สาวกไอทีระวัง!!! โรคเส้นประสาทบอบช้ำ


สาวกไอทีระวัง!!! โรคเส้นประสาทบอบช้ำ

เดี๋ยวนี้ไปไหนมาไหนเจอแต่คนติดโซเชียล ก้มหน้าก้มตา แต่รู้ไหมว่าคนเหล่านี้มีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพสูงมาก เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานอยู่ในท่าที่เหมาะสม…

รู้เท่าทันสาเหตุ

กระดูกสันหลังของคนเรามีส่วนโค้งงอด้วยกัน 3 จุดซึ่งทำหน้าที่คล้ายสปริง แต่เมื่อคุณก้มศรีษะลง ส่วนโค้งบริเวณคอจะเหยียดตรง และส่งผลต่อกลไลการทำงานคล้ายสปริงของกระดูกสันหลังได้ หมอนรองกระดูกที่ทำหน้าที่ยืดข้อกระดูกสันหลังให้ข้อกระดูกเข้าหาหรือห่างกันได้ต้องรับแรงกดดันเพิ่มขึ้นซึ่งจะค่อยๆเสื่อมและบางลง เป็นกระบวนการหนึ่งทืี่ทำให้กระดูกสันหลังเสื่อมและบริเวณระหว่างกระดูกมีช่องเล็กๆ เป็นทางออกของเส้นประสาท เมื่อหมอนรองกระดูกอยู่ภายใต้แรงกดดัน ช่องระหว่างกระดูกจะค่อยๆ เล็กลงจนทำให้ระคายเคืองต่อเส้นประสาทจนเกิดอาการปวดและเหน็บชาที่คอ

เกิดบอบช้ำที่จุดเดิมของกล้ามเนื้อ

การออกแบบที่เล็กกะทัดรัดของอุปกรณ์ไอที ทำให้คุณต้องงอตัวลงหน้าจอ ท่าที่ต้องก้มศรีษะลงๆ ขึ้นๆ ห่อไหล่ สามารถทำให้เกิดอาการตึงเครียดของไหล่ ปวดคอและศรีษะได้ เนื่องจากศรีษะมีปริมาณ 4 กิโลกรัม และเมื่อคุณโน้มตัวลงเพื่อใช้งาน กล้ามเนื้อคอและไหล่ต้องทำงานหนักกว่าเดิมเพื่อพยุงศรีษะไว้ กล้ามเนื้อจะแน่นซึ่งทำให้เกิดการสร้างกรดแลคติคและความเจ็บปวดได้

ก่อนจะสาย…แก้ไขได้ด้วยตัวเราเอง

1. ทุกๆ ชั่วโมง บริหารยิดกล้ามเนื้อในท่าพนมมือ

2. บีบฝ่ามือเข้าด้วยกันให้ข้อศอกโค้ง ดันฝ่ามือช่วงล่างไว้ขณะค่อยๆ เคลื่อนมือที่พนมลง จนคุณรู้สึกถึงการยืดกล้ามเนื้อของท่อนแขนช่วงล่างด้านใน

3. จากนั้นเปลี่ยนเป็นท่าพยมมือแบบใช้หลังมือประกบกัน

4. ค่อยๆ ยกมือที่พนมทั้งสองขึ้นจนคุณรู้สึกยืดกล้ามเนื้อบริเวณหลังข้อมือ ท่าสุดท้ายยกมือขึ้นมาข้างหน้า ใช้อีกมือหนึ่งรวบบริเวณปลายนิ้วแล้วดัดยืดไปข้างหลังเบาๆ

5. บริหารยืดกล้ามเนื้อให้คุณยกแขนจินตนาการว่า กำลังโหนตัวที่กรอบประตู แล้วโน้มตัวไปข้างหน้าเพื่อยืดช่วงอกออกมาและบีบกระดูกไหปลาร้าเข้าด้วยกัน

6. ยกแขนข้างหนึ่งวางขวางลำตัว ใช้มืออีกข้างกันข้อศอกเข้าหาตัว ทำสลับกัน เป็นท่ายืดกล้ามเนื้อระหว่างไหปลาร้าทั้งสอง