สุดยอดเคล็ดลับของ Bill Gates ที่จะทำให้ตัวเองไม่หมดไฟในการทำงาน


เชื่อว่าหลายคนที่ทำงานเป็นพนักงานบริษัท หรือพนักงานเงินเดือนย่อมมีความรู้สึกเบื่อกับงานที่ทำจนกลายเป็นสภาวะที่เรียกว่า Burn Out หรือหมดไฟในการทำงานไปในที่สุด

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติแต่อย่างใด เพราะคนเราหากทำอะไรซ้ำ ๆ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ตลอดจนการพักผ่อนไม่เพียงพอก็ส่งผลได้เหมือนกัน โดยข้อมูลงานวิจัยหัวข้อการตลาดเติมพลัง “BURNOUT IN THE CITY” ของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่าผู้บริโภควัยทำงานในกรุงเทพฯ จำนวน 12% อยู่ในภาวะหมดไฟในการทำงาน หรือเบิร์นเอาท์ ซินโดรม (Burnout Syndrome) และมีจำนวนมากถึง 57% ที่อยู่ในภาวะที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเข้าสู่ภาวะหมดไฟ

ดังนั้น สิ่งที่จะเข้ามาช่วยเยียวยาได้ คือการลองหากิจกรรมทำ เพื่อปลุกไฟในร่างกายให้กับมาอีกครั้ง โดยตัวอย่างบุคคลที่จะมาเผยเคล็ดลับทำอย่างไรไม่ให้ตัวเองหมดไฟในการทำงาน คือ Bill Gates ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ มาลองดูกันว่าเจ้าตัวจะมีวิธีการอย่างไรบ้าง

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1980 ที่ Bill Gates ยังรับหน้าที่เป็นซีอีโอของไมโครซอฟท์อยู่ ณ ขณะนั้น แน่นอนว่าต้องมีอะไรให้ต้องคิดไตร่ตรองอยู่เรื่อย ๆ ด้วยภาระงานที่หนักบางครั้งย่อมก่อให้เกิดความเครียด หมดแรงจูงใจ และอาจนำไปสู่ภาวะหมดไฟในการทำงานได้

อย่างไรก็ตาม Bill Gates มีเคล็ดลับที่เรียกว่า “think weeks” อธิบายเพิ่มเติม คือเขาจะใช้เวลาไปอยู่ในกระท่อมส่วนตัวเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ด้วยกัน เพื่ออ่านรายงานของพนักงานเกี่ยวกับนวัตกรรม หรือการลงทุนที่มีศักยภาพ ซึ่งเคล็ดลับ “think weeks” นี้ทำให้ Bill Gates ค้นพบ และนำไปสู่การเปิดตัว Internet Explorer ในปี 1995

อาจจะกล่าวได้ว่า การขอลาพักร้อน โดยไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับการทำงานเป็นอีกทางเลือกที่มีความน่าสนใจที่จะทำให้สมองปลอดโปร่ง ร่ายกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ รวมถึงเติมพลังให้สดชื่นกลับมาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ที่มา:businessinsider