปุ่นพร้อมคาดการณ์แนวโน้มประเทศไทย


          ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯลดลง 93.6 ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งสูงสุดในรอบ 14 ปี ส่วนจีดีพีฝั่งยุโรปขยายตัว 0.3% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2557 สำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัว 2.2% และเศรษฐกิจไทยขยายตัวที่ 2.3% พร้อมคาดกาณณ์เศรษฐกิจปี 2558 มีแนวโน้มขยายตัวที่ระดับ 3.5%

          จากรายงานของมหาวิทยาลัยมิชิแกนรายงานผล ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ลดลงเหลือ 93.6 ในเดือนกุมภาพันธ์ จากระดับ 98.1 ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี ด้านนักเศรษฐศาสตร์จากการสำรวจของบลูมเบิร์กคาดการณ์ที่ 98.1 ซึ่งคงที่จากเดือนมกราคม ถึงแม้ดัชนีความเชื่อมั่น จะปรับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน แต่ TMB Analytics กลับมองว่าความเชื่อมั่น ของผู้บริโภคสหรัฐฯ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เนื่องจากสถานการณ์การจ้างงานยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง และแนวโน้มทางเศรษฐกิจก็ยังมีแนวโน้มที่ดี

          ในส่วนของจีดีพีของเขตยูโรขยายตัว 0.3% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2557 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ทั้งนี้อัตราการขยายตัวปรับเพิ่มขึ้น จากระดับ 0.2% ในไตรมาสที่ 3 ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ที่ 0.2% เช่นกัน ด้านเยอรมัน ขยายตัว 0.7% มากกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์หลายเท่า อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของ TMB Analytics เศรษฐกิจยุโรปยังคงอ่อนแอที่สุดในบรรดากลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว และเมื่อธนาคารกลางยุโรปตัดสินใจดำเนินนโยบายQE จึงมองว่าค่าเงินยูโรยังอยู่ในช่วงอ่อนตัวอยู่

           ข้ามมาฝั่งเศรษฐกิจญี่ปุ่น มีการขยายตัว 2.2% ในไตรมาสสุดท้ายปี 2557 น้อยกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ 3.7% ค่อนข้างมาก ด้านการบริโภคในภาคเอกชน ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการขึ้นภาษีในเดือนเมษายน ขยายตัว 0.3% ไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาสก่อนหน้า แต่ขยายตัวต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ 0.8% เศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.3% ในไตรมาสที่ 4 ทั้งนี้สูงกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์จากการสำรวจของบลูมเบิร์กที่ 2% และสูงกว่าการประเมินของเราที่ 1.8% ส่งผลให้ ปี 2557 ที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยเกิดการขยายตัวที่ 0.7% ใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของ TMB Analytics ซึ่งคาดการณ์ไว้ที่ 0.6%

          อนึ่ง อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณปรับตัวสูงขึ้น จากตัวเลขที่ออกมาสนับสนุนและ TMB Analytics มีมุมมองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะเป็นแบบตัว U สำหรับปี 2558 มีการประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวที่ระดับ 3.5%

          ทั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการที่เศรษฐกิจไทยมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง เป็นสัญญาณที่ดีว่า การทำธุรกิจจะเป็นปอย่างราบรื่น แต่อย่างไรก็ดีควรมีการศึกษาเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากปัจจัยดังกล่าวคือตัวแปรสำคัญที่จะบ่งบอกได้ว่า ผู้ประกอบการควรลงทุนในประเทศนั้น ๆ มากน้อยเพียงใด