แนะวิธีเลือกใช้บริการบริษัทรับจ้างกําจัดปลวก มด แมลง หนู อย่างปลอดภัย


 
             ปัจจุบันพบว่ามีผู้บริโภคและสถานประกอบการที่ให้บริการที่พักแก่นักท่องเที่ยว ทั้งโรงแรมและรีสอร์ท นิยมหันมาใช้บริการบริษัทกําจัดปลวกมดแมลง หนู เป็นจํานวนมาก  เมื่อต้องเลือกบริษัทที่รับจ้างบริการกําจัดปลวก มด แมลง หนูในบ้านเรือน อาคาร สถานที่สํานักงาน โรงแรม โรงเรือนต่าง ๆ มีแนวทางการปฏิบัติดังนี้ 
 1. ตรวจสอบดูว่าผู้รับจ้างนั้นมีใบอนุญาตมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 หรือใบรับแจ้งดําเนินการวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. หรือ สํานักงานสาธารณสุขจังหวัด ในใบอนุญาตฯ หรือ ใบรับแจ้งฯ ทําให้ทราบข้อมูลเลขที่ใบอนุญาตฯ หรือเลขที่ใบรับแจ้งฯ ชื่อ ที่ตั้ง ของผู้ให้บริการ และ ชื่อผ้ควบคุมการใช้วัตถุอันตราย ตามที่กฎหมายกําหนดให้ต้องมีรวมถึงชื่อและเลขทะเบียนของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตให้นําไปใช้ให้
บริการอย่างถูกต้อง 
 2. ตรวจสอบเอกสาร “หนังสือสัญญาการให้บริการ” โดยมีการระบุรายละเอียดสารเคมีวัตถุอันตรายที่ใช้ให้บริการ เช่น คําเตือน อาการเกิดพิษ วิธีแก้พิษ เป็นต้น 
 3. ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่นํามาให้บริการ ต้องติดฉลากและต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเลขทะเบียนวัตถุอันตราย วอส. ในกรอบเครื่องหมาย อย. ฉลากต้องมีการแสดงรายละเอียดผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน กรณีแบ่งถ่ายสารเคมีต้องติดชื่อวัตถุอันตรายที่ภาชนะแบ่งนั้น และขอดูฉลากประกอบด้วย อ่านเอกสารคําแนะนําความปลอดภัยผลิตภัณ์ (ถ้ามี)
 4. สังเกตการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงานใช้ผลิตภัณฑ์ตรงตามวัตถุประสงค์การใช้ตามที่ระบุไว้บนฉลาก อัตราส่วนการผสมใช้งาน เครื่องมือ วิธีการที่ถูกต้อง 
5. ให้ผู้อาศัยและสัตว์เลี้ยงออกจากบริเวณดังกล่าวจนกว่าการใช้สารเคมีเสร็จสิ้นและพื้นผิวปราศจากวัตถุอันตรายแล้ว  วัตถุอันตรายที่ใช้ในการควบคุมป้องกันกําจัดแมลงและสัตว์อื่น สามารถทําให้เกิดอันตรายหรือเกิดพิษจากการได้รับสัมผัสวัตถุอันตราย ทางภายนอก ได้แก่ ผิวหนัง  นัยน์ตา หรือระบบทางเดินหายใจ การดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย เกิดผลความเป็นพิษต่อระบบภายในร่างกายหรืออาจเกิดการแพ้ได้ด้วย
 
       นอกจากความเป็นพิษต่อคนและสัตว์แล้วอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม    เนื่องจากวัตถุอันตรายกําจัดแมลงและสัตว์อื่นบางชนิดสามารถตกค้างในสิ่งแวดล้อมได้ดังนั้น การใช้วัตถุอันตรายเพื่อการจัดการแมลงและสัตว์อื่นอย่างปลอดภัยจะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกําหนด หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถสืบค้นข้อมูลได้ที่ งานบริการข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านอินเทอร์เน็ต(http://fdaolap.fda.moph.go.th/logistics/psiond/PSerch.asp?id=psio) หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บริการออนไลน: ระบบสอบถามข้อมูลสารเคมีและผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายที่อยู่ในความรับผิดชอบของสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (http://www.fda.moph.go.th/psiond/eservice.htm)  สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มพัฒนาระบบวัตถุอันตราย 0 2590 7385 0 2590 7308 หรือ E-mail:toxic@fda.moph.go.th
 
ขอบคุณรูปจาก http://s.exaidea.com/