ไขความจริงเรื่องการร้อยไหม


การร้อยไหม ช่วยยกกระชับได้จริงหรือ ?
 
        วิทยาการสมัยใหม่ที่ช่วยต้านริ้วรอยและความชรา กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน  โดยเฉพาะการร้อยไหมที่เชื่อว่าช่วยยกกระชับผิวที่หย่อนคล้อยให้กลับมาเต่งตึงอีกครั้ง  วันนี้แอดมินนำบทความจาก ผศ.พญ.รังสิมา  วณิชภักดีเดชา   ภาควิชาตจวิทยา  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่มาไขความจริงเรื่องการร้อยไหมที่หลายคนกังขา  ซึ่งในความเป็นจริงแล้วยังไม่มีหลักฐานยืนยันทางการแพทย์ว่า การร้อยไหมสามารถทำให้ผิวหนังยกกระชับได้จริง หรือคงสภาพการกระชับได้นาน  และจากรายงานผลการร้อยไหมชนิดมีเงี่ยง   ทำให้ผิวดูกระชับขึ้นในช่วงเดือนแรกหลังการร้อยไหม เพราะเกิดจากการผิวมีอาการบวมและอักเสบจากการสอดไหม  แต่หลังจากนี้ผิวจะกลับสู่สภาพเดิมในเวลาต่อมา  อีกทั้งยังไม่มีการพิสูจน์ว่าเส้นใยคอลลาเจน ที่เชื่อว่ามีการสร้างใหม่จากการร้อยไหมละลายเป็นคอลลาเจนปกติของผิวหนัง หรือเกิดจากแผลพังผืดที่อาจส่งผลต่อผิวหนังในระยะยาวได้ ซึ่งการร้อยไหมเพื่อยกกระชับใบหน้านั้นมีมานานแล้ว  โดยในระยะแรกใช้ไหมชนิดมีเงี่ยงสอดเข้าไปในความลึกระดับชั้นไขมันใต้ผิวหนังเกี่ยวชั้นใต้ผิวหนังเพื่อล็อกเนื้อเยื่อ ก็จะช่วยปรับโครงสร้างใบหน้าได้ ซึ่งถือว่ามีความปลอดภัยระดับหนึ่ง
        ส่วนที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน จะเป็นไหมชนิดไม่มีเงี่ยง โดยจะสอดไหมในระนาบแนวความลึกของชั้นหนังแท้ ใช้เส้นไหมขนาดความยาวตั้งแต่ 2.5-6 มิลลิเมตร จำนวนตั้งแต่ 20 ถึงกว่า 100 เส้น สอดเข้าไปในผิวหนังที่แพทย์ผิวหนังต้องอาศัยทักษะความชำนาญสูง    ปัจจุบันนิยมร้อยไหมด้วยทอง  สิ่งที่ต้องทราบคือ การร้อยไหมทองไม่สามารถแก้ไขหรือเอาออกได้ เนื่องจากทองถูกพังผืดยึดเอาไว้  หากดึงออกมาจะทำให้ผิวบุ๋มจนเสียโฉมได้   โดยเฉพาะหากวันหนึ่งวันใดคุณเกิดเจ็บป่วยโดยไม่แจ้งแพทย์ว่าเคยร้อยไหมมาก่อน  แล้วเข้ารับการตรวจด้วยเครื่องมือที่ให้ความร้อน หรือเกิดกรณีรังสีแม่เหล็กวิ่งเข้าสู่ทองซึ่งเป็นโลหะ จะทำให้เกิดความร้อนจนไหม้ ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตรายมาก เนื่องจากรูปหน้าคนเรามีการเปลี่ยนแปลงทุกวินาที  ดังนั้นเมื่อคุณร้อยไหมแบบถาวร  หากวันหน้ามีการหย่อนคล้อยก็ต้องแก้ไปเรื่อยๆ สิ่งแปลกปลอมก็จะสะสมมากจนอาจเกิดเป็น เนื้องอกขึ้นได้ 
     ว่าไปแล้วมีหลายวิธีที่ช่วยให้ผิวใส กระชับ และปลอดภัย เริ่มจากการทำความสะอาดใบหน้าให้ถูกวิธี ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงที่เหมาะกับผิวและวัย  รับประทานผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และคุณประโยชน์   ดื่มน้ำสะอาดวันละ 8 – 10 แก้ว ที่สำคัญพักผ่อนให้เพียงพอ  ง่าย ๆเท่านี้ผิวหน้าคุณก็ดูอ่อนใสแบบไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม
 
ขอบคุณรูปจาก http://q.lnwfile.com/