“เกี๊ยวซ่า”


“เกี๊ยวซ่า”

วันนี้เรามาเอาใจคนชอบอาหารญีปุ่น ด้วยเมนู”เกี๊ยวซ่า” อาหารยอดนิยมที่ราคาชุดล่ะหลายบาทแถมมีไม่กี่ชิ้น วันนี้เลยเอาสูตรเกี๊ยวซ่ามาฝากเพื่อนๆให้เพื่อนๆลองไปทำกินเองง่ายๆที่บ้าน ทำเลี้ยงแขก เลี้ยงญาติที่มาเยื่ยมบ้านก็ได้ เช่นเดียวกัน  ประหยัดเงิน อิ่มอร่อย ฝีมือตัวเองอีกด้วย  เราไปดูส่วนผสมกันเลยดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง

 ส่วนผสม 

– หมูบด  25  กรัม

– แผ่นเกี๊ยวซ่าสำเร็จ  2  แพ็ค หรือ 50 แผ่น

– กะหล่ำปลีสับละเอียด 250  กรัม

– กุยช่ายสับละเอียด  250  กรัม

– หอมหัวใหญ่สับละเอียด  15  กรัม

– กระเทียมสับละเอียด  10  กรัม

– ไข่แดง  1  ฟอง

– ไข่ขาว  1  ฟอง

– น้ำมันหอย  25  กรัม

– ซีอิ้วญี่ปุ่น 5  กรัม

– พริกไทย  5  กรัม

– มิโซะ  10 กรัม

-น้ำมันพืช (สำหรับทอด) 500  กรัม

ส่วนผสมซอสเกี๊ยวซ่า 

– ซีอิ้วญี่ปุ่น  150  กรัม

– น้ำส้มสายชู  100  กรัม

– น้ำตาลทราย  10  กรัม

– น้ำมันงา  5  กรัม

– น้ำรายู  5  กรัม

วิธีทำ

1. นำหมูบดผสมกับกะหล่ำปลี กุยช่าย หอมหัวใหญ่และกระเทียม สับละเอียด ใส่ไข่แดง น้ำมันหอย ซีอิ้วญี่ปุ่น พริกไทย มิโซะ  คลุกเคล้าให้เป็นเนื้อเดียวกัน จะได้ไส้เกี๊ยวซ่า พักไว้ 

2. นำซีอิ้วญี่ปุ่น น้ำสมสายชู น้ำตาลทราย น้ำมันงา น้ำมันรายู ผสมคนให้เข้ากัน ชิมรสให้ออกรสเปรี้ยวและเค็ม เป็นน้ำซอสเกี๊ยวซ่า

3. การห่อ ให้นำแผ่นเกี๊ยวซ่าวางลงบนฝ่ามือ ตักไส้ประมาณ 1ช้อนโต๊ะ ใสซีกบน ทาแผ่นเกี๊ยวรอบๆ ด้วยไข่ขาว พับแผ่นเกี๊ยวด้านล่างประกบ จากนั้นจับจีบแผ่นเกี๊ยวที่อยู่ด้านบนเล็กๆ แล้วติดกับแผ่นเกี๊ยวด้านล่าง จับจีบไปเรื่อยๆจนสุด จะได้เกี๊ยวรูปครึ่งวงกลมทรงพระจันทร์เสี้ยว

4. นำเกี๊ยวที่ได้ไปนึ่งก่อนประมาณ 10 นาที จากนั้นผึ่งจนเย็น แล้วนำไปทอด หรือย่างก็ได้ ทอดพอให้เหลืองนวล ย่างทีล่ะด้าน ไม่ควรกลับบ่อย เกี๊ยวจะได้ไม่แตก 

5. เสร็จจัดลงจานพร้อมเสิร์ฟ พร้อมกะหล่ำปลีซอย และซอสที่เตรียมไว้ 

 สูตรนี้สำหรับเกี๊ยวซ่า  50   ชิ้น แค่นี้ก็จะได้เกี๊ยวซ่าไปทานเล่น รสชาติเค็ม เปรี้ยวจากซอส หวานจากเนื้อเกี๊ยว  ลองไปทำกันดูนะคะ