8 ตัวช่วยฟื้นฟูและเยียวยาจิตใจ “คนอกหัก”


1. หาที่สงบสติอารมณ์ ให้เวลากับตัวเอง เพื่อทำความเข้าใจตัวเราเองให้ถ่องแท้

2. พึงเข้าใจว่าการทำร้ายตัวเอง การฆ่าตัวตายไม่ใช่การแก้ปัญหา ไม่ใช่วิธีหนีพ้นจากทุกข์กลับเป็นการเพื่อปัญหาร้อยเท่าพันเท่า เพราะการฆ่าตัวตายเป็นบาปหนัก ต้องชดใช้กรรมอีกไม่รู้กี่ภาพกี่ชาติ

3. เธอสู้ๆนะทำใจให้ได้ว่าเขาไม่ได้เป็นเนื้อคู่ของเรา ถึงจะอยู่ด้วยกันก็จะมีปัญหาในอนาคตแน่นอน อกหักตั้งปต่ตอนนี้ก็ดีแล้ว น่าดีใจที่เรารู้ความจริงตั้งแต่ตอนนี้

4. ระลึกถึงพุทธภาษิตที่ว่า “ความรักเสมอด้วยความรักตนไม่มี” เพราะความรักตนเอง เป็นความรักอันสูงสุด

5. ทุกครั้งที่รู้สึกผิดหวัง หลงอยู่ในอารมณ์อกหัก คิดไปว่าไม่มีใครรักเรา พ่อแม่ก็ไม่รักเรา คนนี้คนนั้นไม่ดี ไม่รักเรา ให้พิจารณาดูให้ดีว่า “เรารักตัวเองไหม” ถ้าคำตอบบอกว่ารัก แล้วยังคิดทำร้ายตัวเองทั้งกาย วาจา และใจ แสดงว่าเราไม่ได้รักตัวเองจริงๆ แล้วจะให้คนอื่นมารักเราได้อย่างไร 

6. พยายามตั้งสติระลึกถึงอารมณ์ปกติที่เราก็มีอยู่ ชีวิตปกติของเราสมัยตอนเป็นเด็กๆ เพื่อจะได้เห็นว่าอารมณ์อกหัก ก็เปรียบเสมือนถูกน้ำเน่ากระเด็นใส่ อาจรู้สึกเหม็นเน่าน่ารังเกียจ แต่นั่นไม่ใช่ของจริงอะไร มันเพียงแต่ผ่านเข้ามากระทบใจเราเท่านั้น

7. พระพุทธองค์ตรัสว่า จิตของเรานี้ประภัสสรบริสุทธิ์ผ่องใสโดยธรรมชาตืจิตเศร้าหมองเพราะอุปกิเลสครองงำจิต โอปนยิโก น้อมเข้ามาหาตน ค้นหาธรรมชาติของตนที่บริสุทธิ์ ผ่องใส เบิกบาน สบายใจ

8. ตั้งใจ หยุดคิด ปล่อยวาง ความรู้สึกนึกคิดต่างๆ หายใจออกยาวๆ หายใจแรงๆหน่อย หายใจเข้าลึุกๆหน่อย เน้นที่หายใจออกยาวๆ ความตั้งใจปรับลมหายใจยาวๆช่วยให้เกิดสติระลึกได้ ไม่สบายใจจะค่อยๆจางหายไป ความสบายอกสบายใจ จะปรากฏขึ้นแทน