ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับมันฝรั่ง…


โดยเฉพาะผู้หญิงทั้งหลาย มักจะมีความเชื่อผิดๆที่ว่ามันฝรั่งทำให้อ้วน จึงพยายามหลีกเลี่ยงมันฝรั่งทุกวิถีทาง แต่ใครจะรู้ในความเป็นจริงนั้น มันฝรั้งไม่ได้ทำให้คุณอ้วนแต่อย่างใด แถมยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าแก่ร่างกายรวมทั้งคุณประโยชน์ต่างๆดังนี้ 

  • เมื่อเทียบกับบรรดาอาหารจากแป้งด้วยกัน มันฝรั่งถือว่าให้แคลอรีต่ำ เพราะในปริมาณ 100 กรัมเท่ากันนั้น มันฝรั่งต้มให้พลังงาน 85 กิโลแคลอรี ขณะที่ข้าวนั้นให้พลังงาน 87 กิโลแคลอรี พาสต้าให้พลังงาน 114 กิโลแคลอรี ส่วนในขนมปังให้แคลอรีสูงถึง 250 กิโลแคลอรี
  • ในมันฝรั่งมีปริมาณของกากใยอาหารอยู่สูงถึงร้อยละ 7 ใน 1 ผลในมันฝรั่ง 300 กรัม จะให้ปริมาณกากใยสูงถึงร้อยละ 15 ของกากใยทั้งหมดที่ร่างกายต้องการ และช่วยในการขับถ่ายให้ดำเนินเป็นปกติ
  • ในมันฝรั่งมีโปรตีน ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม และแมกนีเซียมอยู่สูง นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามิน B1 B2 B6 และยังมีวิตามิน  C อยู่ในปริมาณสูง ในมันฝรั่ง 300 กรัม จะให้ปริมาณวิตามิน C แก่คุณถึง 1 ใน 3 ของวิตามิน C ทั้งหมดที่ร่างกายต้องการใน 1 วัน นอกจากนี้ยังมีสารเบต้าแคโรทีนซึ่งจะช่วยในการลดอัตราเกิดโรคมะเร็งบางชนิดได้อีกด้วย

………………………………………………………………………………………………………

แม้ว่าในมันฝรั่งจะมีประโยชน์แก่ร่างกายและไม่ทำให้อ้วน แต่การหลีกเลี่ยงมันฝรั่งทอดจะเป็นการดีกว่า เพราะจะอุดมไปด้วยน้ำมัน ทางที่ดีควรนำไปปรุงอาหารในแบบอื่นที่ใช้น้ำมันน้อยจะดีกว่า