9 วิธีลดอาการความเครียด


9 วิธีลดความเครียดและสร้างเสริมสุขภาพทั้งกายและใจ

ได้แก่ การออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬา เล่นโยคะ ฝึกสมาธิและอื่นๆ เช่น

1. ระบายความเครียดด้วยการบอกเล่าเรื่องทุกข์ใจแก่คนรอบข้างที่ไว้ใจได้

2. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น มีสมาธิในการคิดหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรอบครอบ

3. รับประทานอาหารเพื่อลดความเครียด ได้แก่ อาหารที่ให้สารทริปโตฟาน พบได้ในไข่ ถั่วเหลือง นมวัว เนื้อสัตว์ วิตามินบี6 และวิตามินบี3

4. เที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ อาจจะตามสวนสาธารณะกับครอบครัว หรือไปเที่ยวต่างจังหวัดแล้วแต่ความสะดวก ก็ทำให้เราได้ผ่อนคลายได้

5. ฟังเพลงเพื่อบำบัดความเครียด เพราะดนตรีช่วยทำให้มีอารมณ์เยือกเย็นลง ผ่อนคลาย ใจสงบ ดนตรีบำบัดมีทั้งดนตรีเพลงบรรเลงด้วยเครื่องดนตรีหลายชนิด เพลงที่มีเสียงคลื่น ทะเล เสียงนก เสียงน้ำไหล เป็นต้น

6. บำบัดความเครียดด้วยกลิ่น  เนื่องจากกลิ่นเป็นการรับรู้ทางสัมผัสสื่ออารมณ์และความรู้สึกได้ดี ทานสามารถหาธูปหอมที่ให้กลิ่นสดชื่นมาจุดในห้อง หรือน้ำมันหอมระเหยในขณะนอนหรือทำงานเพื่อผ่อนคลาย

7. ฝึกการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เริ่มด้วยการนั่งหรือนอนในท่าสบาย จากนั้นค่อยๆ เกร็งกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ขึ้นมาโดยอาจไล่จากปลายเท้า ข้อเท้า  น่อง ต้นขา ลำตัว แขน มือ นิ้วไหล่ คอ ศีรษะและใบหน้า เกร็งไว้สักพัก จากนั้น ค่อยๆผ่อนคลายยามที่รู้สึกตึงเครียด อึดอัด ไม่สบายใจ

8. การนวด เพื่อคลายเครียด ซึ่งนอกจากจะช่วยให้รู้สึก ผ่อนคลายแล้วยังให้ประโยชน์มากมาย  ได้แก่ ลดอาการปวดเมื่อย ลดความกังวล

9. การมองโลกในแง่ดี จะทำให้จิตใจเบิกบาน ไม่ขุ่นมั่ว ไม่รับสิ่งที่จะส่งผลให้จืตใจเศร้าหมองเข้ามาเก็บไว้ รู้จักปล่อยวางบาง เรื่องจะช่วยให้เราไม่เครียดได้

 

ถ้าเราทำได้ทั้ง 9 ข้อนี้ รับรองว่า ลดความเครียดลงได้แน่นอนค่ะ