พัฒนาเทียนหอม ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค


การประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จจำเป็นต้องมองในหลาย ๆ ด้าน ทั้งการคัดสรรวัตถุดิบ และกรรมวิธีการผลิตที่ได้คุณภาพ พร้อมทั้งต้องสร้างสรรค์และพัฒนาธุรกิจของตนเองควบคู่กันไป เพื่อยกระดับธุรกิจตนเองให้เท่าทันธุรกิจคู่แข่งนั่นเอง และธุรกิจของคุณก็จะไม่ล้าหลังอีกต่อไป

ยกตัวอย่างเช่น“BK Candle” คือธุรกิจเทียนหอมที่มาพร้อมกับความพยายามสร้างแนวคิดใหม่ จนกลายเป็นธุรกิจที่ได้รับการตอบรับทั่วพื้นที่ประเทศไทย

กว่าจะทำธุรกิจของตนเองให้ก้าวหน้านั้นต้องมีการลองผิด ลองถูกไม่มากก็น้อย แต่อยู่ที่ความพยายามเท่านั้น ที่จะสามารถทำให้ธุรกิจของตนเองเห็นช่องทางหารายได้ที่ดีขึ้น ด้วยเหตุนี้คุณสิริกาญจน์ นามประสิทธิ์ ผู้ก่อตั้งธุรกิจ BK Candle จึงเล่าถึงความเป็นมาของธุรกิจว่า แต่ก่อนตนรับราชการเป็นพยาบาล แต่ขณะนั้นเป็นช่วงที่ประเทศไทยเกิดวิกฤติฟองสบู่แตก จนต้องมองหารายได้เสริมจากทางอื่น ในช่วงเวลานั้นก็คิดเพียงแค่ว่า ขอให้ตนเองมีรายได้เข้ามาเพิ่มสัก 2-3 พันบาทก็พอ แต่แล้วอาจเพราะเป็นความบังเอิญบวกกับความโชคดี เนื่องจากมีไอเดียหารายได้เสริมจากการทำอาชีพทำมือ จึงเลือกที่จะลงเรียนวิชาทำลูกปัด แต่ครูผู้สอนกลับไม่มา เลยต้องมาเรียนทำเทียนหอมแทน

เมื่อเรียนรู้การทำเทียนหอมเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาต้องโชว์ฝีมือเพื่อที่จะได้ทดสอบทำขายที่สวนจตุจักร แต่ในขณะเดียวกันเทียนหอมรูปแบบดอกไม้ที่ทำขายตามท้องตลาดยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จึงทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ซึ่งก็อาจวิเคราะห์ได้ว่า เพียงแค่เริ่มขายวันแรกก็สร้างความสำเร็จได้แล้ว ดังนั้นเมื่อกลายเป็นที่รู้จักของใครหลาย ๆ คนก็เริ่มมีรายการทีวีหลายช่องมาขอสัมภาษณ์มากมาย ซึ่งนับว่าเป็นช่วงที่เทียนหอม BK Candle กำลังรุ่งเรืองก็ว่าได้ จนเวลาล่วงเลยผ่านไปกว่า 10 ปี เทียนหอม BK Candle ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จนต้องมีการพัฒนาทั้งในด้านการตลาด รูปแบบผลิตภัณฑ์ และทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ การมองตลาดใหม่ เน้นเปิดกลุ่มลูกค้าใหม่ แม้ตอนนี้จะมีฐานลูกค้าทั้งไทยและต่างประเทศแล้ว แต่คู่แข่งในธุรกิจเทียนหอมก็เริ่มมีการเข้าสู่ตลาดมากขึ้น จึงต้องมองถึงจุดนี้ด้วย

คุณสิริกาญจน์ เล่าต่อว่า การพัฒนาเทียนหอม BK Candle นั้นเริ่มที่จะประดิษฐ์รูปแบบห่อที่สวยงามมากขึ้น คุณภาพของเทียนหอมต้องพัฒนาตามด้วย จากที่จุดเทียนหอมได้ไม่กี่นาที ก็ต้องหาวิวัฒนาการเข้ามาช่วยในการให้เทียนหอมสามารถจุดไฟได้หลายชั่วโมง โดยต้องทดลอง ทดสอบจนสำเร็จ ซึ่งกว่าจะได้ในสิ่งที่ต้องการก็ต้องลองผิดลองถูกมามากเช่นกัน

สำหรับเรื่องของการพัฒนาธุรกิจในอนาคตยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน แต่ก็สามารถยืนยันได้ว่าธุรกิจเทียนหอมคงไม่มีทางร่วงแน่ หากยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะชอบรูปแบบที่เป็นธรรมชาติ ต้องมีการคิดเอาธรรมชาติรอบตัวมาทำเป็นรูปลักษณ์ต่าง ๆ โดยคาดว่าจะได้รับความสนใจจากลูกค้า เหมือนดั่งเช่นที่ผ่านมาแน่นอน